Thực hư chuyện cao ngựa bạch là "thần dược" giúp chắc xương khỏe cốt

Cập nhật: 09:01 | 13/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiện nay cao ngựa bạch là một mặt hàng được rất nhiều người săn đón và tìm mua. Việc xuất hiện những lời đồn thổi về tác dụng như thần dược trị được bách bệnh khiến cơn sốt cao ngựa bạch trở nên nóng hơn bao giờ hết. Sự thật về những lời đồn thổi này như thế nào, và liệu cao ngựa bạch có thực sự là phép màu trị được bách bệnh hay không?

Một loại “thần dược” trị được bách bệnh?

Bác sĩ Đông y Nguyễn Hữu Trọng hiện đang công tác tại Trung tâm nam dược thần hiệu Tuệ Tĩnh Đường cho hay, không phải bất kỳ giống ngựa bạch nào đều quý giá và đem đến hiệu quả cho người dùng. Chỉ có loài ngựa bạch sống trên cao nguyên Tây Tạng mới là những con ngựa quý được nhắc tới trong các tài liệu cổ. Giải thích cho điều này, Bác sĩ Trọng cho biết giống ngựa ở Tây Tạng có nguồn thức ăn vô cùng đặc biệt là cỏ đông trùng hạ thảo tự nhiên, do đó mang lại giá trị dược liệu cao hơn hẳn so với những giống ngựa bạch khác.

thuc hu chuyen cao ngua bach la than duoc giup chac xuong khoe cot
Ảnh minh họa: Ngựa bạch ở Tây Tạng

Thời gian gần đây, một số website, báo chí,... có đăng tải những thông tin gây huyễn hoặc về cao ngựa bạch, thổi phồng tác dụng của loại dược liệu này như một thần dược trị bách bệnh. Tuy nhiên quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, cao ngựa bạch không hề có công dụng đối với tất cả bệnh tật. Theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi, cao ngựa bạch có rất nhiều công dụng quý giá như bồi bổ cho trẻ em biếng ăn, phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy, chống suy nhược cơ thể,.. Trong đó nổi bật nhất là tác dụng mạnh gân cốt, giúp xương khớp khỏe mạnh.

Cơ chế nào giúp cao ngựa bạch trở thành "thần dược" đối với xương cốt?

Theo Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng, cao ngựa bạch được nấu từ xương ngựa là nguồn cung cấp calci, keratin, oscein, phosphat rất dồi dào. Việc bổ sung calci thông qua cao ngựa bạch có tác dụng đặc biệt tốt cho những trường hợp còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ em, người già bị đau nhức xương khớp hoặc một số các bệnh về xương khác. Sử dụng cao ngựa bạch cho người bị loãng xương sẽ giúp xương cốt chắc khỏe và tăng sinh xương.

thuc hu chuyen cao ngua bach la than duoc giup chac xuong khoe cot
Ảnh minh họa: Cao ngựa bạch giúp xương cốt chắc khỏe

Đối với các chứng bệnh về khớp, cao ngưa bạch giúp cung cấp một lượng lớn acid condroietin sunfuaric. Đây được coi là thành phần chính tạo nên sụn khớp, giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp, phục hồi những khớp bị bào mòn, tổn thương.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Đáng - chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam chia sẻ, trong thành phần của cao ngựa bạch có chứa tới 17 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Trong đó có đến 10 loại axit amin mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. Nhờ đó giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể, củng cố sự chắc khỏe của xương khớp và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương hiệu quả.

Theo dự đoán của tổ chức Y tế Thế giới WHO, vào năm 2050 sẽ có khoảng hơn 130 triệu người mắc các chứng bệnh về xương khớp, và cứ 3 người trong số đó thì 1 người phải đối diện với nguy cơ tàn phế. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh về tính chất nghiêm trọng của các bệnh lý xương khớp. Đáng nói hơn, tình trạng bệnh xương khớp trước đây thường chỉ gặp ở người người già thì ngày nay có xu hướng trẻ hóa rất rõ rệt.

Việc bổ sung các sản phẩm tốt cho xương khớp như cao ngựa bạch sẽ giúp phòng ngừa bệnh xương khớp hiệu quả, đem đến tác dụng hỗ trợ điều trị cải thiện sức khỏe xương khớp bất ngờ, mặt khác lại hạn chế được các tác dụng phụ gây ra so với việc sử dụng thuốc tây.

Không phải ai cũng dùng được cao ngựa bạch

Cao ngựa bạch tuy rất bổ dưỡng và có tác dụng tuyệt vời đối với các chứng bệnh về xương khớp, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại dược liệu này. Do trong thành phần có chứa nhiều chất đạm nên tuyệt đối không sử dụng cao ngựa bạch cho những bệnh nhân bị giời leo, cơn đau gout cấp tính, người suy thận và trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Ngoài ra, khi sử dụng cao ngựa bạch bạn nên kiêng 1 số thực phẩm tanh như tôm, cua, cá,... và các gia vị có tính cay nóng, 1 số loại rau như rau muống, măng, đậu xanh.

Ở Việt Nam, tuổi thọ trung bình của người dân đã đạt đến 73,5 tuổi. Theo các chuyên gia y tế, đây là một độ tuổi có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp rất cao. Tỷ lệ người dân mắc bệnh lý về xương cũng ngày càng gia tăng do sự ảnh hưởng từ các công việc văn phòng, thói quen ngồi máy tính, ít vận động.

Tuy không có tác dụng trị được bách bệnh như những lời đồn thổi, nhưng việc bổ sung cao ngựa bạch như một loại thuốc bổ quý giá, an toàn, có tác dụng phòng chống và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh xương khớp rất hiệu quả. Đây là loại dược liệu đã được tin dùng hàng ngàn năm nay, được coi như thần dược trong điều trị các bệnh về xương khớp như đau nhức xương, loãng xương, viêm đa khớp, phong tê thấp,...

Ngọc Lan

Tin cũ hơn
Xem thêm