Ví điện tử buộc người dùng phải nộp ảnh chứng minh thư xác thực

Cập nhật: 10:26 | 03/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Vài ngày trước hạn chót xác thực ví điện tử, lượng người dùng nộp ảnh chứng minh nhân dân cho các ví tăng cao.

Ngày 7/7 là hạn cuối để những tài khoản ví điện tử xác thực thông tin theo quy định. Anh Tú, một nhân viên văn phòng tại quận 3, TP HCM cho biết vừa hoàn tất xác nhận ví điện tử trong hôm nay. Tuy anh có lo lắng về tính bảo mật, sợ thông tin bị rò rỉ... nhưng vẫn xác thực vì không muốn bỏ ví điện tử. Hiện chi tiêu qua phương thức này chiếm 20-30% tổng chi tiêu hàng tháng của Tú.

Cùng tâm trạng, chị Mộng Nhàn, quận 8, TP HCM cũng vừa nộp ảnh căn cước cho một ví điện tử 3 hôm trước, với lý do đã có thói quen thanh toán điện và vay trả góp qua ví.

"Nếu không xác thực sẽ không thanh toán được điện và nợ. Đi đóng trực tiếp lại phiền và tốn thời gian. Hơn nữa, ví điện tử thường 'nhắc mình' khi đến hạn, tính toán tiền điện qua mỗi tháng tăng giảm thế nào", chị Thanh nói.

vi dien tu buoc nguoi dung phai nop anh chung minh thu xac thuc
Sau ngày 7/7/2020, những tài khoản ví điện tử chưa được xác thực sẽ bị tạm khóa

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, Nhà đồng sáng lập MoMo cho biết, càng gần đến hạn cuối, số lượng người dùng của ví này xác thực thông tin cá nhân tăng cao gấp đôi so với những ngày trước đó. "Điều này cho thấy người dùng ý thức được tầm quan trọng trong việc bảo vệ tài khoản của chính mình, nhất là các tài khoản liên quan giao dịch tài chính", ông Diệp nói.

Tương tự, phía Moca cũng đánh giá, người dùng đã có thái độ tích cực hơn trong vấn đề an toàn, bảo mật tài khoản ví. "Số lượng người dùng thực hiện xác thực thông tin trên ví rất tích cực, cao gấp 3 lần so với dự đoán của chúng tôi", Đại diện Moca cho biết.

Theo Thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước, tất cả người dùng ví điện tử phải cung cấp các giấy tờ như căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn và liên kết tài khoản ví điện tử với tài khoản ngân hàng của mình. Chính sách này nhằm giảm thiểu rủi ro gian lận, trộm danh tính, rửa tiền và các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Sau ngày 7/7/2020, những tài khoản ví điện tử chưa được xác thực sẽ bị tạm khóa và người dùng chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn thành xác thực. Đây cũng là lý do các ví điện tử tích cực vận động khách hàng nộp ảnh chân dung, ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân vài tháng gần đây.

Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng an tâm trong việc nộp ảnh chứng minh thư, căn cước công dân. Có người dùng thậm chí còn không liên kết thẻ ngân hàng vào ví. "Ứng dụng nào mà bắt nộp ảnh chứng minh thư để dùng tiếp tôi đều thấy ngại vì sợ bị bán thông tin hoặc rủi ro cho tài khoản ngân hàng", chị Ánh Hồng, người dùng tại Tân Bình (TP HCM), nói.

Anh Tú cũng nói rằng, dù đã xác thực nhưng vẫn lo lắng về vấn đề bảo mật. Anh cho biết hiện chưa gặp vẫn đề gì nhưng sẽ cân nhắc lại việc dùng ví nếu có sự cố.

"Chúng tôi hiểu vẫn còn một số người dùng quan ngại việc gửi thông tin cá nhân, cụ thể là gửi ảnh chụp chứng minh nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ", ông Diệp thừa nhận.

Nhưng hiện nay MoMo, Moca và một số ví điện tử khác cho biết đã đạt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế trong việc vận hành, quá trình xác thực và lưu trữ thông tin người dùng được sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Theo các ví điện tử, để bảo vệ tài khoản, người dùng lưu ý không cung cấp, trao đổi tài khoản và cung cấp mật khẩu đăng nhập hoặc OTP cho bất kỳ một bên thứ ba nào khác.

Phân biệt tiền điện tử và tiền ảo, tiền kĩ thuật số

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho biết, các khái niệm về tiền điện tử (electronic ...

Mobile Money và cách nó tác động lên thế giới

KTCKVN - Mobile Money là câu chuyện thành công của nhiều quốc gia mới nổi và đang phát triển. Ra mắt lần đầu tiên tại ...

Thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng chọn nghề nghiệp trong tương lai

KTCKVN - Tác động của đại dịch COVID - 19 được xem như chất xúc tác đem đến nhiều cơ hội chuyển đổi số mới ...

Lưu Lâm