Vải thiều được bán rộng rãi tại nhiều siêu thị ở Singapore

Cập nhật: 09:30 | 04/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Vải U hồng Thanh Hà đã lên kệ siêu thị Singapore với mức giá khuyến mãi 105.000 đồng/kg. Dự kiến trong tuần tới, vải thiều sẽ phủ sóng 230 siêu thị với mức giá bán 120.000 đồng/kg.

Bảng giá xe Winner X mới nhất tháng 6/2021 tại đại lý Honda

Lúa Xuân đầu vụ được mùa, trúng giá

Giá xăng dầu hôm nay 4/6/2021: Vững đà tăng

Chính thức vào thị trường Singapore từ năm 2020, vải thiều Việt Nam đã ghi dấu ấn tốt tại thị trường này nhờ ưu thế về chất lượng và giá cả.

Theo thông tin Bộ Công Thương, giá bán của vải thiều Việt Nam tại Singapore năm nay cao hơn năm ngoái, trong tuần đầu đang khuyến mãi ở mức 105.000/kg và sẽ nâng lên mức 120.000/kg trong những tuần tiếp theo.

2839-vai
Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được bán tại các siêu thị tại Singapore từ hôm nay (3/6)

Nhà nhập khẩu trái vải cho biết, vải thiều Việt Nam năm nay sẽ được bày bán ở toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020 khi chỉ được bày bán tại những đại siêu thị hoặc các trung tâm thương mại lớn của FairPrice.

Từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 feet, dự kiến đến cuối tháng 7/2021, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn vải.

Singapore là một thị trường nhỏ với quy mô dân số chưa đến 6 triệu dân, tuy nhiên đây là một thị trường có truyền thống tiêu thụ trái vải với nhu cầu cao và ổn định.

Hàng năm, Singapore nhập khẩu tới hơn 2.000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như Úc, Nam Phi, Madagascar, Mauritius…

2844-vai
Ảnh: Nguyễn Tùng Lâm

Là nước không có nền nông nghiệp, không trồng vải, nhưng Singapore vẫn xuất khẩu gần 400 tấn vải, bao gồm vải tươi lẫn vải đóng hộp, tức khoảng 20% khối lượng nhập khẩu.

Vải tươi được Singapore tái xuất chủ yếu sang: Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines. Vải đóng hộp sang hàng chục thị trường, bao gồm: các nước ASEAN, Nam Á (Srilanka, Bangladesh, Pakistan), Maldives, Barbados, Fiji, Papua New Guinea,Kenya, Seychelles, các nước vùng Vịnh…

Do đó, nếu không tính thị trường Trung Quốc, Singapore có thể cũng được coi là một "đối thủ cạnh tranh" với Việt Nam về khối lượng xuất khẩu trái vải ra thế giới.

Theo thông tin từ Bộ công thương, bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, cho biết đây vừa là một thách thức, vừa là một cơ hội đối với sản phẩm vải của Việt Nam.

"Là thách thức vì rõ ràng chúng ta đã bỏ ngỏ một số thị trường, chưa làm được tốt công tác chế biến sâu và chưa làm tốt công tác nhận diện thương hiệu cho trái vải Việt Nam.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận đây như một cơ hội trong bối cảnh Việt Nam và Singapore cùng là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do rộng lớn như CPTPP, RCEP, EU… "Buôn có bạn, bán có phường" cũng là một phương châm được các doanh nhân người Hoa quán triệt và phát huy trong văn hóa kinh doanh", bà Quỳnh nói.

Bà Quỳnh cũng cho biết, trong bối cảnh hội nhập, tận dụng mạng lưới bán hàng của bạn chính là "buôn có bạn" để trái vải Việt có thể vươn sang những thị trường mới.

Việc dán tem truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý Thanh Hà trên bao bì xuất khẩu năm nay là nỗ lực lớn của Bộ Công Thương và tỉnh Hải Dương nhằm tăng cường sự nhận diện thương hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài.

Hạ Vy

Tin liên quan