Tôi là một ... F0!

Cập nhật: 09:32 | 14/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán là một cuộc chơi mới mẻ, đầy thử thách nhưng cũng rất hấp dẫn với một F0. Dù bạn là ai, khi bước chân vào thị trường chứng khoán, cũng có rất nhiều điều để bạn học hỏi.

Tôi rất vui được chia sẻ với bạn những bước đi đầu tiên của mình. (Đồ họa: Đức Anh)
Trên TTCK bạn có thể gặp nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, những trí tuệ sắc sảo bậc nhất và cả những nhà đầu tư lạc quan luôn mang tới nụ cười ngay trong trong điểm đen tối nhất. Đồ họa: Đức Anh

Năm 2020, tôi là bà chủ một homestay nằm bên bờ biển Phước Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu. Cuộc sống của tôi là chuỗi ngày vô lo, chỉ toàn những đi dạo biển, đưa đón con đi học, đi chợ, nấu ăn. Cuối tuần tôi sẽ bận rộn hơn với những đoàn khách từ Sài Gòn về, nhưng nỗi lo vẫn không có gì ngoài việc nghĩ cho khách ăn gì, chơi ở đâu.

Rồi một ngày, thời điểm Covid-19 bắt đầu bùng phát ở Hà Nội và ngay khi chứng khoán bước vào chuỗi ngày trắng bên mua, một người bạn vốn là khách quen của homestay đến ở dài ngày, bạn rủ tôi mở tài khoản để “chơi” chứng khoán. Đúng là thời điểm thuận lợi để bắt đầu một hành trình mới, khi nghề du lịch với viễn cảnh thất nghiệp đang ở ngay trước mắt.

Nhà đầu tư F0 tôi khăn gói lên tận Sài Gòn mở tài khoản với tài sản ròng (NAV) ban đầu hẳn 20 triệu. Thật không ngờ, đó chính là ngày tôi giống như cô bé Alice đã chui qua cửa hang thỏ để rơi vào một thế giới mà trước đó tôi hoàn toàn không hề biết đến.

Một chân trời kiến thức mới

Chứng khoán là một cuộc chơi mới mẻ, đầy thử thách nhưng cũng rất hấp dẫn với một F0. Dù bạn là ai, khi bước chân vào thị trường chứng khoán, cũng có rất nhiều điều để bạn học hỏi.

Tôi tham gia các khóa học Phân tích Cơ bản và Phân tích Kỹ thuật, bắt đầu từ những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất. Các khóa học thú vị của những cây đa, cây đề đã từng lăn lộn nhiều năm trên sàn chứng khoán giúp tôi học được những kiến thức cơ bản, những kỹ năng cần thiết và cả những kinh nghiệm xương máu trên “thương trường như chiến trường”.

Tủ sách của tôi bắt đầu chất đầy những cuốn sách truyền cảm hứng của Jesse Livermore, William J O’neil, Jordan Ross Belfort ; tôi đặc biệt yêu thích Peter Lynch và John Rothchild, đồng tác giá của “Trên đỉnh phố Wall” và “Đánh bại phố Wall” rất hay và dễ hiểu.

Tôi trở thành khách hàng thường xuyên ghé thăm trang web của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, các cổng thông tin cung cấp dữ liệu thống kê, chỉ số và biểu đồ...cả của nước ngoài như Tradingview, Investing.com, Trading Economic,…và trong nước như https://www.cophieu68.vn/, các cổng thông tin chuyên nghiệp về tài chính - chứng khoán. Các trang web này là nơi bạn có thể tìm thấy hầu hết các thông tin cần thiết, từ giá dầu, giá vàng, giá thép, giá gạo,…tới thông tin của từng doanh nghiệp đang được niêm yết trên thị trường.

Các trang báo mạng cũng là một kho tàng kiến thức chứng khoán được cung cấp bởi các chuyên gia. Tờ báo và trang thông tin điện tử tổng hợp yêu thích của tôi là Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, Thời báo Tài chính Việt Nam, Đầu tư Chứng khoán – chuyên trang của Báo Đầu tư, Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Business Insider, BusinessForum, The Golden Newsletter Vietnam...

Ngoài ra, các kênh youtube cũng là nơi bạn có thể học hỏi rất nhiều, tôi đặc biệt yêu thích kênh Quất Mạnh Vào (đặt tên lái theo tên của thầy Quách Mạnh Hào), nơi đây các khái niệm kinh tế phức tạp nhất sẽ được đơn giản hóa và trở nên cực kỳ dễ hiểu.

