Trình Quốc hội dự án cao tốc 25.000 tỷ, Techcombank và Vingroup "ngỏ ý" đầu tư

Cập nhật: 11:00 | 30/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 128,8km và được thiết kế với quy mô 4 làn xe đầy đủ. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 25.540 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD). Nếu được Quốc hội thông qua, dự án sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2024 và đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa chấp thuận tờ trình của Chính phủ được gửi đến Quốc hội, báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) đến Chơn Thành (Bình Phước), đồng thời đề xuất Quốc hội xem xét và quyết định về chủ trương đầu tư cho dự án.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 128,8km, có điểm xuất phát giao với Quốc lộ 14 (đoạn Hồ Chí Minh) tại Km1915 + 900, thuộc huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm kết thúc kết nối với đường Hồ Chí Minh tại đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Dự án chia ra thành các phần: Khoảng 27,8km đi qua Đắk Nông, 99km đi qua Bình Phước và khoảng 2km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TP HCM - Chơn Thành đến đoạn Chơn Thành - Đức Hòa của đường Hồ Chí Minh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc 25.000 tỷ, Techcombank và Vingroup
Bản đồ tổng thể của cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chính phủ đề xuất thực hiện dự án theo phân kỳ. Giai đoạn I của tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế từ 100 đến 120 km/giờ, tùy thuộc vào điều kiện địa hình, và bề rộng nền đường là 24,75m (trừ đoạn qua thành phố Đồng Xoài, bề rộng nền đường là 25,5m). Việc giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy hoạch đã được duyệt (với 6 làn xe cao tốc và bề rộng nền đường là 32,2m).

Theo tờ trình, quy mô của giai đoạn phân kỳ chính có thể đáp ứng nhu cầu vận tải cho đến khoảng năm 2045 - 2050. Đối với đoạn tuyến kết nối từ nút giao với cao tốc TP HCM - Chơn Thành đến đoạn Chơn Thành - Đức Hòa của đường Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 2km, sẽ được đầu tư theo quy mô đường cấp III, với bề rộng nền đường là 12m. Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là đầu tư công kết hợp với đầu tư theo phương thức PPP.

Ước tính ban đầu cho tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 25.540 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và vốn mà nhà đầu tư sắp xếp, trong đó vốn từ ngân sách nhà nước chiếm 12.770 tỷ đồng, bao gồm khoảng 10.536,5 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và khoảng 2.233,5 tỷ đồng từ ngân sách địa phương; vốn mà nhà đầu tư tự xếp sắp chiếm khoảng 12.770 tỷ đồng.

Ngoài ra, Chính phủ đề xuất phân chia dự án thành 5 dự án thành phần, trong đó bao gồm 1 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức PPP và 4 dự án thành phần được đầu tư công. Dự án thành phần 1 sẽ tập trung vào việc xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ Gia Nghĩa đến Chơn Thành (bao gồm cả đoạn kết nối với đường Hồ Chí Minh ở Chơn Thành - Đức Hòa) theo phương thức PPP, với UBND tỉnh Bình Phước được giao nhiệm vụ triển khai và thực hiện dự án. Dự kiến, việc chuẩn bị đầu tư cho dự án sẽ được bắt đầu từ năm 2023, triển khai từ năm 2024 và mục tiêu hoàn thành là vào năm 2026.

Liên quan đến dự án này, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã chính thức gửi văn bản đến UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Trong đó, liên danh Vingroup – Techcombank đã đề xuất gánh tổn phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, nhằm trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp các báo cáo này không được chấp thuận, liên danh này cam kết chịu trách nhiệm về mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư cho công trình.

Đến cuối tháng 5/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi văn bản chấp thuận cho liên danh Vingroup - Techcombank làm chủ trì việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Vào tháng 10 năm 2023, liên danh Vingroup - Techcombank đã xác nhận rằng tổng số vốn dự kiến tối đa mà nhà đầu tư có thể thu xếp tham gia vào dự án là 16.000 tỷ đồng. Đối với số vốn còn lại, liên danh Vingroup – Techcombank đã đề xuất UBND của hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước báo cáo cho Thủ tướng xem xét việc hỗ trợ bổ sung thêm từ nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc trung ương để đảm bảo tổng mức đầu tư cần thiết cho việc thực hiện dự án.

Trong văn bản kết luận của Chính phủ về dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành vào tháng 3/2023, Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Trong báo cáo này, nhà nước sẽ đầu tư vốn dưới 10.000 tỷ đồng và nghiên cứu đầu tư giai đoạn I với quy mô đầy đủ 4 làn xe để đảm bảo tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Không còn là công ty con của Vingroup, kế hoạch mở rộng thêm 160.000 m2 mặt sàn bán lẻ của Vincom Retail (VRE) sẽ ra sao?

Theo VNDirect, tiềm lực tài chính của Vincom Retail đủ mạnh để nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam thực ...

Cổ phiếu TCB lộ trần sau khi ngân hàng được Moody's nâng xếp hạng triển vọng

Đà tăng mạnh của cổ phiếu TCB diễn ra trong bối cảnh ngân hàng này được Moody's nâng triển vọng lên mức ổn định.

TCBS chào bán 10 triệu trái phiếu ra công chúng, dự thu về 1.000 tỷ đồng

Dự kiến, nếu đợt chào bán thành công, TCBS sẽ "hút" về 1.000 tỷ đồng.

Bá Tùng