Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam

Cập nhật: 09:01 | 21/11/2017 Theo dõi KTCK trên

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam đã ký kết hợp tác về XTTM với Cục Xúc tiến mậu dịch Hong Kong (HKTDC). Việc ký kết này nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả và cùng có lợi cho hai bên bao gồm hỗ trợ các công ty Việt Nam tham gia hội chợ thương mại HKTDC, tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương giữa Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam.

thuc day hop tac thuong mai giua hong kong trung quoc va viet nam

Ông Benjamin Châu- Cục phó HKTDC giới thiệu các cơ hội xúc tiến thương mại dành cho DN Việt Nam thông qua cửa ngõ thị trường Hong Kong


Theo ông Benjamin Châu, Cục phó HKTDC, Hong Kong và Việt Nam đã tạo dựng mối liên kết thương mại phát triển mạnh mẽ. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hong Kong. Thương mại song phương giữa Việt Nam và Hong Kong đạt 16,3 tỷ USD vào năm 2016. Tính riêng trong 9 tháng/2017, Việt Nam vươn lên là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hong Kong trong khu vực ASEAN với kim ngạch thương mại song phương là 13 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng thương mại chủ yếu giữa hai khu vực bao gồm thiết bị và linh kiện viễn thông, bán dẫn, van và ống điện tử, các loại vải dệt kim và đan móc.

Hằng năm, HKTDC tổ chức hơn 30 triển lãm quốc tế tại Hong Kong. Trong đó, 11 triển lãm là hội chợ chuyên ngành lớn nhất ở châu Á như triển lãm về đồ trang sức, quà tặng, đồng hồ, đồ điện tử và chiếu sáng là những sự kiện chuyên ngành lớn nhất trên thế giới.

Trong năm tài chính 2016/2017, hội chợ HKTDC đã thu hút hơn 38.000 nhà triển lãm đến từ 88 quốc gia và khu vực với gần 770.000 khách tham quan mua hàng từ 200 quốc gia và khu vực. Trong đó, có hơn 2.400 người tham quan mua hàng từ Việt Nam tham gia các hội chợ khác nhau của HKTDC đặc biệt là trong các lĩnh vực đồ trang sức, đồ gia dụng, quà tặng, đồ chơi và các sản phẩm cho trẻ em.

Ông Châu cho biết thêm, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, được khuyến khích tận dụng cơ hội trưng bày và tìm nguồn hàng từ các hội chợ HKTDC quanh năm, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thực phẩm, startup, đồ gia dụng, đồ chơi, quà tặng và đồ trang sức. Đặc biệt, HKTDC giới thiệu khu vực dành cho các startup trong 8 hội chợ và sự kiện quốc tế, bao gồm cả hội chợ hàng điện tử mùa xuân và mùa thu hàng năm, làm nền tảng tiếp thị lý tưởng cho những DN đến từ các nước trong khu vực mới khởi nghiệp.

Đồng thời, HKTDC cũng có nhiều hỗ trợ xúc tiến khác như các tạp chí và phụ trương sản phẩm của HKTDC, thị trường trực tuyến HKTDC (hktdc.com), điểm bán lẻ hktdc.com và ứng dụng HKTDC. Đặc biệt các hội chợ là địa điểm tiếp thị và tìm nguồn hàng cho các thương nhân Việt Nam thu thập thông tin thị trường mới nhất và tạo lập mối quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và thế giới thông qua Hong Kong.

Được biết, các Bộ trưởng Thương mại ASEAN ngày 12/11/2017 đã ký Hiệp định Thương mại tự do và tăng cường đầu tư với Hong Kong, dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019. Hiệp định sẽ tăng cường hơn nữa các luồng thương mại và đầu tư giữa Hong Kong và ASEAN, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế và thương mại giữa Hong Kong và Việt Nam. Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 6 của ASEAN trong năm 2016, trong khi khối ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hong Kong. Tổng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp từ Hong Kong vào ASEAN năm 2016 lên đến 9,9 tỷ USD, tăng so với 4,1 tỷ USD của năm 2015.

Thanh Thanh

Theo baocongthuong.com.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm