Triệt phá đường dây làm sổ hộ khẩu giả giá 23 triệu đồng

Cập nhật: 08:02 | 15/08/2019 Theo dõi KTCK trên

    TBCKVN - Mới đây, một đường dây gồm 5 đối tượng chuyên in ấn, làm giả và tiêu thụ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bị Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm triệt phá.  

triet pha duong day lam gia so ho khau gia gia 23 trieu dong

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet hơn 1.600 tỷ đồng

triet pha duong day lam gia so ho khau gia gia 23 trieu dong

Phát hiện 4 cơ sở sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả bằng máy móc hiện đại

triet pha duong day lam gia so ho khau gia gia 23 trieu dong

Triệt phá tụ điểm đánh bạc dành cho người nước ngoài tại Hà Nội

Trước đó, vào ngày 11/7, CAQ Bắc Từ Liêm tiếp nhận 1 bộ hồ sơ xin đăng ký nhập sinh cho con là cháu Nguyễn Lê H.V của ông Nguyễn Thành Luân trú tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội là chủ hộ. Qua đánh giá sơ bộ, cơ quan công an phát hiện dấu tròn CAQ Bắc Từ Liêm, chữ ký của cán bộ Đội Quản lý hành chính và chữ ký của Trung tá Nguyễn Bá Ngự, Phó trưởng CAQ Bắc Từ Liêm có dấu hiệu bị làm giả. Đội cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm triệu tập anh Luân lên cơ quan công an để làm việc.

triet pha duong day lam gia so ho khau gia gia 23 trieu dong
Tang vật bị thu giữ

Tại cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Bắc Từ Liêm, anh Luân khai do nhu cầu có sổ hộ khẩu tại Hà Nội nên quen biết với Bùi Thị Hương Quỳnh (làm việc tại Công ty cổ phần Bất động sản nhà đẹp giá gốc) qua chị Đỗ Thị Hà (sinh năm 1997 có địa chỉ tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội). Biết Quỳnh có thể làm được sổ hộ khẩu tại Hà Nội nên anh Luân nhờ Quỳnh làm hộ với giá 23 triệu đồng.Sau đó, Quỳnh đã chuyển thông tin của anh Luân và đưa 14 triệu đồng cho Bùi Anh Thắng (sinh năm 1993, HKTT tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội – Giám đốc công ty TNHH T&T Việt Nam) để làm sổ hộ khẩu.

Nhận được tiền và thông tin, Bùi Anh Thắng đã liên hệ và chuyển số tiền 3 triệu đồng cho Trịnh Xuân Thắng (sinh năm 1995, HKTT tại thị trấn Lam Sơn, Thọ Xuân, Thanh Hóa) để làm sổ hộ khẩu cho anh Luân. Tiếp đến, Trịnh Xuân Thắng đã giả chữ ký của cán bộ và lãnh đạo rồi đóng dấu giả của Công an quận Bắc Từ Liêm lên phôi sổ hộ khẩu.

Quá trình điều tra, Đội cảnh sát kinh tế xác định Trịnh Xuân Thắng là đối tượng cầm đầu đường dây làm giả con dấu, tài liệu nên đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này. Tại đây, công an đã thu giữ 4 máy tính laptop, một máy in màu, một máy ép plastic, một máy làm các loại dấu, một máy in thường, 16 chiếc điện thoại di động các loại, 55 thẻ sim điện thoại, 60 hình dấu giả của các cơ quan công an, UBND các quận, các công ty, ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội cùng rất nhiều sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả, phôi sổ hộ khẩu chưa có thông tin bên trong và nhiều giấy xác nhận giả của cơ quan nhà nước cùng nhiều tài liệu liên quan.

Đồng thời, cơ quan công an phát hiện Nguyễn Thị Sáu Hạ (tên gọi khác là Lan Anh, sinh năm 1981 cư trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội ở cùng với Trịnh Xuân Thắng) là đối tượng cung cấp, lấy các phôi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú của một người phụ nữ tên Hương (chưa rõ lai lịch) trên mạng xã hội với giá 2 triệu đồng/phôi sổ hộ khẩu và 1,5 triệu đồng/phôi sổ tạm trú bán lại cho Trịnh Xuân Thắng không lấy lãi để Trịnh Xuân Thắng ký và đóng dấu giả.

Theo điều tra, toàn bộ nguồn gốc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú có con dấu được các đối tượng mua, đặt hàng trên Zalo, Facebook. Số tiền các đối tượng này thu lời bất chính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, một số cá nhân mua các loại giấy tờ giả này để đăng ký mua nhà ở xã hội hoặc vay vốn ngân hàng.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ hình sự; ra quyết định khởi ố 5 bị can trên về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ổ nhóm này đã làm giả con dấu, tài liệu của 36 cơ quan tổ chức nhà nước. Trong đó con dấu của cơ quan công an bị làm giả nhiều nhất. Đây được coi là vụ làm giả con dấu tài liệu lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay.

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Hùng Dũng