J.P. Morgan: Vietcombank là ngân hàng có lợi thế về nguồn vốn tiền gửi giá rẻ

Cập nhật: 14:49 | 07/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo J.P. Morgan, Vietcombank sở hữu những đặc điểm nổi bật của một ngân hàng chất lượng cao như nguồn vốn tiền gửi giá rẻ, ROE và EPS liên tục ở mức cao trong thời gian dài. J.P. Morgan kì vọng Vietcombank sẽ là một phần trong danh mục đầu tư cốt lõi.

jp morgan vietcombank la ngan hang co loi the ve nguon von tien gui gia re

"Big 4" “ông lớn” ngân hàng hiện nay ra sao?

jp morgan vietcombank la ngan hang co loi the ve nguon von tien gui gia re

10 ngân hàng Việt góp mặt trong danh sách 500 ngân hàng mạnh nhất

jp morgan vietcombank la ngan hang co loi the ve nguon von tien gui gia re

Vietcombank: Giá USD mua vào tiền mặt thấp hơn 30 đồng so với mua chuyển khoản

Bộ phận nghiên cứu chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương của J.P. Morgan mới đây đã lần đầu công bố báo cáo riêng về ngành ngân hàng Việt Nam. Trong đó, đơn vị này đã đưa ra những đánh giá tích cực về tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – Mã: VCB).

Theo J.P. Morgan, Vietcombank là một trong số ít các ngân hàng hoạt động tại thị trường mới nổi có thị phần đủ lớn để hưởng lợi từ nguồn vốn tiền gửi giá rẻ. Đây là cơ sở để Vietcombank cung cấp các khoản cho vay cá nhân, cho vay tiêu dùng mà không cần phát sinh chi phí lớn. Điều này sẽ giúp khả năng sinh lời trên vốn chủ (ROE) và tỉ lệ thu nhập trên cổ phần (EPS) của ngân hàng liên tục ở mức cao trong thời gian dài.

"Đây là những đặc điểm nổi bật của một ngân hàng chất lưngân hàng điện tửợng cao và chúng tôi hi vọng Vietcombank sẽ là một phần trong danh mục đầu tư cốt lõi", J.P. Morgan nhận định.

jp morgan vietcombank la ngan hang co loi the ve nguon von tien gui gia re
Ảnh minh họa

Nói sâu hơn, J.P. Morgan cho rằng Vietcombank là một trong những ngân hàng có chi phí huy động bình quân (CoF) thấp nhất ngành ở mức 3,17% trong năm 2019 và chỉ BIDV có CoF thấp hơn. Mặt khác, tỉ lệ thu nhập lãi cận biện (NIM) đã điều chỉnh rủi ro của Vietcombank thấp hơn với các ngân hàng khác do một phần các khoản cho vay doanh nghiệp có lãi suất thấp và tỉ lệ dự phòng rủi ro cao (Vietcombank có tỉ lệ bao nơ xấu cao nhất ngành ở mức 181%).

J.P. Morgan ước tính Vietcombank đã xây dựng được một danh mục cho vay tiêu dùng lớn nhất ở thị trường trong nước với việc sở hữu khoảng 7% thị phần. Tỉ trọng các khoản cho vay bán lẻ của ngân hàng đã tăng lên 37% từ mức 14% của năm 2013. Và J.P. Morgan kì vọng con số này tiếp tục tăng và đạt 46% trong 3 năm tới. Bên cạnh đó, thu nhập từ phí dự kiến tăng trưởng 25 - 32% nhờ việc kí kết các thỏa thuận bancassurance.

Một trong những lí do chính khiến J.P. Morgan tin tưởng vào định giá cao của Vietcombank là về giá trị tiền gửi. J.P. Morgan cho rằng một số ngân hàng tại Việt Nam có thể gặp khó khăn trong việc duy trì tiền gửi không kì hạn (CASA) nếu Việt Nam chuyển sang thâm hụt tài khoản vãng lai. Khi đó, giá trị tiền gửi trở nên quan trọng. Trên cơ sở đó, đơn vị nghiên cứu này kì vọng VCB sẽ duy trì được lợi thế về CoF xuyên suốt.