Một “hệ” ngôn ngữ mới

Có thể nói các nhà đầu tư chứng khoán sử dụng rất nhiều “thuật ngữ” riêng mà chỉ khi nào bạn trở thành nhà đầu tư bạn mới thực sự cảm nhận và hiểu được những thuật ngữ này. Cũng như ca dao, tục ngữ là trí tuệ của nhân dân, trí tuệ của dân chơi chứng thể hiện rõ nhất trong kho tàng ngôn ngữ đa dạng, lạ lùng đến chóng mặt nhưng lại chính xác và hài hước đến khó đỡ.

Cũng phải mất nhiều ngày, F0 tôi mới dần hiểu được những từ ngữ quen thuộc với các “chứng thủ”, nào tất tay, đu đỉnh, nào kẹp hàng, nào ra đảo, rồi bắt đáy, thở oxy, “cháy” tài khoản... Cũng thú vị khi trải nghiệm cảm giác để rồi hiểu được thế nào là “gồng lỗ” và cả “gồng lãi”. Còn gì có thể miêu tả cảnh bán cổ phiếu xong thì nó tăng hơn là “chết trước cửa thiên đàng”, cảnh chốt lãi vội vàng khi vừa được chút xíu lãi là “bán lúa non”, hay cảnh bắt đáy thì cổ phiếu tiếp tục đi xuống là “bắt dao rơi”.

Dân chứng còn chế “thơ” nữa:

Tôi muốn tắt bảng đi

Cho tim đừng thắt lại

Tôi muốn buộc giá lại

Cho nhà đừng bay đi.

Những người bạn, người thầy mới

Người thầy tận tình nhất và cũng “dữ” nhất, có lẽ chính là người được các chứng thủ mệnh danh là Ngài Thị Trường. Không học được từ “Ngài”, thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần để “lên bờ xuống ruộng”, “ra đảo dài hạn”. Học rồi mà quên thì “Ngài” cũng không ngần ngại tặng cho thêm một “bài học nhớ đời” đúng theo nghĩa đen của cụm từ này.

Rất may là ngoài Ngài Thị Trường, tôi còn có nhiều người thầy khác, trong đó người thầy đầu tiên dạy tôi về Phân tích Kỹ thuật là thầy "Rùa Già" Nguyễn Minh Chung, một người hết sức sắc sảo; dạy Phân tích cơ bản là một người rất hiểu biết là thầy Hoàng Nguyên. Người ta nói “thầy của ta có thể ở mọi nơi” quả là đúng, đặc biệt là trong thế giới phẳng ngày nay.

Chỉ cần mở Facebook ra, giờ đây New feed của tôi sẽ đầy những tin tức chứng khoán vì tôi đã âm thầm follow những KOLs trong làng chứng khoán để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và cập nhật tin tức. Danh sách KOLs yêu thích của tôi là thầy Quách Mạnh Hào, Rùa Già, anh Nguyễn Hồng Điệp, và một số brokers trẻ tuổi, tài cao khác.

Không chỉ thế, tôi cũng là thành viên “tàu ngầm” của các forum và các diễn đàn chứng khoán, nơi giao lưu của cộng đồng ngày càng nhiều các nhà đầu tư, như diễn đàn F319, F247, nhóm Chứng khoán lướt sóng thần trên và cả F189. Chính ở những diễn đàn này, bạn có thể gặp được những nhà đầu tư kinh nghiệm đầy mình, những trí tuệ sắc sảo bậc nhất, và cả những nhà đầu tư lạc quan hài hước, luôn mang tới nụ cười ngay cả tại thời điểm đen tối nhất.

Thấm thoắt đã hơn hai năm kể từ ngày tôi mở tài khoản để trở thành “Nhà đầu tư chứng khoán”. Khoảng thời gian không dài những cũng không quá ngắn, đủ để tôi nếm trải nhiều niềm vui, nỗi buồn trên từng con số của bảng điện.

Tôi rất vui được chia sẻ với các bạn những bước đi đầu tiên của mình, dù biết con đường còn dài, sau chân trời mới vẫn còn là những chân trời mới cần học hỏi và khám phá.

Tôi là một F0 chứng khoán và tôi tự hào với danh xưng đó! Qua 2 năm, "chất F0" đang giảm dần, tôi cảm nhận đây là một công việc thú vị và tôi tin mình sẽ theo đuổi đường dài.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" năm 2022 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức. Toàn bộ các bài viết được đăng tải trên fapage: Tôi là nhà đầu tư, mời độc giả like page và tương tác cùng các nhà đầu tư.

Bạn đọc có thể gửi bài viết dự thi vào địa chỉ Email: [email protected];. Tác phẩm dự thi ghi rõ trên tiêu đề thư khi gửi email: Bài tham dự cuộc thi viết “TÔI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ".

Nguyễn Thu Giang (Bà Rịa - Vũng Tàu)