Viễn thông và cửa hàng bán lẻ cũng tham gia thanh toán ví điện tử

Cập nhật: 06:00 | 28/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thị trường thanh toán đang có sự tham gia rất mạnh của các công ty cung ứng ví điện tử và tới đây sẽ có các nhà mạng viễn thông, bên cạnh hệ thống ngân hàng truyền thống.  

vien thong va cua hang ban le cung tham gia thanh toan vi dien tu VIMO – Dịch vụ đặt và thanh toán vé tàu cực tiện ích
vien thong va cua hang ban le cung tham gia thanh toan vi dien tu Ví điện tử ngày càng cạnh tranh quyết liệt
vien thong va cua hang ban le cung tham gia thanh toan vi dien tu Dịch vụ ngân hàng điện tử trực tuyến đã sẵn sàng

Trong một diễn biến mới nhất, tại kỳ họp tháng 3/2019 Chính phủ đã giao Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với NHNN Việt Nam nghiên cứu và xây dựng phương án theo hướng thí điểm các nhà mạng viễn thông thực hiện dịch vụ thanh toán điện tử không thông qua tài khoản ngân hàng (mobile money).

vien thong va cua hang ban le cung tham gia thanh toan vi dien tu
Viễn thông và cửa hàng bán lẻ cũng tham gia thanh toán ví điện tử. Ảnh minh họa

Thực tế, trên thị trường thời gian qua các món thanh toán nhỏ lẻ vẫn được người dân chi trả cho nhau bằng chuyển tiền qua thẻ cào điện thoại trả trước, nhưng các mệnh giá thẻ cào điện thoại vẫn chỉ sử dụng vào mục đích viễn thông theo quy định pháp luật chứ không được chuyển đổi thành tiền rút ra. Các chuyên gia cho rằng, thị trường thanh toán có sự tham gia của các công ty viễn thông phải giải quyết được nạn sim rác mới đảm bảo an toàn.

Theo đó, các công ty viễn thông chỉ cho phép các thuê bao di động định danh đăng ký cụ thể mới cho tham gia thanh toán di động nhằm đảm bảo tính an toàn an ninh tiền tệ.

Thị trường thanh toán phi tiền mặt còn có sự góp mặt của các cửa hàng điện máy, nhà phân phối đang tham gia thu hộ các khoản phí và cước phí phải thu. Một điểm rất đáng quan tâm là các doanh nghiệp tham gia thị trường thanh toán đều miễn phí cho người dân trong khi hình thức thanh toán trên tài khoản thanh toán hiện vẫn phải đóng phí hàng tháng duy trì tài khoản và thanh toán khoản nợ nào lại mất phí khoản đó. Sự cạnh tranh trên thị trường thanh toán phi tiền mặt giữa các công ty công nghệ cung ứng sản phẩm ví điện tử để thanh toán di động, hệ thống phân phối và ngân hàng đang rất mạnh.

Nguyên Tổng giám đốc một Ngân hàng thương mại cổ phần ở TP.HCM cho biết, các nhà bán hàng đang tham gia thị trường thanh toán do họ cần dữ liệu người dùng để phân tích chuyên sâu tâm lý tiêu dùng phục vụ cho hoạt động bán hàng.

Thanh toán, huy động vốn và cho vay là 3 nghiệp vụ cơ bản của một Ngân hàng thương mại. Thế nhưng trong xu thế phát triển của công nghệ, ngân hàng không thể thanh toán những món nhỏ lẻ nhanh bằng các công ty công nghệ. Thậm chí còn phải thực hiện theo các tiêu chuẩn an toàn ràng buộc, nên ngân hàng không thể mở rộng dịch vụ thanh toán như các công ty công nghệ.

Hiện một số ngân hàng đã được NHNN cho phép thí điểm kết hợp với các đơn vị công nghệ thông tin, viễn thông triển khai một số dịch vụ thanh toán tới khu vực vùng sâu vùng xa, giúp nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho người dân. Chẳng hạn, mô hình dịch vụ thanh toán do Vietcombank phối hợp với Công ty cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (ví điện tử Momo), mô hình dịch vụ thanh toán do MB phối hợp với Viettel, mô hình dịch vụ thanh toán do PG Bank phối hợp với Petrolimex. Số món và giá trị giao dịch 3 mô hình đại lý ngân hàng rất lớn có ý nghĩa cao trong việc phủ rộng tài chính đến các các tầng lớp dân cư địa bàn rộng khắp.

Thu Hoài