Thuỷ văn thuận lợi, Hà Đô (HDG) ước lãi gần 1.000 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch

Cập nhật: 11:50 | 17/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Luỹ kế cả năm 2023, sản lượng điện Hà Đô ước đạt 1.450 triệu KWh, đóng góp 1.984 tỷ đồng, tương đương 65% cơ cấu doanh thu hợp nhất của Tập đoàn này.

Ngày 16/1/2024, Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2023. Theo đó, ước tính đến hết 31/12/2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt 3.020 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 974 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch lợi nhuận đã được thông qua tại ĐHĐCĐ.

Thuỷ văn thuận lợi, Hà Đô (HDG) ước lãi gần 1.000 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch
Năng lượng và bất động sản là hai mảng kinh doanh trụ cột của Tập đoàn Hà Đô

Hà Đô cho hay, năng lượng tiếp tục là lĩnh vực lợi thế mang lại doanh thu vượt trội trong quý IV của Tập đoàn, đặc biệt là các nhà máy thủy điện với thủy văn thuận lợi, mực nước về hồ được đảm bảo và thường xuyên được huy động đủ công suất phát điện.

Tính riêng quý IV/2023, sản lượng điện tại các nhà máy đạt 541 triệu KWh, tương ứng doanh thu 655 tỷ đồng. Luỹ kế cả năm 2023, sản lượng điện ước đạt khoảng 1.450 triệu KWh, đóng góp 1.984 tỷ đồng, tương đương 65% cơ cấu doanh thu hợp nhất của Hà Đô. Trong khi đó, doanh thu từ lĩnh vực bất động sản và dịch vụ khai thác, cho thuê văn phòng, khách sạn chiếm 35%.

Thuỷ văn thuận lợi, Hà Đô (HDG) ước lãi gần 1.000 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch
Sản lượng và doanh thu các nhà máy điện năm 2023 của Tập đoàn Hà Đô

Một điểm sáng trong năm 2023 là Tập đoàn Hà Đô đã tiết giảm được đáng kể chi phí lãi vay. Với dư nợ vay hơn 5.000 tỷ đồng từ các dự án năng lượng, doanh nghiệp này xác định việc giảm bớt chi phí sẽ mang lại hiệu quả đầu tư tốt hơn, rút ngắn thời gian hoàn vốn cho chủ đầu tư. Vì vậy, trong năm vừa qua, Hà Đô đã tập trung đàm phán và phối hợp với với các tổ chức tín dụng để giảm bớt chi phí lãi vay, đặc biệt là dự án có dư nợ lớn, được tái cơ cấu nợ theo hướng có lợi đáng kể cho tập đoàn. Điển hình là dự án Thủy điện Nhạn Hạc với biên độ giảm còn khoảng 1,3%/năm, dự án Thủy điện Đăkmi 2 tiếp tục giảm xuống còn 2,2%/năm và một số khoản vay khác cũng đang được các tổ chức tín dụng xem xét điều chỉnh biên độ lãi suất.

Về mặt quản trị, trong năm 2023, Tập đoàn Hà Đô cũng đã hoàn tất chuyển đổi số văn phòng điện tử. Quý IV/2023, văn phòng điện tử đã chính thức đi vào hoạt động, toàn bộ công tác xử lý văn bản nội bộ, lưu trữ dữ liệu, quản trị hệ thống văn bản đã được thực hiện trực tuyến, góp phần rút ngắn thời gian, khoảng cách trong công tác giải quyết công việc giữa các phòng ban, xin ý kiến phê duyệt của ban lãnh đạo, đồng thời cũng giúp cán bộ nhân viên thuận tiện hơn trong việc theo dõi, tra cứu hồ sơ.

Với công nghệ thông tin hiện đại, cùng việc vận hành văn phòng điện tử, Tập đoàn Hà Đô đã giải thể chi nhánh miền Nam. Doanh nghiệp cho biết, 4 đơn vị thành viên là các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được đẩy mạnh hơn trọng trách phát triển các dự án mới tại khu vực miền Nam. Việc này cũng giúp Tập đoàn Hà Đô tinh gọn bộ máy quản lý, giảm bớt chi phí vận hành hệ thống nhưng vẫn đảm bảo các mục tiêu phát triển trung dài hạn.

Tiếp tục mở rộng M&A, kinh doanh khu công nghiệp

Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Tập đoàn Hà Đô cho biết, bên cạnh việc tiếp tục triển khai M&A dự án bất động sản khu đô thị, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh đầu tư các dự án khu công nghiệp tại miền Bắc (Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh,...) mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh, tạo động lực tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, với những diễn biến khó lường của các biến số kinh tế thế giới cũng như trong nước, Tập đoàn Hà Đô thận trọng duy trì kế hoạch doanh thu lợi nhuận với mức tăng trưởng khoảng 5-7% năm 2023.

