VN-Index đã "test đáy" thành công khi lấy lại mốc 1.450 điểm?

Cập nhật: 19:40 | 15/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuy thị trường diễn biến tiêu cực ngay phiên đầu tuần nhưng một vài dấu hiệu đã cho thấy thị trường có cơ sở để hồi phục trong một vài phiên tới.

Phiên giao dịch đầu tuần VN-Index đã xuyên thủng mốc hỗ trợ 1.450 điểm rơi về vùng 1.446 điểm; ngay cả những cổ phiếu hàng hoá vốn được nhận định hưởng lợi trong cuộc chiến Nga - Ukraine cũng "quay xe" giảm sàn la liệt. Thị trường không còn động lực chống đỡ và đã giảm sâu xuyên thủng mốc 1.450 ngay phiên đầu tuần.

Tuy thị trường diễn biến tiêu cực ngay phiên đầu tuần nhưng một vài dấu hiệu đã cho thấy thị trường có cơ sở để hồi phục trong một vài phiên tới.

3945-vn-index
Hình minh họa

Thị trường đã tạo đáy?

Ông Lâm Vũ - một nhà đầu tư hệ Fn bày tỏ quan điểm rằng: "Tôi vẫn bảo lưu quan điểm VN-Index sideway vùng 1.450 - 1.550 điểm".

Nhà đầu tư này đồng thời nhấn mạnh việc chọn cổ phiếu trong những phiên giảm, túc tắc nhặt dần với những cổ phiếu tốt chiết khẩu vùng mua hợp lý là hành động được ưu tiên. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng đừng quá kỳ vọng những cổ phiếu tốt rơi sâu vì thực tế khá nhiều cổ phiếu tốt theo định giá 2022 đang rẻ thực sự.

Theo quan sát phiên này, thị trường đã có cầu "bắt đáy" với thanh khoản gần 27.200 tỷ đồng trên sàn HOSE, nhiều cổ phiếu giảm mạnh nhưng vẫn có thanh khoản. Dòng tiền chủ động vào "đỡ giá" cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hay nhóm vốn hoá lớn đã giảm mạnh dường như đã cạn kiệt lực bán; bên mua bắt đầu có dấu hiệu thắng thế và hồi phục. Tuy thanh khoản chưa lớn nhưng phần nào cho thấy dòng tiền bên mua đã giữ ưu thế.

Tương tự, nhóm cổ phiếu trụ SAB đã hồi phục lên tham chiếu trong khi VIC, VHM còn giảm nhẹ. Các nhóm cổ phiếu này đã có đà giảm trước đó nên việc giảm mạnh thêm nữa xác suất thấp.

Đặc biệt, trong phiên này, một số nhóm cổ phiếu đã "tách nhóm giảm" để tìm lại sắc xanh như BCG, LCG, DIG, VHC, ASM, DBC, HDC, DXG, HT1, VEF, CTD, HBC, REE, VRE, HTN,…

Do đó, về mặt chỉ số VN-Index có thể được "cầm máu" ở vùng quanh 1440 - 1450 điểm và hồi phục nếu có tin hỗ trợ tích cực.

Trong một nhận định mới đây, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhấn mạnh, VN-Index đang dần lùi về điểm đỡ quan trọng tại quanh 1.45x, mốc then chốt quyết định đến khả năng rơi vào nhịp điều chỉnh cấp trung nên có thể kỳ vọng vào kịch bản sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục tại đây.

Nhà đầu tư có thể gia tăng một phần tỷ trọng vị thế trading tại vùng hỗ trợ với các cổ phiếu mục tiêu song cần giảm thiểu vị thế nắm giữ nếu vùng hỗ trợ đã đề cập bị thủng sau đó.

Tương tự, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ danh mục đã mua trước đó và cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.425 - 1.450 điểm.

VN-Index đảo chiều!

Trái với diễn biến có phần tiêu cực của các thị trường Châu Á chiều nay khi hầu hết đều giảm sâu, thị trường trong nước đã bất ngờ khởi sắc với sự bứt phá của nhiều nhóm ngành.

Dẫn dắt đà tăng của thị trường là nhóm ngân hàng với hàng loạt mã tăng điểm. Bên cạnh đó, nhóm chứng khoán, bất động sản cũng thu hút dòng tiền khá tốt với nhiều mã tăng mạnh.

Nhóm dầu khí tạo nên sự bất ngờ trong chiều nay khi lực cầu bắt đáy tăng mạnh giúp nhiều mã hồi phục và tăng điểm như GAS, PLC, PVC, PVB, PVD, PVS,… thậm chí PVC tăng trần.

Nhóm cổ phiếu thép cũng thu hẹp đà giảm so với buổi sáng, một số mã đảo chiều tăng như HPG, POM, VGS, TLH, VIS. Tương tự, nhóm cổ phiếu than cũng giao dịch khá tốt khi hầu hết lấy lại sắc xanh.

Đóng cửa phiên, chỉ số VN-Index tăng 6,49 điểm (0,45%) lên 1.452,74 điểm; HNX-Index tăng 1,59% lên 443,52 điểm và UpCOM-Index tăng 0,44% lên 115,56 điểm. Thanh khoản thị trường ở mức thấp với giá trị giao dịch 3 sàn đạt gần 26.000 tỷ đồng.

Chuyên gia SHS: Dòng tiền chứng khoán có thể trở lại từ cuối quý II

Giới phân tích nhận định, dòng tiền chứng khoán có thể khởi sắc trở lại vào cuối quý II/2022 do đây là giai đoạn các ...

Cổ phiếu chứng khoán có còn hấp dẫn?

Sau một năm với kết quả kinh doanh thăng hoa và giá cổ phiếu tăng bằng lần, cổ phiếu chứng khoán có còn là một ...

Bình tĩnh lọc tìm cơ hội

Thị trường đã xuất hiện những phản ứng tương đối mạnh khi chiến sự giữa Nga - Ukraine nổ ra. Tuy vậy, tâm lý nhà ...

Văn Chinh