Top 5 kỹ năng mềm tạo đà cho sự thành công trong công việc và cuộc sống

Cập nhật: 09:07 | 17/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Kỹ năng mềm hay Soft Skills là thuật ngữ ám chỉ những kỹ năng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, thái độ, hành vi, tư duy, nhận thức trong cuộc sống để hòa nhập, để tương tác với người đối diện, với cộng đồng, tập thể hay tổ chức.

Rất nhiều người trong chúng ta còn nhầm lẫn giữa kỹ năng mềm và kỹ năng sống. Sự thật thì kỹ năng mềm chính là một phần của kỹ năng sống. Nói cách khác thì kỹ năng sống bao gồm kỹ năng mềm và một số kỹ năng khác nữa.

Kỹ năng mềm chỉ có thể được tích lũy thông qua rèn luyện và trải nghiệm. Nếu các bạn chưa bước ra khỏi vùng an toàn để tích luỹ những trải nghiệm mới, thì e rằng, các bạn đang thiếu hụt những kỹ năng mềm quyết định đến 75% sự thành đạt sau này.

Kỹ năng mềm ngày càng đóng vai trò quan trọng góp phần cải thiện chất lượng mối quan hệ và hỗ trợ tốt cho công việc. Với những cá nhân sở hữu nhiều kỹ năng tốt, sẽ có lộ trình thăng tiến nhanh và đạt được nhiều thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

Top 5 kỹ năng mềm tạo đà cho sự thành công trong công việc và cuộc sống
Top 5 kỹ năng mềm cần thiết nhất năm 2022. Hình minh họa.

1.Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là tổ hợp các kỹ năng mềm giúp các bạn tự tin trong giao tiếp bao gồm kỹ năng trình bày quan điểm mạch lạc, kỹ năng viết đơn từ xúc tích, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng quản lý cảm xúc cá nhân…

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng nằm trong top đầu những kỹ năng mà bạn cần trang bị và rèn luyện mỗi ngày. Nó trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng các mối quan hệ xung quanh và gián tiếp ảnh hưởng tới sự thành công trong tương lai của bạn.

Giao tiếp tốt không phải là nói nhiều hay nói liên tục không ngừng nghỉ. Một người giao tiếp tốt là người biết cách truyền đạt cô đọng nhưng hiệu quả, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc giúp người đối diện nắm bắt thông tin dễ dàng, nhanh chóng.

Trên thực tế, dù bạn có những ý tưởng tuyệt vời, có khả năng làm việc với hiệu suất vượt trội nhưng không biết cách diễn đạt sẽ khiến mức độ thành công gần như giảm đi một nửa.

Do vậy, ngay hôm nay hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình nếu thấy nó còn nhiều thiếu sót. Bất kể bạn làm việc trong lĩnh vực khô khan hay cần va chạm với nhiều người, đừng tiếc đầu tư thời gian để luyện tập khả năng nói, lắng nghe và diễn đạt thật trôi chảy bạn nhé.

2. Kỹ năng thuyết phục

Thuyết phục là gì? Thuyết là nói, phục là phục tùng. Thuyết phục là việc bạn đưa ra những lý luận, chứng cứ để người đối diện thấy những gì bạn nói là hợp lý và hành động theo mong muốn của bạn.

Kỹ năng thuyết phục là kỹ năng mềm rất cần thiết mà các bạn đã và đang sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Các nhà tuyển dụng khó nhằn đánh giá rất cao những ứng cử viên thể hiện được năng lực thuyết phục vì họ tin rằng bạn sẽ mang lại lợi ích cho công ty.

Theo một nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến thành công trong kinh doanh thì kỹ năng thuyết phục quyết định đến 90% mức độ thành công hay thất bại của một cuộc thương thuyết.

Một ví dụ trong thực tế mà rất nhiều người hay gặp phải là bạn có năng lực, bạn có kiến thức tốt về một lĩnh vực A. Nhưng khi cần trình bày dự án thuộc lĩnh vực A bạn lại không thành công vì cảm giác sợ hãi xâm chiếm, bạn bí ngôn từ, bạn không biết diễn đạt như thế nào.

Hoặc đơn cử như khi đi phỏng vấn tìm việc, có một công việc bạn vô cùng yêu thích nhưng nếu bạn không thể thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình thì cơ hội gần như bằng 0.

Vì thế, hãy tập thuyết phục những người thân xung quanh khi bạn muốn một điều gì đó. Ngoài kiến thức chuyên môn, hãy trang bị kỹ năng thuyết trình và cách xử lý tình huống để việc thuyết phục người khác trở nên dễ dàng hơn nhé.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Bạn biết đấy, trong cuộc sống không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra suôn sẻ theo ý muốn. Chắc chắn sẽ có lúc bạn thấy mọi thứ như đang chống lại mình, lúc này chắc hẳn tức giận, khó chịu là cảm giác mà ai trong chúng ta cũng không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, nóng giận chỉ khiến mình mất khôn, việc cần làm là nghĩ cách giải quyết vấn đề này một cách tốt nhất, ít thiệt hại nhất. Và dĩ nhiên, kỹ năng mềm này cũng cần phải học.

Hãy tập hít sâu thở đều và xem vấn đề thực sự nằm ở đâu, cần xử lý như thế nào và lúc nào cần giải quyết nó. Những lần đầu vẫn gặp rất nhiều khó khăn nhưng về lâu dài bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều đấy.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Trong cuộc sống hiện đại, kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng mềm không thể thiếu đối với một người thành công.

Tất cả chúng ta đều có một điểm giống nhau là: Chúng ta chỉ có 24 giờ/ngày. Tuy nhiên, điểm khác nhau ở chỗ: Có người sống trọn vẹn và thành công với 24 giờ ấy, nhưng có người lại không. Nguyên nhân chính nằm ở cách quản lý thời gian của mỗi người.

Nếu biết cách phân bổ thời gian hợp lý, bạn sẽ đạt được hiệu quả nhờ hiệu suất làm việc cao mà lại có thời gian nghỉ ngơi thư giãn.

Để đạt được điều này, trước khi đi ngủ, bạn hãy lập sẵn danh sách những việc cần làm cho ngày hôm sau. Hoặc bạn có thể lập kế hoạch cho từng tuần, từng tháng, thậm chí là từng quý, từng năm.

Việc lập sẵn kế hoạch như vậy sẽ giúp bạn chủ động hoàn thành công việc trong tầm kiểm soát của mình. Bên cạnh đó, bạn nên phân bổ công việc cần làm theo mức độ ưu tiên như:

Quan trọng và khẩn cấp: Bao gồm những việc quan trọng, cần làm ngay, hãy ưu tiên làm trước.

Quan trọng nhưng không cần gấp: Có thể sắp xếp làm chúng vào cuối giờ làm hoặc khi đã giải quyết xong việc quan trọng cần làm gấp.

Không quan trọng nhưng cần gấp: Đó là những việc tuy không quan trọng nhưng cần thực hiện ngay vì nó ảnh hưởng đến tiến độ dự án hoặc cận deadline. Với những việc này bạn có thể tranh thủ làm ngay sau khi làm những việc quan trọng hoặc có thể ưu tiên làm trước nếu nó không tốn quá nhiều thời gian. Ví dụ như: Trả lời mail, sắp xếp lịch họp hoặc xác nhận tham gia một chương trình đào tạo,...

Không quan trọng và cũng không khẩn cấp: Là những việc liên quan đến giải trí, mua sắm món đồ bạn yêu thích,... bạn có thể thực hiện chúng khi có thời gian rảnh rỗi.

5. Kiểm soát cảm xúc

Cảm xúc là thứ ảnh hưởng mạnh đến hành vi và những quyết định quan trọng của chúng ta. Tuy cảm xúc là thứ tự nhiên của mỗi người nhưng bạn hoàn toàn có thể rèn luyện và biến nó trở thành thói quen của mình.

Dưới đây là một số cách giúp bạn kiểm soát cảm xúc tiêu cực một cách hiệu quả được các bác sĩ tâm lý đề xuất:

Không nghĩ quá nhiều về những vấn đề khiến bạn cảm thấy tức giận, khó chịu;

Chấp nhận việc cảm xúc tiêu cực xảy ra như một điều tất yếu, luôn động viên bản thân suy nghĩ tích cực;

Ngồi thiền, đọc sách hoặc đi bộ, nói chuyện với bạn bè để cơ thể được thư giãn;

Tìm nguyên nhân khiến bạn có cảm giác tiêu cực để biết cách khắc phục hiệu quả;

Luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực sau mỗi lần gặp phải để lần sau xử lý tốt hơn.

Những sai lầm lớn trong công việc có thể phá hoại sự nghiệp và tương lai của bạn

Việc mắc sai lầm là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình sống, học hỏi và làm việc của mỗi người. Và, dù ...

Phân tích dữ liệu - Kỹ năng cần thiết của nhân sự back office ngành ngân hàng 2022

Thành thạo phân tích dữ liệu đang trở thành một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những cán ...

Học các kỹ năng của người thông minh để tiến bộ từng ngày

Rèn luyện 2 thói quen: Đọc sách và vận động. Đọc sách tạo nên sự tự do cho tinh thần, vận động cho cơ thể ...

Lâm Anh (Sưu Tầm)