Tin tài chính ngân hàng ngày 21/5: Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn ngân hàng

Cập nhật: 09:00 | 21/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 21/5/2020 có những nội dung chính sau đây: Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn ngân hàng; SeABank hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trước xu hướng không tiền mặt;...

tin tai chinh ngan hang ngay 215 doanh nghiep vua va nho kho tiep can von ngan hang
Ảnh minh họa

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn ngân hàng

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết tín dụng của toàn ngành ngân hàng tính đến đầu tháng 5 tăng 1,2%, nhưng đối với khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) lại giảm 0,8%. "Dịch trong nước hiện nay đã được kiểm soát nhưng trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn nên cần có những lựa chọn chính sách sao cho phù hợp với ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế"- ông Tú nhấn mạnh.

Với quan điểm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), ngành ngân hàng (NH) vẫn đặt giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành 13 - 14% như khi chưa có dịch, đặc biệt là khối khách hàng SME. Tuy nhiên, vướng mắc là năng lực tài chính của DN yếu quá, không minh bạch tài chính, không có tài sản thế chấp, không kiểm soát được dòng tiền… nên khó tiếp cận vốn NH.

SeABank hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trước xu hướng “không tiền mặt”

Hạn chế lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế từ đó giảm thiểu chi phí xã hội, tiết kiệm thời gian được coi là xu hướng giúp các doanh nghiệp, tổ chức tối ưu hóa quy trình vận hành. Đứng trước xu hướng đó, các ngân hàng đã đưa ra nhiều sản phẩm, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm thẻ tín dụng SeABank Visa Corporate của SeABank đang nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp. Với hạn mức tín dụng thẻ được cấp tối đa lên tới 5 tỷ đồng, doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn vốn này để thực hiện thanh toán các khoản chi phí với thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày, đồng thời giảm thiểu tối đa rủi ro lưu thông tiền mặt. SeABank cũng triển khai công nghệ bảo mật theo chuẩn EMV hiện đại trong phát hành và thanh toán thẻ quốc tế Visa nhằm tăng cường an ninh, an toàn cho các giao dịch thanh toán trực tuyến (Ecommerce/ online payment) tại các website thương mại điện tử có áp dụng chương trình Verified by Visa (VbV). Bên cạnh đó, khi thực hiện các giao dịch thanh toán, doanh nghiệp còn được tích lũy điểm thưởng và được SeABank hoàn tiền tới 0,15% giá trị giao dịch.

Dịch Covid-19, vốn ngân hàng vẫn đổ vào bất động sản

Trong khi tăng trưởng tín dụng các lĩnh vực ưu tiên không cao như cùng kỳ, vốn ngân hàng vẫn đổ mạnh vào bất động sản.

Ngày 20-5, chia sẻ tại hội thảo "Lựa chọn chính sách phục hồi kinh doanh Việt Nam giai đoạn Covid-19" do trường Đại học Kinh tế - Luật tổ chức tại TP HCM, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến cuối tháng 4, đầu tháng 5, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng chỉ khoảng 1,2%.

Riêng khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng tín dụng lại giảm 0,8% phản ánh bức tranh khó khăn của doanh nghiệp khi không biết vay vốn để làm gì. Dưới tác động của đại dịch, những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có tiềm lực tài chính hạn chế đã rơi vào tình trạng khó khăn.

VietBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 300 tỷ đồng

Theo tài liệu đại hội cổ đông năm 2020, VietBank đưa ra 3 kế hoạch trong năm. Với kế hoạch kinh doanh tối thiểu, ngân hàng mục tiêu lãi trước thuế 300 tỷ đồng, giảm 51% so với 2019. Kế hoạch tổng tài sản đạt 79.289 tỷ đồng, tăng 15%. Tổng huy động vốn tăng 15% lên 59.760 tỷ đồng và tổng dư nợ khách hàng tăng 9,75% lên 44.908 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

Ở kế hoạch thực hiện, trong điều kiện Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng, lãi trước thuế giảm 10% xuống 550 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay tăng 15% lên 47.057 tỷ đồng và tổng huy động vốn tăng 20% đạt 62.359 tỷ đồng. Nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

Agribank không thuộc diện ngân hàng chính sách

Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, Agribank là ngân hàng thương mại nhà nước, không phải là loại hình “ngân hàng chính sách” theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng

Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, tăng vốn điều lệ cho Agribank sẽ góp phần tăng năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, tăng cường vai trò và đóng góp của Agribank cho nền kinh tế, phù hợp với quá trình cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020; đồng thời, đáp ứng được tỷ lệ bảo đảm an toàn của Agribank nói riêng và an toàn hệ thống tài chính quốc gia nói chung, hỗ trợ cho tăng trưởng tín dụng, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế.

Techcombank được vinh danh là Ngân hàng cung cấp giải pháp tốt nhất cho DNVVN

Theo The Asian Banker, giải thưởng đã được trao cho Techcombank sau rất nhiều vòng tuyển chọn hồ sơ và đánh giá của Hội đồng gồm những chuyên gia đầu ngành tài chính, chuyên gia nghiên cứu khảo sát. The Asian Banker đánh giá Techcombank giữ vững vị thế là nhà cung cấp các giải pháp tổng thể hàng đầu cho các khách hàng SME tại Việt Nam. Với mô hình một cửa, khách hàng chỉ cần đến một địa điểm giao dịch duy nhất để thực hiện các giao dịch; đồng thời, ngân hàng đã thành công trong việc thực thi mô hình kinh doanh tập trung vào chuỗi giá trị.

Ông Vishal Shah, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp của Techcombank, cho biết Techcombank rất vui và hãnh diện khi được The Asian Banker trao tặng giải thưởng Ngân hàng cung cấp giải pháp tốt nhất cho Khách hàng SMEs. “Đây là một minh chứng mạnh mẽ cho chiến lược và mô hình kinh doanh tập trung vào chuỗi giá trị của chúng tôi đi cùng các giải pháp toàn diện được cung cấp thông qua hơn 1.000 thành viên của đội ngũ tư vấn bán hàng và dịch vụ chuyên nghiệp trên 43 Trung tâm Ngân hàng Kinh doanh chuyên dụng và hơn 300 chi nhánh trên cả nước.

tin tai chinh ngan hang ngay 215 doanh nghiep vua va nho kho tiep can von ngan hang

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 21/5/2020: USD tiếp tục giảm, Euro tăng

TBCKVN – Cập nhật tỷ giá ngoại tệ hôm nay 21/5/2020, đồng USD giảm trong bối cảnh đồng euro tăng khá mạnh sau khi châu ...

tin tai chinh ngan hang ngay 215 doanh nghiep vua va nho kho tiep can von ngan hang

Truy tố 12 cựu lãnh đạo ngân hàng BIDV liên quan vụ án Trần Bắc Hà

KTCKVN - Ông Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch HĐQT BIDV (qua đời tháng 7/2019), đã lợi dụng chức vụ chỉ đạo cấp dưới tại ...

tin tai chinh ngan hang ngay 215 doanh nghiep vua va nho kho tiep can von ngan hang

Tin tài chính ngân hàng ngày 20/5: Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị không truy thu thuế

KTCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 20/5/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm