Việt Nam cần bắt kịp nhanh hơn với thanh toán kĩ thuật số

Cập nhật: 13:42 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Việt Nam có thể là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, tuy nhiên hiện vẫn chưa bắt kịp xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt trên toàn cầu.  

viet nam can bat kip nhanh hon voi thanh toan ki thuat so

Người dùng mong muốn điều gì ở ví điện tử?

viet nam can bat kip nhanh hon voi thanh toan ki thuat so

Công nghệ chip EMV có tránh được gian lận dữ liệu thẻ?

viet nam can bat kip nhanh hon voi thanh toan ki thuat so

Cách thanh toán thẻ tín dụng HSBC như thế nào?

Hiện nay, chỉ 31% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng và hơn 95% thanh toán bằng tiền mặt, vàng.

Chính phủ Việt Nam đã đưa mục tiêu hiện đại hóa hệ thống thanh toán quốc gia làm ưu tiên hàng đầu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đang chỉ đạo các ngân hàng giảm giao dịch tiền mặt xuống dưới 10% vào cuối năm 2020.

viet nam can bat kip nhanh hon voi thanh toan ki thuat so
Việt Nam cần bắt kịp nhanh hơn với thanh toán kĩ thuật số. Ảnh minh họa

Thương mại điện tử cũng được thúc đẩy tại các trung tâm thương mại và siêu thị ở các thành phố lớn. Theo đó, Chính phủ muốn ít nhất 70% người Việt Nam từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng.

Việt Nam đang sẵn sàng cho một cuộc cách mạng về phương thức thanh toán. Dân số trẻ am hiểu công nghệ, với 70% sử dụng điện thoại thông minh và dễ dàng tiếp cận với các hệ thống thanh toán kĩ thuật số được cung cấp bởi loạt công ty khởi nghiệp địa phương. Bên cạnh đó, Việt Nam còn sở hữu nhiều phương tiện di chuyển và các công trình hiện đại. Tầng lớp trung gia tăng nhanh chóng sẵn sàng gửi con cái đến các nền kinh tế tiên tiến, nơi tập trung nhiều triệu phú và tỉ phú, để du học.

Amazon, Alibaba và các công ty thương mại điện tử toàn cầu khác đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam. Theo Bộ Công thương, doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng lên 8 tỉ USD trong năm 2018, gấp đôi so với ba năm trước nhờ 1/3 dân số mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, đa phần thanh toán bằng tiền mặt.

Việc chậm chuyển sang một hệ thống thanh toán hiện đại đang kìm hãm nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn chưa đưa ra khung pháp lí cần thiết cho việc sử dụng rộng rãi thanh toán di động hoặc thành lập cơ quan đại diện cho ngân hàng ở khu vực nông thôn, vốn thiếu các dịch vụ ngân hàng.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm