Trải nghiệm sedan điện giá hơn 500 triệu: Rộng như xe hạng D, lái êm
Trải nghiệm sedan điện giá hơn 500 triệu: Không gian rộng rãi như xe hạng D, vận hành êm ái, mang lại cảm giác lái tuyệt vời và tiện nghi vượt trội.
Thiết kế mềm mại, hiện đại nhưng chưa thật sự nổi bật
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Aion ES mang lại cảm giác liền mạch và tối giản – yếu tố thường thấy trên nhiều mẫu xe điện hiện đại. Nhờ không cần bộ tản nhiệt truyền thống, phần đầu xe được tạo hình liền khối, mềm mại nhưng vẫn giữ nét cá tính nhờ cụm đèn pha LED sắc sảo. Dải đèn hậu phía sau được nối liền bằng một thanh LED chạy ngang đuôi xe – chi tiết tạo điểm nhấn khi nhìn từ phía sau vào ban đêm.

Tuy nhiên, tổng thể ngoại thất của ES vẫn mang hơi hướng trung tính, thiên về sự tròn trịa, an toàn và không quá khác biệt so với những mẫu sedan chạy xăng đang có mặt trên thị trường. Bộ mâm hợp kim 17 inch được lắp tiêu chuẩn, đi kèm hệ thống treo trước MacPherson và phía sau dạng phụ thuộc – lựa chọn phổ thông trên nhiều mẫu xe phổ thông.
Nội thất đơn giản, trang bị đủ dùng nhưng thiếu cảm giác "xe điện"
Bước vào bên trong, khoang nội thất của Aion ES mang phong cách tối giản, nhưng lại không để lại nhiều ấn tượng như kỳ vọng về một chiếc xe điện thời thượng. Vô-lăng hai chấu tích hợp nút bấm gọn gàng, nhưng không quá khác biệt so với những mẫu xe phổ thông tầm trung. Màn hình trung tâm 8 inch đặt rời táp-lô, không liền khối hay tối ưu hóa trải nghiệm người dùng như các mẫu xe điện cùng tầm giá.
Một điểm cộng nhỏ là xe sử dụng cần số dạng núm xoay điện tử – tạo cảm giác hiện đại và tiết kiệm không gian. Toàn bộ ghế ngồi đều bọc da, trong đó ghế lái chỉnh cơ 6 hướng và ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng. Trang bị tiện nghi ở mức vừa đủ với điều hòa hai vùng tự động, gạt mưa tự động – không quá nổi bật nhưng đảm bảo trải nghiệm cơ bản cho người dùng.
Nếu so với các mẫu sedan cỡ C hoặc D truyền thống như Mazda6 hay Elantra, khoang cabin của Aion ES rộng rãi tương đương, nhưng trải nghiệm lại không mang tính "mở lối" như nhiều người kỳ vọng ở một mẫu xe điện.
Khả năng vận hành ổn định nhưng chưa tạo đột phá
Là mẫu xe điện dẫn động cầu trước, Aion ES sử dụng động cơ điện công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Thông số này chỉ ngang với một số mẫu sedan xăng cỡ C, thậm chí thấp hơn một số mẫu như Elantra Sport hay Civic RS. Tuy nhiên, ES vẫn vận hành êm ái ở dải tốc độ dưới 80 km/h – phù hợp với nhu cầu đô thị.
Bộ pin dung lượng 55,2 kWh cung cấp quãng đường di chuyển ước tính lên tới 442 km theo chuẩn NEDC. Xe hỗ trợ chế độ i-Pedal – cho phép lái bằng một bàn đạp duy nhất, đồng thời tận dụng tối đa khả năng tái tạo năng lượng để tiết kiệm pin hơn trong điều kiện giao thông đô thị. Dù vậy, ES vẫn sử dụng bộ sạc AC 7 kW tiêu chuẩn, mất khoảng gần 8 giờ để sạc đầy – một con số chưa thật sự ấn tượng so với nhiều đối thủ có hỗ trợ sạc nhanh DC.

Một điểm trừ lớn là Aion chưa tự đầu tư hệ thống trạm sạc riêng tại Việt Nam, thay vào đó liên kết với bên thứ ba cung cấp dịch vụ sạc điện. Điều này có thể khiến người dùng gặp khó khăn khi tìm điểm sạc phù hợp, đặc biệt ở các tỉnh, thành chưa phổ cập trạm sạc EV.
Về an toàn, Aion ES không quá nổi trội nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu với các công nghệ như: cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến/camera lùi, kiểm soát hành trình, phanh tay điện tử và giữ phanh tự động. Tuy không có các tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), xe vẫn phù hợp với người mới làm quen xe điện hoặc người dùng ưu tiên chi phí.
Điểm đáng khen là hãng công bố chính sách hậu mãi rõ ràng và cạnh tranh: bảo hành pin 8 năm hoặc 200.000 km, bảo hành toàn xe 8 năm hoặc 180.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). Ngoài ra, 100 khách hàng đầu tiên đặt mua sẽ được miễn phí sạc điện trong vòng 3 năm hoặc 60.000 km – ưu đãi thiết thực khi chi phí nhiên liệu đang là một trong những yếu tố thu hút người mua xe điện.
Mức giá "hấp dẫn" nhưng đổi lại phải hy sinh nhiều thứ
Giá bán của Aion ES tại Việt Nam hiện ở mức tương đương phiên bản tiêu chuẩn của sedan cỡ D như Mazda6 hoặc phiên bản cao của sedan cỡ C như Elantra. Điều này khiến ES trở thành lựa chọn “lấp khoảng trống” cho những ai cần một chiếc xe rộng rãi như sedan D nhưng có giá thành gần với sedan C.
Tuy nhiên, nếu xét đến hiệu suất vận hành, công nghệ giải trí và trang bị thông minh, Aion ES vẫn khó có thể vượt qua các mẫu xe xăng truyền thống ở cùng tầm giá. Những ai đặt nặng yếu tố thương hiệu, cảm giác lái hoặc hệ sinh thái trạm sạc sẵn có có thể sẽ đắn đo trước khi xuống tiền.
Aion ES là lựa chọn phù hợp với người dùng không quá khắt khe về thương hiệu, ưu tiên trải nghiệm êm ái, vận hành tiết kiệm và không gian nội thất rộng rãi. Tuy nhiên, giới hạn về hiệu suất, công nghệ và đặc biệt là hạ tầng sạc còn mỏng tại Việt Nam khiến mẫu xe này khó tiếp cận đại đa số người tiêu dùng.
Nếu bạn đang tìm một chiếc sedan điện để đi lại hằng ngày, không quá quan tâm đến công nghệ hiện đại hay tính cá nhân hóa cao, thì Aion ES có thể là một lựa chọn cân nhắc. Nhưng nếu mong đợi nhiều hơn – từ cảm giác lái, tiện nghi đến hệ sinh thái sạc, có lẽ bạn nên chờ thêm một thế hệ nâng cấp tiếp theo.