Vì sao Chứng khoán SSI giảm giá mục tiêu 1 năm với cổ phiếu BID?

Cập nhật: 13:27 | 08/07/2022 Theo dõi KTCK trên

SSI duy trì khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu BID, đồng thời giảm giá mục tiêu 1 năm từ 42.300 đồng/cổ phiếu xuống 41.200 đồng/cổ phiếu, tức triển vọng sinh lời khoảng 14%.

Vì sao Chứng khoán SSI giảm giá mục tiêu 1 năm với cổ phiếu BID?
Vì sao Chứng khoán SSI giảm giá mục tiêu 1 năm với cổ phiếu BID?

Hết quý I, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HoSE: BID) công bố tổng thu nhập hoạt động 16.227 tỷ đồng, trong khi chi phí hoạt động được kiểm soát tốt (tăng 7% so với cùng kỳ) và chi phí dự phòng giảm thiểu đáng kể (nhích nhẹ 3% cùng kỳ), đã giúp lợi nhuận trước thuế đạt 4.514 tỷ đồng, tăng 33% so với quý I/2021, thực hiện được 22% kế hoạch cả năm.

Năm nay ngân hàng dự kiến giảm chi phí trích lập dự phòng từ 29.000 tỷ đồng trong năm 2021 xuống còn 23.000 tỷ đồng, tạo động lực cho tăng trưởng lợi nhuận cuối năm và các năm sau này.

Trong quý I, tín dụng tăng trưởng tích cực lên mức 4,7% và kỳ vọng tiếp tục khả quan trong thời gian tới, khi nền kinh tế dần trở về bình thường, cũng như xu hướng chuyển dịch bán lẻ đang dần được đẩy mạnh (chiếm 40% dư nợ).

Mặt khác, NIM giảm nhẹ còn 2,85% so với thời điểm quý IV/2021 (2,92%), do lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ trong khi lãi suất cho vay vẫn tiếp tục được duy trì, nhưng lại tăng so với cùng kỳ nhờ tỷ lệ CASA được cải thiện khi BID đã thực hiện miễn phí giao dịch kênh số từ đầu năm.

Công ty Chứng khoán SSI (Sước thuế năm 2022 của BID sẽ đạt 20.646 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với năm trước, chủ yếu nhờ giảm gánh nặng dự phòng (giảm 19% cùng kỳ). Chỉ tiêu ROE cũng có thể tăng lên mức 16%, trong khi 3 năm vừa qua chỉ dao động từ 9-13%.

Tuy nhiên, SSI cũng lưu ý tiềm năng tăng trưởng dài hạn của BID vẫn chịu giới hạn bởi nguồn vốn (CAR khoảng 9%), trong khi hoạt động dịch vụ hiện tại đang thiếu động lực tăng trưởng chủ lực.

Mặc dù ngân hàng đang xem xét về cấu trúc sở hữu liên quan đến mảng bảo hiểm nhân thọ (BIDV MetLife), SSI cho rằng việc này có thể chưa sớm hoàn thành (ít nhất trong năm 2022).

Vì thế, SSI duy trì khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu BID, đồng thời giảm giá mục tiêu 1 năm từ 42.300 đồng/cổ phiếu xuống 41.200 đồng/cổ phiếu, tức triển vọng sinh lời khoảng 14%. Cổ phiếu BID hiện đứng tại mức 35.900đ/cp (phiên chiều ngày 8/7).

Vì sao Chứng khoán SSI giảm giá mục tiêu 1 năm với cổ phiếu BID?
Diễn biến giá cổ phiếu BID thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Triển vọng cả năm của một số nhóm ngành "đinh": Dầu khí góp mặt

"Các nhóm ngành này dự kiến tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng cuối năm, nhưng sẽ có khoảng ...

Chứng khoán Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn phục hồi vào nửa cuối năm 2022

Nhận định xu hướng thị trường, các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn phục ...

Thị trường chứng khoán ngày 8/7/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Nguyên Nam

Tin liên quan