VDSC: Vietcombank có tiềm năng tăng trưởng thu nhập dịch vụ cao

Cập nhật: 08:14 | 01/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo VDSC, ngoài thu nhập lãi mở rộng tích cực thì phí dịch vụ của Vietcombank cũng được dự báo sẽ tăng trưởng đáng kể trong trung hạn nhờ thu nhập bảo hiểm tăng mạnh. Ngân hàng được dự báo duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận kép khoảng 20%/năm trong giai đoạn 2020 - 2022.

vdsc vietcombank co tiem nang tang truong thu nhap dich vu cao

VCBS chỉ ra những nhân tố chi phối lợi nhuận ngân hàng trong năm 2020

vdsc vietcombank co tiem nang tang truong thu nhap dich vu cao

VDSC cập nhật về đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ

vdsc vietcombank co tiem nang tang truong thu nhap dich vu cao

Dòng vốn ngoại liệu có quay lại thị trường?

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) có tiềm năng tăng trưởng thu nhập dịch vụ cao.

Nhời kí thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền với FWD, thu nhập bảo hiểm của Vietcombank dự kiến sẽ tăng mạnh nhờ việc ngân hàng tăng cường bán chéo cho tập khách hàng rộng lớn hiện tại. Thỏa thuận bancassurance này dự kiến cũng sẽ đem lại một khoản phí phân phối độc quyền bảo hiểm cao.

Cùng với việc thu nhập từ thanh toán dự báo sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt (theo kế hoạch duy trì biểu phí hiện tại), VDSC kì vọng rằng thu nhập dịch vụ của ngân hàng sẽ tăng 50% mỗi năm trong ba năm tới và chiếm 20% thu nhập hoạt động vào năm 2022 (từ mức 9,8% trong 9 tháng đầu 2019).

Bên cạnh đó, VDSC cho rằng tỉ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) của Vietcombank còn dư địa để cải thiện, dù việc mở rộng sẽ chậm lại. Với tỉ lệ CASA cao xấp xỉ 30%, ngân hàng khả năng sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi áp lực huy động và tăng lãi suất so với các ngân hàng khác.

Trên thực tế, NIM của ngân hàng đang có xu hướng tăng ổn định khi cải thiện từ 2,9% trong quí III/2018 lên 3,3% trong quí IIII/2019, nhờ sự mở rộng sang cho vay bán lẻ cùng với sự chuyển dịch trong cơ cấu danh mục đầu tư (chuyển từ trái phiếu chính phủ sang trái phiếu các tổ chức tín dụng).

vdsc vietcombank co tiem nang tang truong thu nhap dich vu cao
Ảnh minh họa

VDSC cho rằng, ngân hàng vẫn có thể tiếp tục cải thiện NIM hiện tại, mặc dù dư địa sẽ trở nên hạn chế hơn do việc giảm tỉ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động (LDR) tối đa cho phép về 85% so với mức 90% trước đây đối với các ngân hàng thương mại quốc doanh.

Ngoài ra, báo cáo VCSC chỉ ra trong 9 tháng đầu năm 2019 Vietcombank ghi nhận vốn huy động từ CASA và tiền gửi có kì hạn bằng ngoại tệ đạt 38,9% so với trung bình tại các ngân hàng khác là 18,8%, lợi thế này cùng với tỉ lệ cho vay/huy động thấp giúp ngân hàng có thể linh động trong việc huy động vốn.

Thông qua việc tận dụng lợi thế này, ngân hàng có thể cho vay mua nhà với lãi suất cạnh tranh so với các ngân hàng khác và nhanh chóng mở rộng độ bao phủ thị trường.

VCSC dự phóng tăng trưởng cho vay mua nhà trong năm 2019 và 2020 lần lượt đạt 45% và 25%, mức tăng trưởng này là ấn tượng so với mức cơ sở 5,1 tỉ USD ghi nhận trong năm 2018.

Bên cạnh đó, Vietcombank sẽ tiếp tục ghi nhận lợi nhuận mạnh mẽ từ giao dịch ngoại hối đạt 159 triệu USD trong giai đoạn 2019 - 2020 (đóng góp 29,8% cho thu nhập ngoài lãi và 7,3% cho tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh).

Hiện Vietcombank đang cân đối được giữa việc mở rộng biên lãi ròng và kiểm soát chất lượng tài sản. Vào quí III/2019, tỉ lệ nợ xấu khá thấp ở mức 1,1% và tỉ lệ dự phòng bao nợ xấu rất cao ở mức 185,2%.

Bộ đệm vốn hiện tại tương đối dồi dào với CAR Thông tư 41 (Basel II) ở mức 9,9%. Nhà băng này vẫn đang có kế hoạch tăng vốn bằng cách phát hành riêng lẻ khoảng 7% vốn điều lệ nhằm có thể duy trì tăng trưởng tín dụng cao trong những năm tới.

Từ những phân tích trên, theo VDSC, dựa trên lợi thế về chi phí vốn thấp, ngân hàng đã mở rộng NIM thành công bằng cách mở rộng sang các phân khúc có tỉ suất lợi nhuận cao hơn như cho vay bán lẻ và trái phiếu tổ chức tín dụng khác trong khi vẫn duy trì chất lượng tài sản lành mạnh.

Ngoài thu nhập lãi mở rộng tích cực thì phí dịch vụ cũng được dự báo sẽ tăng trưởng đáng kể trong trung hạn nhờ thu nhập bảo hiểm tăng mạnh.

VDSC cho rằng các động lực này sẽ giúp ngân hàng sẽ duy trì tăng trưởng lợi nhuận kép hàng năm khoảng 20% trong giai đoạn 2020 - 2022.

Dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Vietcombank có thể đạt 22.7995 tỉ đồng, tăng 21,4%; doanh thu thuần dự kiến đạt 55.999 tỉ đồng, tăng 18,7% so với 2019.

Tuy nhiên, VDSC lưu ý rủi ro tăng giá của cố phiếu VCB do khoản phí trả trước rất lớn từ hợp đồng bancassurance độc quyền với FWD. Mặt khác, giá cổ phiếu tăng không đi liền với các yếu tố cơ bản mà do có tỉ trọng lớn trong rổ VN30 và còn tỉ lệ sở hữu nước ngoài.

Hoài Dương