VEC "lắc đầu" đối với 37.000 phương tiện vận tải quá tải trọng

Cập nhật: 15:34 | 03/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong 2 quý đầu năm 2019, VEC tổ chức kiểm soát tải trọng đối với 1,26 triệu lượt phương tiện trong tổng số 23,36 triệu lượt phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, số lượng xe quá tải trọng sẽ không vì thế mà giảm...

vec lac dau doi voi 37000 phuong tien van tai qua tai trong

Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

vec lac dau doi voi 37000 phuong tien van tai qua tai trong

Hướng dẫn TCTD cấp biên nhận giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông

Theo thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 23,36 triệu lượt phương lưu thông qua 4 tuyến cao tốc VEC quản lý (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây), tăng 15% về lưu lượng và 16% về doanh thu so cùng kỳ 2018.

vec lac dau doi voi 37000 phuong tien van tai qua tai trong
Kiểm tra xe quá trọng tải trên cao tốc

Đại diện VEC cho biết, trong 2 quý đầu năm 2019, VEC đã tổ chức kiểm soát tải trọng 1,26 triệu lượt phương tiện trong tổng số 23,36 triệu lượt phương tiện lưu thông, phát hiện gần 47.000 lượt phương tiện vi phạm tải trọng, từ chối phục vụ 37.000 phương tiện.

“Riêng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trung bình mỗi ngày có khoảng 160 phương tiện tạm thời không được lưu thông trên tuyến do vi phạm quá tải trọng”, đại diện VEC thông tin.

Cũng trong nửa đầu năm 2019, trên các tuyến cao tốc VEC đã xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông làm 8 người chết và 70 người bị thương. Các con số này đều tăng so cùng kỳ 2018 (tương ứng 2,4%; 14%; 16,76%). Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra là do ý thức người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc (dừng đỗ, đi ngược chiều; đi bộ/xe máy vào đường cao tốc…), làm tăng nguy cơ mất ATGT, thậm chí gây tử vong cho người tham gia giao thông.

“Do VEC là doanh nghiệp, không có chế tài cũng như từ chối phục vụ các phương tiện vi phạm, nên đối với các trường hợp phương tiện này chỉ có thể báo các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm đến thời điểm hiện nay chưa có dấu hiệu giảm nhiệt”, đại diện VEC cho biết.

Vì sao tình trạng xe chở quá tải tái diễn?

Đây là câu hỏi dư luận đặt ra đối với lực lượng chức năng trước tình trạng xe chở quá tải và vi phạm kích thước thành thùng diễn ra trong thời gian qua khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh xuống cấp, hư hỏng nặng.

Một số liệu cũ từ Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai (địa phương có tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai chạy qua), chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2019, các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trên địa bàn tỉnh và Tổ công tác liên ngành sử dụng cân xách tay đã kiểm tra và phát hiện, xử lý 125 xe vi phạm, tước giấy phép lái xe 8 trường hợp, tạm giữ 4 phương tiện, tước tem kiểm định 12 trường hợp, xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước gần 18,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần so với số xe quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh bởi rất ít tuyến đường có trạm kiểm tra tải trọng xe và có lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.

vec lac dau doi voi 37000 phuong tien van tai qua tai trong
Nhiều doanh nghiệp "xe quá tải" thâm chí còn được các đối tượng "đầu gấu" bảo kê trên cao tốc

Theo nhận định của các ngành chức năng trong buổi giao ban công tác đảm bảo an toàn giao thông hồi tháng 3 vừa qua, tình trạng xe chở quá tải diễn ra chủ yếu trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ nơi có các mỏ khoáng sản và vật liệu xây dựng, khu công nghiệp và nơi có các dự án xây dựng. Điển hình như xe chở đất ở khu vực thành phố Lào Cai, xe chở quặng ở Bảo Thắng, Văn Bàn, Bát Xát, Bắc Hà và khu vực Cửa khẩu quốc tế số 2 Kim Thành.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh cho biết: Nguyên nhân tình trạng xe chở quá tải và cơi nới thành thùng tái diễn là do việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của các chủ mỏ, chủ doanh nghiệp tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, điểm mỏ chưa nghiêm túc. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp, chủ mỏ và nhà máy sản xuất trong Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, doanh nghiệp vận tải… đã cam kết với UBND các tỉnh về việc không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng đã quy định nhưng thực tế họ vẫn vi phạm.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, xử lý xe vi phạm tải trọng và quy cách thành thùng. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2019, 9 huyện, thành phố chỉ phát hiện, xử lý 10 phương tiện chở quá tải trọng. Một nguyên nhân khác được xác định là hiện nay, chế tài xử lý vi phạm về xe chở quá tải trọng và cơi nới thành thùng chưa đồng bộ, lực lượng làm nhiệm vụ cũng như thiết bị kiểm tra tải trọng phương tiện của tỉnh còn thiếu nên chưa kiểm soát được toàn bộ các tuyến đường có xe chở hàng quá tải lưu thông... Ông Trần Ngọc Sơn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Một số doanh nghiệp, đơn vị có xe vi phạm thường cho người theo dõi tổ công tác để tìm cách né tránh hoặc khi xe bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện thì đề nghị lái xe không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, chống đối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Để ngăn chặn, xử lý xe chở quá tải trọng và cơi nới thành thùng, trong thời gian tới, Ban An toàn Giao thông tỉnh cần tiếp tục duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng đã được lập; tăng cường lực lượng cho tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh sử dụng cân xách tay, siết chặt công tác kiểm tra tải trọng ở trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại các cơ sở đầu nguồn hàng như khu công nghiệp, nhà máy, các mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng để kịp thời ngăn chặn các phương tiện cố tình chở hàng hóa vượt tải. Đối với những địa phương được xem là điểm nóng, tỉnh cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng xe chở quá tải trọng…

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm