Vietnam Airlines bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Cập nhật: 16:23 | 01/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 được soát xét bởi công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam. Trong đó kiểm toán nhấn mạnh nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

1824-ynh-zz

Vietnam Airlines bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, phía kiểm toán viên cho biết tại thời điểm cuối tháng 6/2020 nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn 18.444 tỷ đồng. Trong kỳ hoạt động 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 6.678 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 5.362 tỷ đồng.

Dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Do vậy, phía kiểm toán cho rằng: “Khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp cũng như diễn biến của dịch COVID-19. Những vấn đề trên cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn có thể ảnh hưởng quan trọng đến khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines".

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 mới đây, Vietnam Airlines cho biết dự kiến cuối tháng 8 Tổng Công ty sẽ cạn tiền. Hiện, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đã và đang xem xét triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính cho Công ty để duy trì thanh khoản và hoạt động liên tục.

Các biện pháp hỗ trợ bao gồm việc cấp tín dụng tối đa 4.000 tỷ đồng và cho phép Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

Đại hội 2020 cũng đã thống nhất phương án vay 4.000 tỷ đồng và tăng vốn chủ sở hữu 8.000 tỷ đồng.

Tổng công ty đang trong quá trình đàm phán với một đối tác để hoàn thành việc ký thỏa thuận chính thức bán cổ phần một công ty liên kết, kỳ vọng việc chuyển nhượng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Cùng với đó, nhằm bảo toàn dòng tiền, Công ty quyết định không chia cổ tức, không trích lập quỹ đầu tư phát triển mà chỉ trích lập gần 686 tỷ đồng quỹ khen thưởng phúc lợi.

Điều chỉnh lại lịch bay và các chặng bay phù hợp với nhu cầu thị trường và các diễn biến của dịch bệnh. Cơ cấu lại dịch vụ vận tải, trong đó tăng các chuyến bay chở hàng hóa trong giai đoạn suy giảm nhu cầu vận tải hành khách cả trong nước và quốc tế. Cắt giảm hàng loạt chi phí như chi quản lí chung, chi gián tiếp, chi quảng cáo – tiếp thị - xúc tiến thương mại, chi phí lương của phi công – tiếp viên – lãnh đạo,…

Petrolimex giảm lỗ 387 tỷ đồng sau kiểm toán bán niên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – Mã: PLX) đã công bố Báo cáo tài chính bán niên 2020 được kiểm toán bởi Công ...

VN-Index áp sát mốc 890 điểm

Bước sang phiên giao dịch chiều ngày 1/9, VN-Index tiếp tục mở rộng đà tăng vào nửa đầu phiên và áp sát mức 890 điểm. ...

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Ngày 26/8, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) có thông báo gửi các thành viên lưu ký, thành viên bù trừ, tổ ...

Hoàng Quyên