Tổng giá trị của 500 thương hiệu ngân hàng lớn thế giới sụt giảm so với năm trước

Cập nhật: 15:33 | 10/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, Công ty định giá thương hiệu độc lập và tư vấn chiến lược Brand Finance đã công bố về Giá trị 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới.    

tong gia tri cua 500 thuong hieu ngan hang lon the gioi sut giam so voi nam truoc

Phó Tổng Giám đốc VPBank đăng ký bán 180.000 cổ phiếu VPB

tong gia tri cua 500 thuong hieu ngan hang lon the gioi sut giam so voi nam truoc

ACB chốt lịch họp đại hội đồng cổ đông 2020

tong gia tri cua 500 thuong hieu ngan hang lon the gioi sut giam so voi nam truoc

Theo bản công bố, trong bối cảnh điều kiện kinh tế không gì có chắc chắn với những thách thức địa chính trị, biến động lãi suất và sự gián đoạn của Brexit, giá trị thương hiệu của Top 500 ngân hàng lần đầu tiên bị rơi khủng hoảng.

Đây cũng là lần đầu tiên mà giá trị thương hiệu của top 500 ngành ngân hàng giảm so với năm trước kể từ năm 2009 khi giảm từ 1,36 nghìn tỷ USD trong 2019 xuống 1,33 nghìn tỷ USD.

Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu đến từ thị trường Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản thấp hơn so với các thị trường mới nổi đến Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ La Tinh nhờ hiệu suất hoạt động tăng mạnh.

Hiện Top 10 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thuộc về 5 ngân hàng của Trung Quốc và 5 ngân hàng Mỹ. Châu âu có 4 đại diện ở Top 20. Ngoài ra, Trung Quốc và Mỹ là nơi có nhiều ngân hàng ghi nhận giá trị thương hiệu lớn khi lần lượt đạt 412 tỷ USD và 281 tỷ USD.

Theo danh sách, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đứng đầu với giá trị thương hiệu đạt 80,8 triệu USD với mức tăng khiêm tốn 1% so với tốc độ tăng trưởng 23% trong giai đoạn 2009-2019.

Mặc dù tăng trưởng thấp hơn so với quá khứ nhưng ICBC vẫn dẫn đầu giá trị thương hiệu khi cao hơn 18 tỷ USD, tương đương 10% so với Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank - CCB) có giá trị thương hiệu 62,6 tỷ USD.

ICBC hiện là ngân hàng cho vay lớn nhất nhưng nợ xấu chỉ còn dưới 1,5% và có được sự trung thành của hơn 600 triệu khách hàng. Ngân hàng tiếp tục cho thấy những triển vọng về kinh doanh từ mảng ngân hàng đầu tư đến quản lí tài sản và tích cực tham gia vào lĩnh vực blockchain.

Ở Mỹ, các ngân hàng đang tăng sự hiện diện trong Top 10 nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh. Trong đó, giá trị thương hiệu của JP Morgan tăng 15% lên 22,8 tỷ USD, ngân hàng đứng thứ hai về tốc độ tăng trưởng lượng tiền mặt lớn khi đạt 3 tỷ USD.

JP Morgan cũng là ngân hàng đứng đầu về giá trị thương hiệu ở mảng ngân hàng đầu và quản lí tài sản sau khi hiện diện ở 16 thị trường và đầu tư đáng kể vào công nghệ, trí tuệ và nhân tạo và mở rộng mảng kinh doanh chứng khoán tại Trung Quốc.

Một ngân hàng khác ở Mỹ có giá trị thương hiệu tăng 10% lên 7 tỷ USD là Merill. Ngân hàng đã không còn sử dụng tên Merrill Lynch cho hoạt động ngân hàng đầu tư, giao dịch và một số lĩnh vực kinh doanh khác của ngân hàng này.

Wells Fargo, ngân hàng có giá trị thương hiệu hàng đầu tại Mỹ ghi nhận tăng 2% lên 40,9 tỷ USD trong 2020. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ đứng vị trí thứ 5 trên toàn cầu và bằng một nửa giá trị thương hiệu của ICBC.

Hoàng Hà