Vẫn còn nhiều hướng đi khác cho bạn lựa chọn ngoài đại học

Cập nhật: 11:28 | 31/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Bạn vẫn có thể thành công bằng việc đi những con đường khác. Hãy tự tin bước đi trên con đường mình đã chọn vì con đường nào cũng sẽ thành công nếu bạn cố gắng hết mình.

van con nhieu huong di khac cho ban lua chon ngoai dai hoc

6 điều cần nhớ khi học đại học từ xa qua internet

van con nhieu huong di khac cho ban lua chon ngoai dai hoc

4 lý do ai cũng nên học văn bằng 2 đại học vừa học vừa làm

van con nhieu huong di khac cho ban lua chon ngoai dai hoc

ĐH Sư phạm Hà Nội công bố điểm sàn từ 18 đến 20

Du học - mang đến những trải nghiệm thú vị tại một đất nước mới

van con nhieu huong di khac cho ban lua chon ngoai dai hoc
Ảnh minh họa

Đi du học có thể mang lại rất nhiều điều bổ ích; những trải nghiệm thú vị mà bạn không có được khi học ở trong nước. Đối với nhiều bạn học sinh cơ hội được học tập tại nước ngoài đồng nghĩa với việc trình độ ngoại ngữ của bạn sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Ngoài ra, bằng cấp nước ngoài luôn là một lợi thế trong thị trường việc làm với mức lương cao. Kinh nghiệm sống và học tập ở nước ngoài, am hiểu một nền văn hóa khác và thành thạo một ngoại ngữ sẽ giúp bạn nổi bật giữa những ứng viên khác khi đi xin việc.

Nếu không có bảng thành tích khủng để xin được học bổng du học, bạn có thể lựa chọn hình thức du học tự túc - tất nhiên với điều kiện bạn đáp ứng đủ chi phí cho việc học. Bởi lẽ, chi phí cũng là một trong những rào cản khiến nhiều bạn không thể xuất ngoại được.

Để hạn chế phần nào về điều đó, bạn có thể tham khảo một số quốc gia có học phí và sinh hoạt rẻ, tầm trung với chất lượng đào tạo ổn. Khi đã trang bị đầy đủ tiềm lực kinh tế, cũng đừng quên nâng vốn ngoại ngữ của mình nhé!

Học nghề - Một hướng đi khác ngoài lựa chọn đại học

van con nhieu huong di khac cho ban lua chon ngoai dai hoc
Ảnh minh họa

Các bạn vẫn hay lầm tưởng học nghề là dùng sức lao động nhưng không hẳn là như thế khi học nghề bạn cũng phải có mức nhận thức nhất định để tiếp thu những gì giảng viên truyền đạt lại. Không những thế học nghề sẽ giúp bạn phát huy hết khả năng và thế mạnh của mình.

Học nghề là một lựa chọn rất hay vì bạn chỉ học từ 1-1,5 năm để thành thạo nghề và có thể đi làm hoặc tự mở cho mình một doanh ngiệp hoặc một cửa hàng nhỏ khi mới bắt đầu như sửa điện dân dụng, cửa hàng làm đẹp,.... thay vì đi học 3-5 năm cao đẳng, đại học sau đó mới bắt đầu làm việc.

Nếu chăm chỉ học và tìm tòi để nâng cao tay nghề thì thu nhập của bạn sẽ không kém cạnh gì những sinh viên của các trường đại học và còn có những người thành công họ thu thập rất cao. Quan trọng là bạn sẽ chọn được một nghề phù hợp với sở thích của mình để phát huy tốt khả năng.

Gap Year - cơ hội để bạn có thể trải nghiệm và khám phá bản thân

van con nhieu huong di khac cho ban lua chon ngoai dai hoc
Ảnh minh họa

Chắc hẳn đây cũng không còn là một khái niệm xa lạ với giới trẻ hiện nay. Sau khi kết thúc 12 năm học phổ thông hoặc sau khi vùa trải qua kì thi đại học… thì các bạn cho bản thân nghỉ ngơi để trải ngiệm cuộc sống bên ngoài nhà trường không còn sách vở bên cạnh. Đây cũng là cơ hội giúp học sinh, sinh viên trải nghiệm cuộc sống bên ngoài sách vở, giúp bạn hiểu rằng đâu mới là đam mê thực sự, đâu là ngành nghề họ phù hợp và muốn theo đuổi trong tương lai. Bạn có thể tự mình trải ngiệm những công việc khác nhau, tự mình đi khám phá những vùng đất mới những nền văn hóa mới,..

Nếu muốn thử sức mình bằng một năm nghỉ ngơi, dưới đây là một vài gợi ý nhỏ cho bạn:

- Làm tình nguyện viên: Các công việc tình nguyện bên ngoài hay ở nơi bạn sống sẽ dạy bạn biết quý trọng và cảm thấy may mắn vì những gì bạn đang có, đồng thời bạn sẽ có cái nhìn nhân văn hơn về cuộc sống.

- Trải nghiệm những công việc khác nhau: Cho dù là một việc nhỏ hay một việc bán thời gian thì nó cũng sẽ cho bạn biết được bạn hứng thú và không hứng thú với điều gì. Bạn sẽ nếm trải được cảm giác làm việc thực tế trong cuộc sống là như thế vào và khác xa bao nhiêu so với những gì thường thấy trên TV, sách vở.

- Xách ba lô lên và đi: Bạn được tự do khám phá những vùng đất mới, những nền văn hóa mới. Quan trọng không phải điểm đến mà là hành trình. Ở bất kì điểm đến nào, ở bất kì quốc gia nào, bạn đều sẽ tìm được những bài học đáng giá, quan trọng là bạn có chủ động học hỏi hay không mà thôi.

Minh Phương

Tin liên quan