Viettel Post tham vọng mở rộng lĩnh vực chuyển phát sang Lào, Thái Lan và đặt mục tiêu chiếm 20% thị phần nội địa

Cập nhật: 15:11 | 11/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Viettel Post dự kiến mở công ty chuyển phát tại thị trường Lào, mở văn phòng đại diện tại Thái Lan...

Tập trung vào khách hàng B2B và B2C

Khi kho Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh được đưa vào vận hành tại Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), thời gian giao hàng toàn hành trình của Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCom: VTP) đã được rút ngắn xuống còn 36 - 38 giờ, tức giảm thêm từ 8 - 10 giờ.

Theo đánh giá của nhóm phân tích đến từ Rồng Việt Securities (VDSC), đây là mức thời gian tương đương với những đối thủ mạnh nhất trong lĩnh vực logistics hiện nay tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hoạt động đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao, nâng cao sản lượng khai thác trung bình của Viettel Post trong quý 4/2023, thời gian cao điểm khai thác của ngành, đã đạt khoảng 1 triệu đơn hàng/ngày, tăng 30% so với quý 3/2023. Cụ thể, riêng doanh thu cung cấp dịch vụ (chuyển phát và logistics) của doanh nghiệp này trong quý 4/2023 đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

Viettel Post tham vọng mở rộng lĩnh vực chuyển phát sang Lào, Thái Lan và đặt mục tiêu chiếm 20% thị phần nội địa
Viettel Post hiện đặt mục tiêu chiếm 20% thị phần lĩnh vực chuyển phát tại Việt Nam trong năm nay.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện doanh thu từ khối khách hàng B2B (doanh nghiệp - doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp - khách hàng) chiếm khoảng 40% tổng doanh thu công ty, còn lại là đến từ khối khách hàng C2C (người dùng - người dùng). Trong năm 2023, khối B2B và B2C ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 34% so với năm 2022.

Trong năm 2024, Viettel Post sẽ tiếp tục tăng cường khai thác thị trường B2B và B2C, đưa mức tỷ trọng doanh thu này lên 50% tổng doanh thu. Hiện doanh nghiệp đang đẩy mạnh hợp tác với loạt sàn giao dịch thương mại điện tử, hướng đến mục tiêu chiếm 20% thị phần chuyển phát tại Việt Nam trong năm nay và tiến dần đến vị trí số 1 thị trường, ban lãnh đạo Viettel Post cho biết.

Đáng chú ý, Viettel Post dự kiến sẽ duy trì mặt bằng giá vận chuyển như hiện nay, không giảm giá sâu so với thị trường để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Trong năm ngoái, cuộc chiến cạnh tranh gay gắt về giá giữa các đơn vị chuyển phát là nguyên nhân chính khiến doanh thu của Viettel Post giảm hơn 9% so với năm 2022.

Ban lãnh đạo Viettel Post chia sẻ, dù đã có nhiều bước cải tiến về hạ tầng, tối ưu hoạt động song công ty không thể đứng ngoài cuộc cạnh tranh về giá để lấy khách hàng.

Kế hoạch chiếm 20% thị phần nội địa

Trong tương lai, Viettel Post đẩy mạnh tập trung đầu tư hạ tầng và mạng lưới cho lĩnh vực cung cấp dịch vụ. Theo đại diện của Viettel Post, doanh nghiệp hiện đã sử dụng tới 80% công suất của hạ tầng đã đầu tư và khoảng 120% công nghệ đã xây dựng.

Tính chung thị trường thương mại điện tử, mỗi ngày Viettel Post nhận khoảng 6 - 7 triệu đơn hàng. Với công suất hệ thống hiện tại, Viettel Post có thể đáp ứng được khoảng 4 triệu đơn hàng/ngày. Với kế hoạch tăng trưởng khoảng 30%/năm, nếu hiện tại không đầu tư thêm gì thì hệ thống có thể chịu tải hết 2025 và đầu năm 2026 bắt buộc phải đầu tư mới.

Vì vậy, trong giai đoạn 2024 - 2025, Viettel Post dự kiến sẽ chi khoảng 3.000 tỷ đồng để mở rộng hạ tầng kho bãi, đầu tư hệ thống chia chọn tại loạt địa phương. Trong quý 4/2024, dự kiến Trung tâm khai thác hàng hóa tại Đà Nẵng với tổng diện tích gần 10 ha chuẩn bị sẽ đi vào hoạt động, tập trung vào các nhóm hàng FMCG và dược phẩm, giúp hàng hóa lưu thông thêm thuận tiện giữa các vùng miền trên cả nước.

Mới đây, Viettel Post đã ký kết thoả thuận hợp tác với chính quyền TP. Bằng Tường và TP.Nam Ninh tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc về việc mở văn phòng đại diện và xây dựng các trung tâm logistics tại hai thành phố này.

Theo mục tiêu kế hoạch, Viettel Post sẽ tạo mạng lưới hàng hóa nông sản của Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN (Lào, Myanmar, Campuchia) thông qua tuyến đường sắt. Hàng hóa được tập kết tại Nam Ninh sau đó phân phối sang các tỉnh của Trung Quốc. Bên cạnh đó, Viettel Post dự kiến mở công ty chuyển phát tại thị trường Lào, mở văn phòng đại diện tại Thái Lan.

Về hoạt động kinh doanh, Viettel Post đặt kế hoạch doanh thu là 13.000 tỷ đồng, giảm 34% so với năm 2023, chủ yếu do dự kiến ngừng kinh doanh mảng thẻ cào. Dù vậy, mục tiêu lợi nhuận ở mức 480 tỷ đồng, tương đương năm 2023. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ dự kiến tăng 20%, đạt 12.000 tỷ đồng.

Nhóm nghiên cứu VDSC hiện nhận định bất chấp cuộc chiến về giá vẫn đang diễn ra, nhờ đầu tư hạ tầng đồng bộ, áp dụng công nghệ hiện đại giúp tối ưu quãng đường vận chuyển, qua đó nâng cao năng suất lao động và giảm giá thành sản xuất, biên lợi nhuận của Viettel Post sẽ được cải thiện rõ rệt trong năm 2024.

Trên thị trường chứng khoán, ngày 11/03, cổ phiếu VTP đang giao dịch trong vùng 78.400 đồng/cp, tương đương mức tăng 4,53% so với phiên trước. Với vùng giá này, cổ phiếu VTP đang thiết lập một đỉnh mới trong bối cảnh cổ phiếu này "rục rịch" lên HOSE.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 8,7%, nhiều dự án có nguy cơ thiếu vật liệu

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, giải ngân vốn đầu tư công trong 2 tháng đầu năm đạt 8,7%. Bên cạnh đó, nhiều dự ...

Một loạt cổ phiếu Top đầu bị giảm tỷ trọng trong kỳ cơ cấu của quỹ ETF 550 triệu USD?

HPG, SSI, VIX, NVL, VCI,... là những cái tên dự kiến sẽ bị bán ròng với khối lượng khá lớn thông qua kỳ cơ cấu ...

Thị trường chứng khoán phát tín hiệu hồi phục, nhóm midcap tiếp tục dẫn sóng

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận tín hiệu hồi phục với điểm nhấn là nhóm midcap.

Đức Huy