Vị trí số 1 về hồ tiêu của Việt Nam bị lung lay

Cập nhật: 14:49 | 05/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiệp hội hồ tiêu quốc tế (IPC) cho rằng thị phần của Việt Nam đang bị đe dọa khi tốc độ gia tăng năng suất và sản lượng hồ tiêu tại một loạt quốc gia như Brazil, Indonesia, Malaysia, Campuchia…  

vi tri so 1 ve ho tieu cua viet nam bi lung lay Giá hồ tiêu hôm nay 5/12: Xuống dưới mức thấp
vi tri so 1 ve ho tieu cua viet nam bi lung lay Nguồn cung lớn, giá hồ tiêu giảm sâu khó phục hồi
vi tri so 1 ve ho tieu cua viet nam bi lung lay 7 tháng đầu năm, giá xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh
vi tri so 1 ve ho tieu cua viet nam bi lung lay Hồ tiêu Việt Nam: "Cơn ác mộng” của hồ tiêu Ấn Độ

Hiện tại, dù chiếm trên 50% tổng sản lượng hồ tiêu toàn cầu nhưng vị trí này đang bị lung lay khi gặp phải sự cạnh tranh của nhiều nước. Điều đáng lưu ý, các nước rất chú trọng đến vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm hồ tiêu, trong khi đây lại là điểm yếu của hồ tiêu Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, hồ tiêu vẫn còn nhiều dư địa phát triển, nhiều cơ hội đa dạng hóa ngành hàng, chủng loại sản phẩm. Tuy nhiên, thời gian tới, ngành hồ tiêu sẽ không tăng diện tích thêm, thậm chí phải giảm. Doanh nghiệp và người sản xuất trong nước phải thay đổi theo hướng lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm đầu để cùng cam kết thực hiện. Ngoài ra, cũng cần đi vào nghiên cứu để gia tăng giá trị hồ tiêu bằng các sản phẩm chế biến sâu như hương liệu, sản phẩm có dược tính, thực phẩm chức năng…

vi tri so 1 ve ho tieu cua viet nam bi lung lay
Ảnh minh hoạ

Thống kê đến hết tháng 11, Việt Nam đã xuất khẩu được 220.000 tấn hồ tiêu, trị giá 718 triệu USD, giảm 32,5% giá trị so với cùng kỳ năm 2017, do giá hạt tiêu giảm đến 38%. Dù giá hồ tiêu giảm sâu nhưng theo các doanh nghiệp, mức giá này vẫn trên giá thành.

Các chuyên gia nông nghiệp cảnh báo, người trồng tiêu phải thay đổi theo hướng công nghệ cao, an toàn, nâng cao chất lượng để phát triển bền vững. Trước nay, sản xuất hồ tiêu của Việt Nam còn chưa thực sự đi vào “chất”, việc gia tăng diện tích trồng quá nhanh khiến nguồn cung đang ngày càng dư thừa lại tiếp tục dồn cái khó lên người nông dân trong bối cảnh thắt chặt của thị trường.

Cụ thể, theo quy hoạch của Bộ NN-PTNT đến năm 2020, tổng diện tích hồ tiêu cả nước chỉ khoảng 50 nghìn hecta, tuy nhiên đến năm 2017, diện tích thực tế hồ tiêu cả nước ước đã lên tới 120-130 nghìn hecta.

Bộ NN&PTNT cũng xác định hồ tiêu tiếp tục là một trong những cây trồng chủ lực. Do đó cần tập trung giữ vững vị trí dẫn đầu của Việt Nam về sản phẩm hồ tiêu trên thị trường thế giới. Trong đó, tập trung công tác quản lý nhà nước về khâu giống tiêu như công nhận giống và nhân giống, vườn giống tiêu để nhân giống chất lượng tốt cho sản xuất, tổng kết quy trình canh tác thích hợp cho từng tiểu vùng sinh thái, tăng cường công tác quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. “Đặc biệt xây dựng liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất tiêu, phát triển chuỗi giá trị tiêu giải quyết tình trạng phát triển nóng”.

Minh Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm