Triển khai hoàn thuế GTGT đạt 128.488 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2022

Cập nhật: 15:04 | 07/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Kết quả thực hiện hoàn thuế GTGT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lũy kế 11 tháng của năm 2023, toàn ngành đã triển khai hoàn thuế GTGT đạt 128.488 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngày 6/12, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) Mai Sơn cho biết, năm 2023 là năm mà công tác quản lý hoàn thuế GTGT của ngành Thuế nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước; các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Triển khai hoàn thuế GTGT đạt 128.488 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2022
Hình minh họa.

Theo Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế tại các địa phương, Tổng cục Thuế đã ban hành các văn bản chỉ đạo và cùng sự nỗ lực của Cục Thuế các tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện.

Theo đó, kết quả thực hiện đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. trong 11 tháng của năm 2023, toàn ngành đã triển khai hoàn thuế GTGT đạt 128.488 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2022.

Phó Tổng cục trưởng đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được trong quản lý rủi ro, xử lý hồ sơ hoàn thuế đảm bảo công tác hoàn thuế chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT, gây ảnh hưởng đến kết quả hoàn thuế GTGT chung của toàn ngành.

“Để tiếp tục thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT trong tháng cuối năm 2023, đề nghị các đơn vị chức năng của Tổng cục tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Cục Thuế trong giải quyết triệt để các vướng mắc trong công tác quản lý hoàn thuế GTGT. Đồng thời, tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ thông tin về hoàn thuế để tiếp nhận hồ sơ tự động, tạo sự thống nhất trong công tác lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro để phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT và xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế”, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn chỉ đạo.

Tại hội nghị, lãnh đạo của các Cục Thuế địa phương đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục. Nhiều ý kiến của cho rằng các Hiệp hội doanh nghiệp, người nộp thuế có vai trò rất quan trọng trong thực thi chính sách pháp luật về hoàn thuế GTGT.

Chính vì vậy, việc thông tin tuyên truyền về chính sách là hết sức cần thiết, từ đó giúp cho công tác phối hợp thực hiện đúng quy định pháp luật về hoàn thuế GTGT.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đánh giá cao ý kiến thẳng thắn của các đơn vị tham dự hội nghị. Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn đề nghị đơn vị chủ trì ghi nhận, nghiên cứu các giải pháp để kịp thời báo cáo cấp cho thẩm quyền hoặc có văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý hoàn thuế GTGT.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm đẩy mạnh triển khai thực hiện các chỉ đạo đôn đốc công tác hoàn thuế GTGT của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tại Công điện số 07/CĐ-TCT ngày 09/8/2023.

Bên cạnh đó, kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế các hồ sơ hoàn thuế GTGT đang vướng mắc trước ngày 15/12/2023, trong đó lưu ý các hồ sơ hoàn thuế GTGT kiểm tra trước hoàn có thời gian giải quyết đã quá 40 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế.

Ngoài ra, các Cục Thuế tăng cường trao đổi, tuyên truyền đến Hiệp hội doanh nghiệp, người nộp thuế chính sách pháp luật hoàn thuế GTGT, hóa đơn điện tử để nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế trong việc khai, hoàn thuế GTGT; phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn để thông tin kịp thời các kết quả, thông tin về kết quả hoàn thuế GTGT.

“Đề nghị các Cục Thuế nâng cao tinh thần trách nhiệm, xử lý dứt điểm công việc, có chế độ báo cáo hàng tuần, hàng ngày theo chỉ đạo của Tổng cục. Trong quá trình giải quyết hồ sơ, nếu có vướng mắc phát sinh, báo cáo ngay về Tổng cục để được tháo gỡ kịp thời”, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn nhấn mạnh.

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024

Chính phủ vừa có nghị quyết về đề nghị xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội liên quan việc giảm thuế giá trị ...

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ Thông tư hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng (VAT)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ Thông tư số 83 /2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện ...

Vân Anh (T/H)