VN-Index dao động trong khoảng 1.000 - 1.040 điểm?

Cập nhật: 13:57 | 06/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tháng 11, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo VN-Index dao động trong khoảng 1.000 - 1.040 điểm nhờ dòng tiền ngoại và dư nợ margin dồi dào.

vn index dao dong trong khoang 1000 1040 diem

Nhà đầu tư nên chọn chiến lược nào vào thời điểm tới?

vn index dao dong trong khoang 1000 1040 diem

Thị trường chứng khoán ngày 06/11: Thông tin trước giờ mở cửa

vn index dao dong trong khoang 1000 1040 diem

Vốn hoá thị trường chứng khoán khoảng 195 tỉ USD

vn index dao dong trong khoang 1000 1040 diem
Ảnh minh họa

Đà bứt phá của nhóm cổ phiếu ngân hàng vào cuối tháng 9 đã không kéo dài được lâu và VN-Index không thể vượt 1.000 điểm trong tháng 10. Mặt khác, tuy dòng tiền trong thị trường vẫn chủ yếu mang tính đầu cơ, thanh khoản cải thiện và biên độ dao động của các chỉ số ngày càng hẹp đã cho thấy kỳ vọng bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm đang ngày càng cao.

Thanh khoản đạt 3.045 tỷ đồng/phiên, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm nay. Giá trị giao dịch nhóm VN30 chiếm 64% toàn thị trường, so với trung bình 55% trong 9 tháng đầu năm. Nhà đầu tư ngoại vẫn liên tục bán ròng nhưng lực cầu nội địa cho thấy khả năng hấp thụ rất tốt.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bức tranh kết quả kinh doanh quý III/2019 của các doanh nghiệp niêm yết cho thấy tăng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đến chủ yếu từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong các nhóm ngành lớn như bất động sản, ngân hàng và bán lẻ, kết quả kinh doanh tích cực được đóng góp từ các công ty lớn trong ngành. Ngược lại, các ngành truyền thông, tài nguyên cơ bản và dịch vụ tài chính ghi nhận mức tăng trưởng âm.

VDSC cho rằng kết quả kinh doanh quý III/2019 chưa hoàn toàn được phản ánh vào diễn biến thị trường trong tháng 10.

Dự báo về tháng 11, các chuyên gia của VDSC cho hay, VN-Index có thể biến động trong khoảng 1.000 – 1.040 điểm nhờ hai lý do lớn.

Thứ nhất là dòng tiền ngoại có thể đảo chiều trong thời gian tới trong bối cảnh rủi ro bên ngoài đã giảm bớt.

Cụ thể, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang ghi nhận tín hiệu tích cực khi hai bên đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận giai đoạn I. Các điều khoản sẽ tiếp tục được đàm phán và hai bên sẽ sớm công bố thời gian và địa điểm ký kết thỏa thuận này.

Cùng với đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ của các nước phát triển đang tăng trở lại kể từ cuối tháng 8 – đầu tháng 9, dấu hiệu cho thấy dòng tiền tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn (trái phiếu Chính phủ) đã dịu dần. Hay nói cách khác, kỳ vọng về rủi ro suy thoái của giới đầu tư đã bắt đầu giảm.

Ngoài ra, việc tìm kiếm cơ hội đầu tư cổ phiếu ở thị trường phát triển, điển hình là Mỹ, không còn dễ dàng khi mà mức P/E của chỉ số S&P500 đã đạt đỉnh một năm. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được xem là khá hấp dẫn khi Việt Nam là nền kinh tế hiếm hoi duy trì được tốc độ tăng trưởng cao.

"Trở ngại lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay có lẽ là vấn đề giới hạn sở hữu khi các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt đã gần hết room. Tuy nhiên, quy tắc ban hành các rổ chỉ số mới đã được đưa ra hơn 2 tháng qua, do đó chúng tôi kỳ vọng các ETFs sẽ được ra mắt trong năm nay", VDSC nhìn nhận.

Nguyên nhân thứ hai giúp VN-Index dao động trên mức 1.000 điểm trong tháng 11 là dư nợ margin dồi dào.

Theo thống kê của VDSC, mặc dù kết quả kinh doanh quý III/2019 và 9 tháng năm 2019 của các công ty chứng khoán giảm mạnh, lãi từ cho vay ký quỹ vẫn tăng lên đáng kể. Dữ liệu lịch sử cũng cho thấy mối tương quan dương giữa dư nợ ký quỹ và VN-Index.

"Mặc dù mối quan hệ đã không còn mạnh như năm 2017, tuy nhiên dư nợ margin tăng lên sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán", công ty chứng khoán này nhấn mạnh.

Anh Khang T/h