Liên quan đến triển vọng kinh doanh của Tập đoàn Hà Đô, trước đó, cuối tháng 11/2023, Bảo Việt Securities (BVSC) cũng đã đưa ra một số dự báo tích cực. Nhóm phân tích dự phóng, kết quả kinh doanh năm 2024 của Tập đoàn Hà Đô sẽ đạt 3.119 tỷ đồng, tăng 21% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.026 tỷ đồng, tăng 53% với động lực là mảng bất động sản.

Thuỷ văn thuận lợi, Hà Đô (HDG) ước lãi gần 1.000 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch
Dự phóng kết quả kinh doanh của Bảo Việt Securities đối với Tập đoàn Hà Đô

Bảo Việt Securities kỳ vọng, sau 2 giai đoạn đầu rất thành công và nhiều lần lùi thời gian khởi động giai đoạn 3, Tập đoàn Hà Đô sẽ mở bán 130 căn nhà ở thấp tầng thuộc giai đoạn 3 của dự án Khu đô thị sinh thái Hado Charm Villas (Hà Nội) trong quý I/2024 với giá bán dự kiến khoảng 80 - 95 triệu đồng/m2. Theo các cập nhật mới nhất, toàn bộ mặt ngoài của tất cả các sản phẩm tại dự án này đã được hoàn thiện và Tập đoàn Hà Đô đang tập trung hoàn thiện nốt các hạng mục tiện ích, hạ tầng để đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, Hà Đô cũng đang hoàn thiện thủ tục pháp lý cho 2 dự án bất động sản nối tiếp là Green Lane (Quận 8, TP.Hồ Chí Minh) và Linh Trung (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh). Trong đó, dự án Green Lane đã được phê duyệt Quy hoạch 1/500 cũng như chủ trương đầu tư, hiện tập đoàn đang đợi được cấp giấy phép xây dựng. Về dự án Linh Trung, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục xin phê duyệt Quy hoạch 1/500, tuy nhiên bị vướng cơ chế chung tại Nghị định 30 về giao chủ đầu tư, cần có thời gian chờ Nhà nước điều chỉnh cơ chế.

Theo Bảo Việt Securities, ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô kỳ vọng sớm hoàn tất thủ tục pháp lý tại 2 dự án trên, đặt kế hoạch sẽ mở bán 2 dự án này vào 2024 và xây dựng, bàn giao trong giai đoạn 2025 - 2027.

Về phía đơn vị phân tích, các chuyên gia cho rằng, cần có sự nỗ lực nhiều hơn từ doanh nghiệp để có thể đưa các dự án nối tiếp này được đưa vào mở bán. Nếu tiến độ tiếp tục chậm trễ như thời gian vừa qua, doanh thu mảng bất động sản của Tập đoàn Hà Đô dự kiến sẽ chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong năm 2026, khi những biệt thự cuối cùng của dự án Charm Villas được bàn giao cho khách hàng.

Đối với mảng năng lượng, Bảo Việt Securities đánh giá cao năng lực phát triển các dự án năng lượng tái tạo của Tập đoàn nhờ những lợi thế cạnh tranh như: phát triển các dự án ở quy mô lớn giúp giảm suất đầu tư; khả năng tiếp cận nguồn vốn rẻ (lãi suất ở dự án hiện hữu là 6% bằng đồng EUR) và khả năng quản lý và vận hành nhà máy, giúp tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả dự án.

Cổ đông lớn Hà Đô (HDG) thoái bớt vốn sau khi thị giá bật tăng hơn 37%

Ông Nguyễn Phương Đông, báo cáo thay đổi sở hữu của cổ đông lớn Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (HDG – sàn HOSE).

Vừa "bơm tiền" vào Hà Đô (HDG), quỹ ngoại Capital Dragon gặp ngay tin xấu

Tập đoàn Hà Đô vừa bị Thanh tra Chính phủ "gọi tên" do liên quan đến dự án điện mặt trời xây dựng trên đất ...

Cổ phiếu Hà Đô (HDG) liên tiếp "điều chỉnh", Dragon Capital mạnh tay "cắt lỗ"

Một quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã bán tổng cộng 1,2 triệu cổ phiếu HDG trong hai phiên liên tiếp 8 - 9/1, ước ...

Hà Lê