Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Cập nhật: 11:13 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Mua vàng và gửi tiết kiệm là hai hình thức đầu tư tương đối ổn định, đem lại tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc liệu nên lựa chọn mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng mới là kênh đầu tư sinh lời hiệu quả?

Mua vàng để tích trữ sinh lời hoặc để tích góp là phương án tài chính được nhiều người lựa chọn. Dựa vào biến động của vàng, người mua sẽ ra quyết định và chọn thời điểm thích hợp bán vàng ra để thu về lợi nhuận từ giá vàng chênh lệch.

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng?
Ảnh: Internet

Thị trường vàng luôn sôi động, quy tụ đông đảo nhà đầu tư tham gia giao dịch. Ưu điểm của phương thức này là tài sản có tính thanh khoản cao, dễ dàng giao dịch và chuyển đổi sang tiền mặt, giảm rủi ro về mặt tiền tệ, gia tăng giá trị tài sản bởi vàng có giá trị cố định. Vàng không phải tiền định phát nên luôn có giá trị, có thể giao dịch trao tay mà không cần quy trình, giấy tờ, thủ tục phức tạp. Cùng với đó là tiềm năng lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, đầu tư vàng cũng có những nhược điểm là tốn kém, khó khăn trong việc bảo quản. Rủi ro bị trộm hoặc đánh mất tài sản, khó lưu thông trên thị trường, hạn chế về số lượng, dễ bị hao hụt bởi yếu tố vật lý, môi trường, hóa học...

Bên cạnh đầu tư vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng cũng là hình thức đầu tư sinh lợi cao và được nhiều người lựa chọn. Cách hoạt động của phương pháp này là người gửi mang tiền đến gửi ngân hàng trong kỳ hạn nhất định (thường là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng...) với mức lãi suất cụ thể. Sau khi kỳ hạn kết thúc, ngân hàng hoàn trả cho người gửi số tiền gốc cộng với lãi phát sinh.

Còn kênh gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn, ổn định và ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, gửi tiết kiệm cũng có các ưu điểm và hạn chế riêng.

Trong đó, ưu điểm là hình thức đầu tư an toàn, tiền gửi được giám sát, bảo mật từ ngân hàng, không tốn thời gian, công sức để theo dõi biến động và cập nhật thị trường, tỷ suất sinh lời ổn định theo thời gian, đa dạng hình thức gửi, quy trình đơn giản, dễ dàng, có thể gửi ngay tại nhà.

Nhược điểm là lãi suất cố định và khó điều chỉnh trong ngắn hạn, dễ bị mất giá khi xuất hiện lạm phát, rút tiền gửi trước kỳ hạn sẽ bị giảm lãi suất, lãi suất thấp hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Tuy nhiên, gửi tiền tiết kiệm không hợp với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, không có lãi suất cao. Đồng thời, gửi tiết kiệm sẽ hạn chế khả năng xoay vòng vốn. Nếu rút trước kỳ hạn, người dân phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn chỉ khoảng 0,1 - 0,2%.

Vậy nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Việc đầu tư vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời dựa vào nhu cầu và tài chính của từng cá nhân. Nếu bạn cầu toàn, thích sự an toàn và không có quá nhiều thời gian để xem biến động trên thị trường hằng ngày thì việc gửi tiết kiệm là một quyết định dành cho bạn. Thời gian gửi cùng lãi suất cũng cần phải được xem xét, cân nhắc theo nhu cầu tài chính cá nhân. Khoản tiền mang gửi cũng nên đảm bảo sự chủ động về tài chính cho cá nhân.

Việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng với một mức lãi suất phù hợp sẽ cho bạn một dòng tiền đều hằng tháng. Sự bảo mật và uy tín của ngân hàng sẽ không bao giờ làm bạn cảm thấy lo lắng về số tiền đầu tư của mình.

Đối với những người thích mạo hiểm, "liều ăn nhiều" hoặc thích thử thách chính bản thân mình trên thị trường thì việc mua vàng tích trữ là con đường đúng đắn của bạn. Tuy nhiên, dù thực hiện đầu tư theo phương án nào, cũng nên hãy tìm hiểu kỹ càng các kiến thức về kinh tế, pháp luật, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Agribank tiếp tục hạ thêm lãi suất, xuống mức thấp nhất trong nhóm Big4

Ngày 15/3, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục có động thái điều chỉnh hạ thêm lãi suất ...

Giá vàng chiều nay 15/3/2024: Bình ổn lại sau nhiều phiên thất thường

Giá vàng hôm nay đã bình ổn lại sau nhiều phiên biến động mạnh liên tục. Trong phiên, giá vàng tăng giảm trái chiều ở ...

Giá vàng hôm nay 17/3/2024: Vàng bị bán theo tin đồn

Lo ngại Nghị định 24 sửa đổi, nguồn cung không còn khan hiếm, theo đó giá vàng sẽ giảm. Chính vì vậy nhà đầu tư ...

Tuệ Nhi