Vải thiều Thanh Hà lên đường đi Australia

Cập nhật: 06:40 | 03/06/2017 Theo dõi KTCK trên

Ngày 2/6, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Quốc gia) tổ chức chiếu xạ cho lô vải thiều chín sớm của Thanh Hà (Hải Dương) để xuất khẩu sang thị trường Australia theo đường hàng không.

vai thieu thanh ha len duong di australia

Vải thiều được kiểm dịch trước khi chiếu xạ.


Lô vải có khối lượng 1,2 tấn, là lô hàng vải thiều đầu tiên trong năm nay được chiếu xạ ngay tại Hà Nội giúp cho DN xuất khẩu rút ngắn thời gian, chi phí sản xuất. Ông Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết, giá chiếu xạ được thực hiện ở Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội là 8.000 đồng/kg, thấp hơn so với thực hiện tại các trung tâm chiếu xạ ở TP.HCM (khoảng 13.000 - 15.000 đồng/kg). Theo tính toán sơ bộ, nếu thực hiện chiếu xạ tại Hà Nội và xuất khẩu từ phía Bắc, giá thành vải thiều sẽ giảm từ hơn mười triệu đồng/tấn.

Việc thực hiện chiếu xạ gần vùng sản xuất quả vải cũng sẽ giảm thiểu hao hụt, hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Sau khi hoàn thiện tất cả công đoạn, các thùng vải sẽ được dán tem niêm phong, đưa vào phòng lạnh 2 - 4 độ C để kiểm soát hoàn toàn các loại côn trùng gây hại, giúp kéo dài thời gian bảo quản (đến 20 ngày) trong khi chờ lên đường xuất khẩu. Dự kiến, lô vải này sẽ có mặt tại thị trường Australia vào ngày 3/6, sau một ngày được kiểm dịch và chiếu xạ tại Việt Nam.

Theo TS. Đặng Quang Thiệu – Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam), các kỹ sư đo liều của Trung tâm đã tiến hành chiếu xạ phân bố theo đúng tiêu chuẩn kiểm dịch và đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của thị trường Australia. Trước đó, các mẫu vải thiều đã được gửi sang cho bạn hàng phía Australia và được đánh giá rất tốt bởi vải thiều trồng tại Hải Dương có chất lượng thơm ngon đặc trưng, rất phù hợp với thị hiếu ăn tươi hoặc chế biến tại Australia. Australia là thị trường nhập khẩu trái cây tươi với nhiều quy định nghiêm ngặt, Việt Nam phải đàm phán và chuẩn bị trong thời gian dài để được phía Australia cấp phép xuất khẩu. “Đây thực sự là tin vui đối với trái cây Việt Nam, góp phần đa dạng hóa thị trường, tiếp tục khẳng định uy tín của trái cây Việt Nam tại các thị trường khó tính, giá trị cao” – TS. Đặng Quang Thiệu nhấn mạnh.


(Theo kinhtedothi.vn)

Tin liên quan