Theo J.P. Morgan, rủi ro chính đối với cổ phiếu VCB bao gồm các vấn đề liên quan đến vĩ mô như xếp hạng tín nhiệm, tiền tệ và tăng trưởng. Trên phương diện trên cổ phiếu, rủi ro đến từ việc suy giảm chất lượng tài sản và thị trường cho vay cạnh tranh hơn, dẫn đến giảm NIM và chi phí cao hơn.

Cũng theo nhận định của JP Morgan đánh giá Techcombank, Techcombank là ngân hàng có tỉ số ROA cao nhất trong hệ thống. Điều này rất đáng ghi nhận bởi vì theo quan điểm của tổ chức này, các ngân hàng nhỏ sẽ có xu hướng bất lợi về chi phí vốn. Techcombank là ngân hàng đứng từ 9 về giá trị tài sản trong hệ thống và chỉ chiếm 3% thị phần huy động.

Theo tính toán của JP Morgan, Techcombank là một trong những ngân hàng hiếm hoi trên toàn khu vực đang kiếm tiền ở cả hai mặt của bảng cân đối kế toán và thu nhập từ phí được bổ sung vào tất cả các chi phí được phân bổ. Điều này cho thấy tầm nhìn dài hạn hơn về lợi nhuận.

Báo cáo của JP Morgan chỉ ra ba nguyên nhân tạo nên mức ROA cao của Techcombank.

Thứ nhất là chiến lược tập trung tiền gửi, tăng nguồn tiền gửi không kì hạn dẫn đến tỉ lệ CASA tăng 19% trong 7 năm lên 30%. Thứ hai, cơ cấu tài sản hỗn hợp giữa trái phiếu doanh nghiệp và cho vay tiêu dùng có lợi suất cao. Thứ ba là vị trí dẫn đầu trên thị trường vốn trong cả mảng phát hành và phân phối.

Các nhà phân tích cho rằng những yếu tố này sẽ dẫn đến lợi nhuận cao được duy trì trong thời gian tới.

Phân tích kĩ hơn về những yếu tố trên, báo cáo của JP Morgan chỉ ra chi phí vốn (CoF) của Techcombank liên tục giảm trong 5 năm qua do tỉ lệ CASA tăng.

Có được điều này là nhờ sự tăng trưởng mạnh về mạng lưới (từ 282 điểm trong năm 2010 lên 314 điểm) và đầu tư vào kĩ thuật số đã tạo ra sự gia tăng mạnh về số lượng khách hàng và giao dịch ngân hàng điện tử. Cùng với đó là sự cải thiện của hoạt động bán chéo và kiểm soát tốt chi phí hoạt động.

JP Morgan kì vọng Techcombank sẽ tiếp tục duy trì được mức vốn tự có và mức tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, ngân hàng cũng sẽ phải đối mặt như rủi ro danh mục đầu tư trái phiếu (do ảnh hưởng từ lãi suất và rủi ro tín dụng), tổn thất từ danh mục đầu tư bán cho khách hàng và tăng chi phí tín dụng.

Tổ chức này cũng kì vọng hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) của Techcombank sẽ luôn duy trì ở trên ngưỡng 14% trong năm 2019 đến năm 2021.

Kể từ khi IPO vào năm ngoái, giá cổ phiếu TCB giảm sâu 44% trong khi chỉ số VN Index không thay đổi so với cùng kì. Sự yếu kém này một phần là do thị trường bất động sản chậm lại, vì Techcombank đã tự định vị là ngân hàng cho vay thế chấp.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu TCB đã tăng 15% từ mức thấp đạt tại ngày 19/7, vượt qua mức tăng trưởng chỉ số VN-Index (chỉ tăng 2%). JP Morgan kì vọng cổ phiếu TCB sẽ tiếp tục vượt trội trong 12 tháng tới. Mức định giá mà tổ chức này đưa ra cho cổ phiếu TCB là 40.000 đồng.

Thu Hoài

Tin liên quan