Cây nhũ hương có thực sự là “thần dược” trị bệnh xương khớp?

Cập nhật: 08:00 | 17/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Gần 15 triệu đồng 1 ký, thậm chí vài trăm triệu đồng cho 1 ký thượng hạng, chiết xuất nhũ hương đang thực sự làm nên cơn sốt và được ví như 1 loại “thần dược” trong việc điều trị các căn bệnh xương khớp.        

Nhũ hương – Một “hiện tượng” trong y học

Sống giữa thời hiện đại và đủ đầy, nhưng đối diện với những vấn đề về sức khỏe, người ta thường có xu hướng muốn sử dụng những biện pháp trị liệu tự nhiên và những dược liệu từ thiên nhiên. Đó là lý do khiến nhũ hương nổi lên như một hiện tượng trong việc chữa trị các bệnh về xương khớp. Gần 4 triệu kết quả tìm kiếm trong vòng nửa giây đã cho thấy cơn sốt nhũ hương đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Không chỉ được truyền tai hay gây sốt trên mạng xã hội, nhũ hương còn được các bác sĩ và chuyên gia khẳng định trên khắp các mặt báo như một loài cây có tác dụng kỳ diệu giúp cải thiện hầu hết vấn đề về xương khớp. Vậy nhũ hương là gì, và liệu nó có thực sự hiệu quả đến thế?

Nguồn gốc của nhũ hương

Nhũ hương còn được biết đến với tên gọi trầm hương Ấn Độ, thuộc họ Đào lộn hột, là một loài cây vô cùng nổi tiếng ở Ấn Độ và các nước ven Địa Trung Hải. Frankincense – tên khoa học của nhũ hương xuất phát từ việc những chiến binh người Frankish đã mang nó từ nơi sa mạc cằn cỗi đến giới thiệu ở phương Tây. Tuy nhiên, bộ rễ của nhũ hương chỉ thích hợp với việc sinh tồn ở những ngọn núi cao, những nơi có địa hình hiểm trở và vùng sa mạc cằn cỗi. Không chỉ gặp khó khăn trong việc chọn lọc điều kiện sống, việc thu hoạch nhũ hương cũng rất phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian. Người ta rạch một vết sâu trên thân cây và loại bỏ phần vỏ, chất nhựa trong cây chảy ra như một cách để chữa lành tổn thương. Sau khoảng 100 ngày, nhựa cây chảy hết ra và đông cứng lại. Tuy nhiên phải trải qua 3 lần như vậy chúng mới được thu hoạch, vì nhựa trong cây chảy ra ở lần thứ 3 mới là loại nhựa có chất lượng tốt nhất.

cay nhu huong co thuc su la than duoc tri benh xuong khop
Ảnh minh họa: Cây nhũ hương

“Thần dược” hay trò bịp bợm?

2 chữ “thần dược” không hề là nói quá 1 chút nào đối với chiết xuất nhũ hương. Thậm chí, nhũ hương đã được sử dụng trong suốt 5000 năm qua với hiệu quả điều trị vượt trội về các bệnh xương khớp, thần kinh và da. Trong thời kỳ cổ đại, người ta đốt nhũ hương vào những nghi lễ tôn giáo quan trọng để bày tỏ niềm tôn kính với những vị thần. Đã có những thời điểm giá trị của nó còn cao hơn vàng, và tất cả nhũ hương đều thuộc về nhà vua. Chỉ có vua mới nắm trong tay quyền quyết định khai thác, sử dụng và buôn bán chúng.

cay nhu huong co thuc su la than duoc tri benh xuong khop
Ảnh minh họa: Nhựa nhũ hương

Hiệu quả kỳ diệu trong các vấn đề xương khớp khiến nhũ hương nổi tiếng như một loại thần dược chủ yếu đến từ sự đa dạng trong thành phần hóa học của loài cây này. Nhũ hương có chứa khoảng 70% nhựa, cùng với đó là gôm và tinh dầu, Những thành phần hóa học chủ yếu phải kể đến trong nhựa cây bao gồm Free Alpha, Beta Boswellic, Olibanoresene. Bên cạnh đó còn có các thành phần khác như O-Acetyl-Beta-Boswellic acid, Dihydroroburic acid, Epilupeol acetate, Epilupeol acetate,… Trong đó thành phần quan trọng nhất, được coi như linh hồn của nhũ hương là Acid Boswellic có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch và làm giảm các triệu chứng sưng đau, viêm khớp.

Acid Boswellic được thực hiện nghiên cứu trên động vật và chứng minh tác dụng ức chế enzyme 5-lipoxygenase, là enzyme có vai trò lớn trong quá trình tổng hợp leukotriens – thủ phạm gây viêm ở những bệnh nhân viêm thấp khớp cấp tính và mạn tính. Thông qua cách ức chế enzyme này, chất Triterpenes trong acid Boswellic làm giảm khả năng tổng hợp leukotriens có trong bạch cầu trung tính. Bên cạnh đó, acid Boswellic ức chế Matrix Metalloproteinase-3(MMP-3), giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự phá hủy collagen, là một thành phần thiết yếu của các mô khớp.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy chiết xuất nhũ hương đem lại sự cải thiện đáng kinh ngạc với gần 70% bệnh nhân nằm liệt giường, giúp người bệnh giảm bớt những cơn đau nhức xương khớp và cải thiện khả năng vận động. Tuyệt vời hơn nữa, dù mang lại hiệu quả tối ưu nhưng chiết xuất này không hề đem đến tác dụng không mong muốn cho người dùng như các thuốc kháng viêm thông thường.

Một nghiên cứu khác được thực hiện với 30 bệnh nhân viêm khớp được đăng tải trên tạp chí Phytomedicine đã chứng minh việc sử dụng thành phần acid Boswellic có trong nhũ hương thực sự có hiệu quả trong việc giảm viêm và ức chế quá trình tự miễn.

Tiến sĩ Robert Jacobs, một bác sĩ phẫu thuật tại Anh đã chia sẻ ông đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi các tác dụng y học vượt trội của nhũ hương. Ông cho rằng nhũ hương có thể tạo ra sự kết hợp tối ưu nhất với mục đích chống viêm trong tất cả các chiết xuất thực vật mà ông từng biết. Tiến sĩ chia sẻ: “Bản thân tôi và vợ đều là người mắc bệnh viêm khớp, chúng tôi đã sử dụng nó trong vài tuần. Và việc đó mang lại kết quả thực sự tốt, thậm chí tốt hơn các thuốc chống viêm thông thường”.

Nhũ hương từ lâu đã được sử dụng trong Đông Y với mục đích điều trị các bệnh về xương khớp, và tác dụng vàng trong việc chống viêm đã giúp chúng được biết tới như một loại “thần dược” trong suốt 5000 năm qua. Hi vọng qua bài viết này, chúng tôi có thể mang tới cho bạn đọc những thông tin chi tiết về tác dụng của nhũ hương trong việc trị liệu các bệnh xương khớp.

Ngọc Lan

Tin cũ hơn
Xem thêm