Tiền nhàn rỗi, có nên gửi tiết kiệm không kỳ hạn?

Cập nhật: 07:15 | 22/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là giải pháp sinh lợi hiệu quả và sẽ rút trong tương lai gần ngay khi cần sử dụng.

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là gì?

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là hình thức gửi tiền không quy định thời gian gửi, người gửi tiền có thể rút không cần phải thông báo trước với ngân hàng mà có thể yêu cầu rút bất cứ lúc nào. Tiền gửi không kỳ hạn có lãi suất khá thấp hơn so với gửi tiết kiệm có kỳ hạn, vì thế nếu người dân có ý định tích lũy tiền và mong muốn tiền lời cao thì nên cân nhắc chọn tiết kiệm có thời hạn.

Tiền nhàn rỗi, có nên gửi tiết kiệm không kỳ hạn?
Ảnh: Internet

Nếu bạn có một khoản tiền nhàn rỗi, hãy cố gắng chọn cho mình một hình thức tiết kiệm, tích lũy phù hợp, để tiền đẻ ra tiền, đem lại lợi ích kinh tế cho bạn.

Hiện nay, các ngân hàng khá tương đồng về mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, thường dao động trong khoảng 0,1% đến 0,5%/năm. Mức lãi suất này dễ dàng thấy khi bạn gửi tiền vào tài khoản thanh toán để phục vụ cho mục đích tiêu dùng không tiền mặt hoặc cần ngân hàng giữ hộ một khoản tiền trong thời gian ngắn và rút khi cần tiền gấp.

Thông thường, ngân hàng sẽ yêu cầu khách để một số dư tối thiểu trong tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của bạn để đảm bảo cho việc tiết kiệm, thông thường là 1 triệu VNĐ, còn với tài khoản thanh toán thì chỉ cần tối thiểu 50.000 VNĐ.

Đặc điểm của gửi tiết kiệm không kỳ hạn

- Lãi suất không kỳ hạn thông thường chỉ dao động quanh mức 0,1% đến 0,5%/năm, không còn ngân hàng áp dụng mức lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn lên cao hơn. Lãi suất không kỳ hạn có thể tính theo ngày hoặc theo tháng, tùy ngân hàng.

- Khả năng tất toán khoản tiền gửi: Khoản tiết kiệm không kỳ hạn được tất toán linh động, người dân có thể rút tiền bất cứ lúc nào trong giờ hành chính khi cần thiết mà không phải chịu khoản phí nào.

- Khả năng đảm bảo cho vốn vay: Bạn có thể dùng sổ tiết kiệm không kỳ hạn để đảm bảo cho các khoản vay tại ngân hàng hoặc đảm bảo cho bên thứ 3 vay vốn tại ngân hàng.

- Có nhiều chương trình khuyến mại gửi tiết kiệm của ngân hàng cũng có thể áp dụng khi khách hàng gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

Cách tính lãi suất không kỳ hạn

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều tính lãi suất theo đơn vị ngày. Cách tính lãi suất không kỳ hạn cũng giống như có kỳ hạn, chỉ khác ở mức lãi suất theo phần trăm. Công thức tính lãi suất không kỳ hạn như sau:

Lãi tiền gửi không kỳ hạn = [Tiền gốc x lãi suất không kỳ hạn (%) x số ngày gửi] / 365 ngày

Ví dụ: Bạn gửi tiền không kỳ hạn vào ngân hàng với số tiền là 100 triệu đồng và mức lãi suất là 0,2%/năm thì cách tính tiền lãi không kỳ hạn cho khoản tiền này trong 1 tháng là:

Tiền lãi = [100,000,000 VNĐ x 0,002 x 30 ngày] / 365 ngày = 16,438 VNĐ

Cách gửi tiền không kỳ hạn vào ngân hàng:

- Cách 1: Đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng để nộp tiền vào tài khoản hoặc làm sổ tiết kiệm không kỳ hạn.

- Cách 2: Mở tài khoản online tại trang web của ngân hàng hoặc tải ứng dụng của ngân hàng về điện thoại và đăng ký tạo tài khoản, sau đó chuyển tiền vào số tài khoản này.

Lợi ích gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Mặc dù lãi suất thấp nhưng hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn lại rất phổ biến do có các lợi ích thiết thực sau đây:

Bạn có thể sử dụng hình thức này để gửi tiền vào tài khoản, phục vụ cho mục đích thanh toán trực tuyến, mua hàng online… Hầu hết các ngân hàng đã khuyến khích khách hàng gửi tiền sử dụng cho mục đích này bằng cách bỏ các khoản phí chuyển tiền và thanh toán.

Việc mở tài khoản hiện nay rất dễ dàng, bạn có thể đến các quầy giao dịch hoặc tải app của ngân hàng về tự mình đăng ký. Một số ngân hàng cho phép khách hàng tự chọn số tài khoản theo ý muốn.

Số dư tối thiểu áp dụng thấp chỉ khoảng 50.000 VNĐ hoặc có thể không cần. Người dân có thể rút tiền bất cứ lúc nào tại quầy giao dịch, bằng thẻ ATM hoặc bằng ứng dụng điện thoại (nếu ngân hàng có chức năng này).

Có thể nói những lợi ích đến từ khoản tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn không nằm ở số tiền lãi mà nằm ở giá trị ứng dụng của khoản tiền này vào thực tế. Để thu hút khách hàng thường xuyên thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển khoản trên ứng dụng ngân hàng, các ngân hàng đã tích hợp nhiều tiện ích mua sắm, thanh toán phí dịch vụ, đặc biệt miễn phí giao dịch, chuyển tiền cho khách hàng.

Lãi suất gửi tiết kiệm còn dư địa giảm?

Tính đến thời điểm ngày 26/2, nhóm 4 “ông lớn” ngân hàng quốc doanh bao gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank vẫn đang giữ vị ...

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Mua vàng và gửi tiết kiệm là hai hình thức đầu tư tương đối ổn định, đem lại tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn cho ...

Một ngân hàng bất ngờ đi ngược số đông khi tăng thêm đáng kể lãi suất tiền gửi

Saigonbank bất ngờ tăng thêm từ 0,2 đến 0,4 điểm % lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài, động thái này đi ngược ...

Thiên Ân