Tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện các quy định về thuế doanh nghiệp

Cập nhật: 14:27 | 04/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Thống kê của ngành thuế cho thấy, giai đoạn 2010 – 2018, qua thanh, kiểm tra thuế phát hiện 642.423 doanh nghiệp vi phạm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với số thuế TNDN thu về hơn 35.900 tỷ đồng, giảm lỗ 185.000 tỷ đồng.

tiep tuc sua doi hoan thien cac quy dinh ve thue doanh nghiep
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Bên cạnh đó, theo số liệu của Tổng cục Thuế, thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất, tính đến ngày 29/5, cả nước có 126.795 đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất được gửi đến cơ quan thuế. Trong đó, số doanh nghiệp, tổ chức đề nghị gia hạn là 101.165, số cá nhân đề nghị gia hạn là 25.630.

Tổng số tiền thuế và tiền thuê đất gia hạn lũy kế tính đến ngày 29/5 là 36.913 tỷ đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng được gia hạn là 13.007 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn là 20.365 tỷ đồng, tiền thuê đất được gia hạn là 3.311 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh quý I/2020 được gia hạn là 230 tỷ đồng.

Kết quả nghiên cứu "Trốn và tránh thuế của thuế thu nhập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam" của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách mới đây cho thấy, chuyển giá của doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng và phức tạp.

Báo cáo chỉ ra rằng, có đến trên 60% doanh nghiệp FDI vẫn còn lỗ lũy kế với giá trị lỗ lũy kế là gần 400.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số này có rất nhiều các doanh nghiệp vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh, trong đó có nhiều “ông lớn” trên thế giới kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hội tư vấn thuế, những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, có dấu hiệu lợi dụng chuyển giá để trốn tránh thuế sẽ được đưa vào tầm ngắm để thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Từ 1/7/2020, với việc Luật Quản lý thuế mới có hiệu lực và các văn bản hướng dẫn thi hành đang được Chính phủ và Bộ Tài chính xây dựng (trong đó có Nghị định về chống chuyển giá) sẽ góp phần quản lý rủi ro trong quản lý thuế hiệu quả, góp phần làm cho môi trường kinh doanh bình đẳng, công bằng và lành mạnh.

Ngày 8/6 tới đây, Quốc hội cũng sẽ thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018, trong đó có việc chống thất thu thuế.

Theo báo cáo Kiểm toán Quyết toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2018 tại kỳ họp thứ 9, quốc hội khóa XIV đang diễn ra, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra nhiều sai phạm dẫn tới thất thu thuế. Cụ thể, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc, cho biết vẫn còn tình trạng hạch toán và kê khai thiếu doanh thu, xác định sai chi phí, từ đó tính thiếu thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế TNDN, lợi nhuận còn lại nộp NSNN... xảy ra tại nhiều doanh nghiệp.

Qua kiểm toán, KTNN xác định số phải nộp NSNN tăng thêm 8.151 tỷ đồng trong đó, qua đối chiếu thuế, KTNN đã kiến nghị nộp NSNN tăng 861 tỷ đồng tại 1.778 doanh nghiệp.

Liên quan đến việc chống chuyển giá, mới đây, Bộ Tài chính đã quyết định sửa đổi toàn diện nghị định 20 năm 2017 quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Xem chi tiết tại đây...

tiep tuc sua doi hoan thien cac quy dinh ve thue doanh nghiep Dược phẩm Imexpharm sắp trả cổ tức và thưởng cổ phiếu, tổng tỉ lệ 40%

KTCKVN - Công ty Dược phẩm Imexpharm (HOSE – Mã: IMP) thông báo quyết định HĐQT thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt, ...

tiep tuc sua doi hoan thien cac quy dinh ve thue doanh nghiep Dang tay tiếp sức doanh nghiệp vượt khó "hậu COVID"

KTCKVN - Dù dịch COVID-19 trong nước đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang trông cậy rất nhiều vào các ...

tiep tuc sua doi hoan thien cac quy dinh ve thue doanh nghiep City Auto bị Cục Thuế TP.HCM cưỡng chế gần 4,5 tỉ đồng tiền thuế

KTCKVN - CTCP City Auto (HOSE - Mã: CTF) vừa bị Cục Thuế TPHCM cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế. ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm