Tracodi muốn vay tối đa 630 tỷ đồng từ TPBank

Cập nhật: 11:39 | 10/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo Tracodi, mục đích của khoản cấp tín dụng này là để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm nhưng không giới hạn phục vụ cho hoạt động thi công xây lắp.

Mới đây, Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) vừa thông qua việc nhận khoản cấp tín dụng với hạn mức tối đa 630 tỷ đồng tại Ngân hàng TPBank.

Mục đích nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty (bao gồm nhưng không giới hạn phục vụ cho hoạt động thi công xây lắp); cho phép giải ngân bù đắp và thực hiện đúng theo quy định giải ngân bù đắp của TPBank.

Tracodi muốn vay tối đa 630 tỷ đồng từ TPBank
Tài sản đảm bảo cho khoản vay tín dụng tại TPBank

Tài sản đảm bảo cho khoản tín dụng này là 4 căn biệt thự thuộc Dự án Malibu Hội An, khối phố Hà My Đông B 4 căn biệt thự và quyền phát sinh từ hợp đồng mua bán 4 căn này. Dự án thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Orchid.

Bên cạnh đó, 8 căn shophouse của dự án Hoian d'Or và quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán 8 căn shophouse của chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Helios cũng được đem ra làm tài sản đảm bảo. Nói thêm, cả Orchid và Helios đều cùng chung hệ sinh thái Bamboo Capital (HOSE: BCG) - công ty mẹ của Tracodi.

Khoản tín dụng trên được bảo lãnh thanh toán vô điều kiện không hủy ngang bởi ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital cho toàn bộ nghĩa vụ tín dụng của Tracodi tại TPBank. Hoặc các tài sản đảm bảo khác của Tracodi/bên thứ ba được TP Bank chấp thuận.

Phía Tracodi cho biết, hiện tại công ty đang nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2024 - 2027 với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, bao gồm: Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam tỉnh Sóc Trăng với tổng mức đầu tư 3.939 tỷ đồng; Dự án đường trục động lực Đức Hoà, tỉnh Long An với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng; Dự án xây dựng Cảng thuỷ nội địa và khu dịch vụ hậu cần cảng, tỉnh Sóc Trăng 500 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính gần nhất của Tracodi, tại ngày 30/9/2023, dư nợ vay tài chính của công ty ở mức 2.137 tỷ đồng, giảm 19% so với thời điểm đầu năm 2023 nhờ hoạt động trả nợ gốc vay trong kỳ. Mặt khác, công ty cũng thu 1.327 tỷ đồng từ việc đi vay trong kỳ, phần lớn là vay các ngân hàng như NamABank, ABBank, TPBank,...

Đầu tháng 10/2023, HĐQT Tracodi cũng thông qua việc vay vốn công ty mẹ là Bamboo Capital, với số tiền vay 150 tỷ đồng nhằm hợp tác đầu tư dự án khi thác chế biến mỏ đá xây dựng Núi Kiết tại xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Bên cạnh đó, cuối tháng 12 vừa qua, HĐQT Tracodi cũng thông qua việc bán toàn bộ phần vốn góp tại CTCP 3K Plus Việt Nam. Tổng số cổ phần chuyển nhượng là 2,04 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 20% vốn điều lệ đơn vị này. Thời gian thực hiện trong quý IV/2023.

Như vậy, sau khi hoàn tất giao dịch, Tracodi có thể thu được một khoản từ thoái vốn đơn vị này. Giá chuyển nhượng được thương lượng để đảm bảo lợi ích công ty, Tracodi không cho biết chi tiết về giá chuyển nhượng. Theo báo cáo tài chính của Tracodi, tại ngày 30/9/2023, khoản đầu tư vào 3K Plus có giá gốc 20,4 tỷ đồng (tương đương 10.000 đồng/cp), còn giá trị ghi nhận theo phương pháp vốn chủ sở hữu là hơn 21 tỷ đồng (tương đương gần 10.312 đồng/cp).

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng của Tracodi ghi nhận doanh thu hợp nhất của Công ty đạt 1.160 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 187 tỷ đồng. Kết quả này giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên, so sánh trong bối cảnh chung khó khăn của môi trường kinh doanh, nhiều doanh nghiệp thua lỗ, kết quả trên của Tracodi là một nỗ lực lớn.

Ở một diễn biến khác, Mới đây, HĐQT Tracodi đã thông qua quyết định về việc phê duyệt “Đề án Chuyển đổi mô hình quản trị Tracodi sang hình thức tập đoàn”.

Dự kiến việc đổi tên sẽ thực hiện vào tháng 4/2024 sau khi được Đại hội Đồng Cổ đông thường niên năm 2024 thông qua. Các kế hoạch hành động, kinh doanh chi tiết, sửa đổi cập nhật quy chế, thiết lập các phòng ban cũng như việc bố trí, sắp xếp lại lao động theo mô hình quản trị tập đoàn sẽ được Tracodi triển khai ngay trong năm nay.

Theo chiến lược mới, công ty triển khai mô hình quản trị bao gồm các công ty thành viên, công ty liên kết trong hệ sinh thái hoạt động tập trung vào ba ngành nghề kinh doanh cốt lõi: xây dựng, thi công xây lắp; khai thác mỏ vật liệu xây dựng, đầu tư và kinh doanh vật liệu xây dựng; đầu tư tài chính.

Tracodi (TCD) mua mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3 phục vụ dự án sân bay Long Thành

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) cho biết, sau khi kế hoạch tăng ...

TRACODI (TCD): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng 37% so với cùng kỳ

Báo cáo tài chính quý III/2023 vừa được Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi - TCD) công ...