Vàng tăng giá cho thấy điều gì?

Cập nhật: 10:38 | 24/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Giá vàng trong nước tăng cao cuối tuần qua khiến nhiều người dân quan tâm trở lại với vàng, nhưng với những người theo dõi thị trường tài chính thường xuyên có thể thấy giá vàng đã tăng trong 2 tháng gần đây.  

vang tang gia cho thay dieu gi

Giá vàng hôm nay 6/11: USD giảm, vàng bật tăng mạnh mẽ

vang tang gia cho thay dieu gi

Chuyển biến tích cực

vang tang gia cho thay dieu gi

Đồng USD có xu hướng giảm, hi vọng cho vàng hồi phục

Cơn sốt giá vàng chưa có dấu hiệu ngừng lại trên toàn cầu, khi giá vàng thế giới đã vọt lên trên mức cao nhất trong 6 năm gần đây ở ngưỡng hơn 1.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước mở cửa sáng nay vẫn tiếp tục nóng, tăng từ 100.000 đến 200.000 đồng/lượng.

Sau khi tăng 200.000 đồng/lượng trong ngày cuối tuần trước, giá vàng SJC mở cửa sáng nay ngày 24/6 tại Hà Nội đã tăng thê 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng chiều bán ra, hiện niêm yết tại mức 38,65 – 38,97 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Còn tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 38,65 – 38,95 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay cũng tăng mạnh 200.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua, hiện niêm yết ở mức 38,63 - 39,13 triệu đồng/lượng.

vang tang gia cho thay dieu gi
Vàng tăng giá cho thấy điều gì?. Ảnh minh họa

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Ðầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng, nếu tuần sau vàng đóng cửa trên 1.300 USD/toz thì xu hướng tăng đã hoàn thành khi 3 tháng tăng liên tiếp.

Ðây dường như là điều chắc chắn xảy ra, vì giá vàng hiện nay đã vượt 1.400USD/toz, đạt mức cao nhất trong 6 năm qua.

Vàng tăng giá ngày càng mạnh với số liệu thống kê cho thấy, trong quý I, các ngân hàng trung ương mua vàng nhiều nhất. Trong khi đó, trái phiếu chính phủ Mỹ đang nóng và trái phiếu chính phủ Việt Nam cũng “hot” không kém, dù lãi suất giảm và trái phiếu doanh nghiệp thì lãi suất cao.

Chuyên gia Ðinh Thế Hiển cho rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu sẽ chỉ có sự hỗ trợ bền vững khi chiến tranh thương mại thúc đẩy các nền kinh tế tái cơ cấu theo hướng đi vào thực chất hiệu quả hơn, thay vì ồ ạt đầu tư như trước.

Tại Việt Nam, ông Hiển cho rằng, TTCK suy giảm thanh khoản và chỉ số kể từ đầu năm, còn có nguyên nhân là chịu ảnh hưởng bởi chính sách giảm cung tiền của Chính phủ và sự thận trọng của dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư ngắn hạn không vào “lao” mạnh thị trường như trước, nên chứng khoán cứ lên rồi xuống chứ chưa phải thời điểm chín muồi để dòng tiền đồng loạt vào cuộc. Tuy nhiên, ông Hiển kỳ vọng, đến cuối năm nay, nếu kinh tế vĩ mô Việt Nam vững và các doanh nghiệp lớn giữ được đà tăng trưởng, thì TTCK Việt Nam mới có thể xác lập xu hướng tăng rõ ràng.

Thực tế, động thái giảm lãi suất của FED có thể tạo thêm sức ép buộc nhiều nền kinh tế thay đổi chính sách tiền tệ. Trong bối cảnh diễn biến của nhiều nền kinh tế thế giới chưa rõ ràng như hiện nay, dòng tiền lớn nhiều khả năng vẫn chưa chọn chứng khoán và các nhà đầu tư dài hạn vẫn thế thủ trong các công cụ tài chính an toàn.

Giới tài chính đang có những nhận định khác nhau về khả năng tăng bền vững của giá vàng trong dài hạn, nhưng không thể phủ nhận một thực tế là thông tin về vàng đang được “săn hỏi” nhiều không chỉ ở trên thị trường vàng, mà trên cả TTCK.

Nếu kênh đầu tư chứng khoán không tìm ra cách tăng sức hấp dẫn thì trong môi trường đầu tư biến động khó lường như hiện nay, dòng tiền không chỉ chảy nhỏ, mà còn có thể quay đi.

Hoài Sơn