Ví điện tử ngày càng cạnh tranh quyết liệt

Cập nhật: 10:10 | 16/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ví điện tử đang ghi nhận những bước nhảy vọt đối với thương mại điện tử nhờ những tiện ích và phù hợp với số đông người tiêu dùng khi giao dịch với giá trị thấp, góp phần tạo nên thói quen tiêu dùng không dùng tiền mặt. Việc cạnh tranh ví điện tử ngoài những tính năng phát triển giúp thuận tiện hơn cho người dùng, thì tạo lập một hệ sinh thái là vô cùng quan trọng...  

vi dien tu ngay cang canh tranh quyet liet Dịch vụ ngân hàng điện tử trực tuyến đã sẵn sàng
vi dien tu ngay cang canh tranh quyet liet Lì xì cho khách mở tài khoản SeABank và kết nối ví điện tử VNPT Pay
vi dien tu ngay cang canh tranh quyet liet Ví điện tử trở nên quen thuộc với người dân

Cuối năm 2018, NHNN đã có các quyết định bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép hoạt động của một số ngân hàng như HDBank, PVcomBank, ACB, SeABank, VIB… được chấp thuận bổ sung nội dung hoạt động “Ví điện tử”.

vi dien tu ngay cang canh tranh quyet liet
Ảnh minh họa

Trong thời gian mới đây, GrabPay by Moca đã công bố cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại và mua nạp thẻ điện thoại. Lĩnh vực này chủ yếu được triển khai ở một số ví điện tử như MoMo, ZaloPay, Payoo… thì nay đã có một đơn vị nước ngoài tham gia qua hợp tác với Moca.

Hay việc từ tháng 3/2019, khách hàng có thể thanh toán bằng tính năng quét mã QR trên ứng dụng Ví Việt của LienVietPostBank khi đi mua sắm, ăn uống tại hệ thống nhiều nhà hàng, siêu thị thực phẩm, cửa hàng thời trang, siêu thị điện máy, taxi và hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán VNPay-QR khác. Từ tháng 11/2018, ZaloPay tung ra chiến lược thanh toán trực tuyến, khi người dùng có thể chuyển tiền, thanh toán, lì xì cho nhau ngay trên khung chat Zalo…

Như vậy, có thể hình dung được cục diện cạnh tranh trên thị trường trung gian thanh toán cho người dùng đầu cuối thông qua ví điện tử đang ngày càng trở nên quyết liệt hơn, khi không chỉ giới hạn ở các đơn vị cung ứng tổ chức dịch vụ trung gian thanh toán mà đã mở rộng ra cả với các nhà băng.

Không phủ nhận ưu điểm của ví điện tử nằm ở việc đơn giản trong thiết bị và thao tác. Chỉ với một tài khoản ví điện tử người dùng trên điện thoại di động đã có thể thực hiện rất nhiều giao dịch. Đối với những website thương mại điện tử có tích hợp chức năng thanh toán qua ví điện tử, người dùng sẽ chỉ mất nhiều nhất là 5 phút để thực hiện thanh toán với tài khoản có sẵn trong ngăn ví điện tử và chờ nhận giao hàng.

Điều này giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí so với hình thức thanh toán qua thẻ cần rất nhiều bước. Sử dụng ví điện tử, nhà cung cấp dịch vụ sẽ biết được ngay tiền đã được người mua chuyển sang ví của mình và được các ngân hàng đảm bảo.

Đi cùng với đó đẩy mạnh hợp tác hiệu quả giữa ngân hàng - các công ty Fintech nhằm mở rộng địa bàn và đối tượng phục vụ để cung ứng dịch vụ ngân hàng - tài chính tiện ích, phù hợp nhu cầu, chi phí hợp lý tới khách hàng, góp phần tích cực phổ cập dịch vụ ngân hàng - tài chính tới người dân ở khu vực nông thôn.

Liên quan tình hình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử, đại diện Vụ Thanh toán (NHNN) thông tin, hiện NHNN đã cấp phép cho 29 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có 26 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử. Tính đến 31/12/2018, các tổ chức trung gian thanh toán đã cung ứng 4,24 triệu ví đã được xác thực, có sự liên kết với tài khoản ngân hàng/gần 9 triệu ví đăng ký.

Đến nay, cả nước có 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử. Năm 2018, hệ thống các công ty trung gian thanh toán đã xử lý 214 triệu món, tăng 14,66% so với 2017 với giá trị 91.000 tỷ đồng.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm