Vietnam Airlines làm việc với Văn phòng Chính phủ để giữ cổ phiếu HVN ở lại sàn HOSE

Cập nhật: 09:29 | 28/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Đây là thông tin được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) đưa ra trong báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2023.

Vietnam Airlines làm việc với Văn phòng Chính phủ để giữ cổ phiếu HVN ở lại sàn HOSE
Vietnam Airlines đang làm việc với các cơ quan chức năng để xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HOSE

Chiều ngày 27/7, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2023, trong đó có những nội dung liên quan đến việc chậm phát hành báo cáo tài chính.

Trong báo cáo, Vietnam Airlines cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có nhiều văn bản yêu cầu hãng bay này công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022, giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục cũng như hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu HVN.

Cùng với đó, cổ đông lớn của Vietnam Airlines là Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đã có văn bản yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính 5/7/2023. Ngoài ra, hãng hàng không quốc gia cũng chịu thêm áp lực từ phía các đối tác và bên cho vay khi các đơn vị này đều yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính năm 2022 theo thời hạn cam kết trong hợp đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Vietnam Airlines cho biết, hãng vẫn đang làm việc với các Bộ ngành và Văn phòng chính phủ để xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HOSE. Điều đó đã ảnh hưởng đến tiến độ phát hành báo cáo tài chính năm 2022 cũng như tổ chức Đại hội đồng cổ đông theo đúng quy định.

Vietnam Airlines đánh giá, nguy cơ cổ phiếu HVN của hãng phải rời sàn HOSE là rất cao, những hệ luỵ xảy ra là không nhỏ.

Ngoài ra, việc phát hành báo cáo tài chính chậm quá 6 tháng đã và sẽ phát sinh chi phí do tăng thủ tục kiểm toán/soát xét liên quan đến rà soát số liệu và sự kiện diễn ra từ ngày khóa số có ảnh hưởng trọng yếu đến doanh thu, chi phí phát sinh từ năm 2022 trở về trước.

Vietnam Airlines làm việc với Văn phòng Chính phủ để giữ cổ phiếu HVN ở lại sàn HOSE
Nội dung liên quan đến việc chậm phát hành báo cáo tài chính trong báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2023 của Vietnam Airlines

Báo cáo của Vietnam Airlines cũng nêu rõ, hiện báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023 của doanh nghiệp đang được các cơ quan đơn vị tập trung lập báo cáo quyết toán. Ban kiểm soát sẽ tổ chức thẩm định báo cáo tài chính này và phát hành báo cáo thẩm định ngay sau khi tổng công ty phát hành báo cáo soát xét báo cáo tài chính bán niên bởi công ty kiểm toán độc lập theo đúng quy định.

Đáng nói, trước đó chỉ hai ngày, trong văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) về việc chậm phát hành báo cáo tài chính và chưa tổ chức ĐHĐCĐ, Vietnam Airlines đưa ra một lý do khác.

Theo văn bản công bố ngày 25/7, Vietnam Airlines ở trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, trong giai đoạn Covid-19, hãng hàng không này đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng nên cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Do vậy, Vietnam Airlines chưa phát hành được báo cáo tài chính.

Liên quan đến tình trạng cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines, ngày 5/7, HOSE đã ra quyết định chuyển mã cổ phiếu này sang diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7 là do công ty chậm nộp BCTC năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Theo đó, cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Ngày 11/7, cổ phiếu HVN tiếp tục bị chuyển sang diện cảnh báo, do công ty chưa họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Trước đó, vào ngày 10/7, chỉ một ngày trước khi diễn ra ĐHĐCĐ thường niên, HĐQT Vietnam Airlines đã thông qua việc lùi thời gian tổ chức cuộc họp này với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.

Cũng cần nói thêm, Vietnam Airlines đã nhiều lần lùi thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên. Cách đó ba tháng (ngày 18/4), HĐQT hãng hàng không quốc gia cũng từng công bố nghị quyết về việc gia hạn thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 đến sau ngày 30/4 và trước ngày 30/6/2023. Sau đó một tuần, công ty chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6 rồi lại lùi đến 11/7.

Về tình hình kinh doanh, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 tổ chức ngày 30/6 vừa qua, Vietnam Airlines cho biết, hãng đã thực hiện đạt 64.300 chuyến bay với tổng số giờ bay là 148.270 giờ trong nửa đầu năm.

Vận chuyển hành khách ước đạt 10,14 triệu khách, tăng 23,6% so cùng kỳ. Kết quả vận chuyển hàng hóa, bưu kiện ước đạt 103.287 tấn, giảm 9%.

Doanh thu hợp nhất ước thực hiện hai quý đầu năm của là 45.255 tỷ đồng, tăng gần 49% so cùng kỳ năm 2022 và cao hơn so với kế hoạch là 1.000 tỷ đồng.

Như vậy ước tính quý II, doanh thu của Vietnam Airlines là 21.615 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng quý II/2022.

Hà Lê