Sản phẩm - Trải nghiệm

Trải nghiệm thực tế mẫu xe điện “giá ngang sedan cỡ C”: Thiết kế mềm mại, khoang lái rộng, pin 442 km

Đình Tiến 17/08/2025 10:10

Trải nghiệm mẫu xe điện giá ngang sedan cỡ C: Thiết kế mềm mại, khoang lái rộng, pin 442 km, tiện nghi và vận hành êm ái cho đô thị.

Ấn tượng đầu tiên: Ngoại hình mềm mại, nội thất quen thuộc

Ngay khi tiếp xúc Aion ES, điều gây ấn tượng mạnh là thiết kế tổng thể mềm mại và có phần “thân thiện” hơn nhiều mẫu xe điện khác. Phần đầu xe liền khối vì không cần tản nhiệt, kết hợp cùng cụm đèn LED góc cạnh khiến chiếc sedan trông hiện đại và gọn gàng. Đuôi xe bo tròn với dải LED vắt ngang càng làm tăng tính nhận diện khi lăn bánh ban đêm.

Aion ES
Aion ES

Trải nghiệm trực tiếp trên phiên bản tại Việt Nam, bộ mâm 17 inch đi kèm hệ thống treo trước MacPherson và sau phụ thuộc mang đến cảm giác quen thuộc, không khác biệt nhiều so với xe xăng truyền thống.

Bước vào khoang lái, điều dễ nhận ra là ES không quá phô trương yếu tố “xe điện”. Vô-lăng hai chấu tích hợp nút bấm vừa tay, màn hình trung tâm 8 inch có phần hơi nhỏ và đặt tách biệt, chưa thật sự liền mạch với táp-lô. Cần số xoay điện tử mang lại trải nghiệm hiện đại nhưng đơn giản, dễ sử dụng ngay lần đầu. Ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh cơ 6 hướng, ghế phụ 4 hướng – rõ ràng chưa phải quá cao cấp nhưng đủ thoải mái cho một chiếc sedan tầm trung. Điều hòa tự động hai vùng và gạt mưa tự động cũng giúp hành trình thêm tiện lợi.

Cảm giác lái: Êm ái, đủ dùng nhưng chưa bứt phá

e.jpg
Aion ES phù hợp với những khách hàng tìm kiếm sự rộng rãi của sedan cỡ D nhưng mức giá chỉ ngang sedan cỡ C

Khi vận hành, Aion ES cho thấy độ mượt đặc trưng của xe điện: không tiếng ồn, tăng tốc tuyến tính và phản hồi chân ga khá nhạy trong đô thị. Với mô-tơ 134 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm, chiếc xe dễ dàng xoay sở trong phố và vượt xe nhẹ nhàng ở tốc độ trung bình. Tuy nhiên, so với sedan xăng cỡ C – D, rõ ràng sức mạnh chưa tạo ra sự hứng khởi cho những ai ưa cảm giác bứt tốc.

Điểm cộng lớn nằm ở pin: bộ pin 55,2 kWh cho phạm vi hoạt động đến 442 km, đủ đáp ứng 4 – 5 ngày di chuyển trong phố trước khi cần sạc lại. Chế độ i-Pedal (một bàn đạp) thực sự hữu ích, nhất là khi đi trong đô thị đông đúc, giúp tiết kiệm pin và giảm thao tác phanh.

Việc sạc đầy với bộ sạc tiêu chuẩn 7 kW mất gần 8 tiếng, phù hợp để cắm sạc qua đêm. Tuy Aion chưa có mạng lưới trạm sạc riêng tại Việt Nam, hãng đã hợp tác với bên thứ ba và còn tặng ưu đãi sạc miễn phí 3 năm hoặc 60.000 km cho 100 khách đầu tiên – một điểm cộng lớn với người dùng mới.

Hệ thống an toàn của ES khá đầy đủ ở mức phổ thông: cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình, camera và cảm biến lùi, phanh tay điện tử. Tuy nhiên, mẫu xe này chưa có các gói hỗ trợ lái nâng cao như giữ làn đường hay cảnh báo va chạm, vốn đang dần phổ biến trên nhiều xe điện mới.

Sau vài ngày trải nghiệm, có thể nói Aion ES phù hợp với những khách hàng tìm kiếm sự rộng rãi của sedan cỡ D nhưng mức giá chỉ ngang sedan cỡ C. Giá bán khoảng 769 triệu đồng khiến ES trở thành lựa chọn cân nhắc cho những ai quan tâm đến chi phí vận hành thấp và sự thoải mái khi di chuyển hằng ngày.

Điểm mạnh của ES nằm ở khoang cabin rộng, phạm vi hoạt động dài và sự êm ái khi vận hành. Điểm hạn chế chính là sức mạnh động cơ chưa thật sự vượt trội và thiếu công nghệ an toàn cao cấp. Ngoài ra, hạ tầng trạm sạc còn ít cũng là rào cản để ES tiếp cận số đông.

Tóm lại, Aion ES là một lựa chọn “thực dụng” cho những ai không đặt nặng thương hiệu hay sức mạnh vận hành, mà ưu tiên một chiếc sedan điện rộng, rẻ hơn khi dùng lâu dài, và sẵn sàng đón nhận sự thay đổi của xu hướng xanh.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Trải nghiệm thực tế mẫu xe điện “giá ngang sedan cỡ C”: Thiết kế mềm mại, khoang lái rộng, pin 442 km
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO