Thừa Thiên - Huế công bố dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 20:13 | 18/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 18/3, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu lợn chết ở xã Phong Sơn cho thấy những con lợn này dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.  

thua thien hue cong bo dich ta lon chau phi Siết chặt buôn bán heo cảnh mini, nguy cơ lây lan dịch tả châu Phi
thua thien hue cong bo dich ta lon chau phi Dịch tả lợn Châu phi tiếp tục lan rộng, tiêu hủy 1.230 con lợn
thua thien hue cong bo dich ta lon chau phi Bắc Ninh công bố dịch tả lợn châu Phi
thua thien hue cong bo dich ta lon chau phi Trong “bão” dịch AFS, thịt lợn sạch trở nên hút khách

Trước đó, có 3 con lợn nái của vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Hà Thị Hồng ở thôn Hiền An, xã Phong Sơn bị chết với những triệu chứng mắc dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi nhận được thông tin, lực lượng của tỉnh Thừa Thiên- Huế và huyện Phong Điền phối hợp với Cơ quan Thú y vùng III đến khu vực xảy ra lợn chết để lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm, cơ quan chức năng đã tiêu hủy 3 con lợn nái bị chết cùng 2 con lợn nái còn sống của gia đình ông Uẩn.

thua thien hue cong bo dich ta lon chau phi
Đến hôm nay đã có 19 tỉnh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

Đến hôm qua, 17/3/2019 dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên 18 tỉnh, nguy cơ dịch ASF "nam tiến" chỉ tính từng ngày.

Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết: Nguyên nhân chính xuất hiện dịch là do một số người chăn nuôi, thương lái chưa nhận thức đầy đủ được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh cũng như vì lợi ích kinh tế trước mắt nên khi có lợn bệnh, lợn chết đã mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh, dẫn đến dịch bệnh lây lan..

Người chăn nuôi đang rớt nước mắt nhìn hàng chục nghìn con lợn bị mắc bệnh phải tiêu hủy - những đồng tiền chắt bóp của họ đã đang và sẽ bị thiêu thành tro. Dù Nhà nước hỗ trợ, nhưng sắp tới đây, họ biết sống bằng gì khi dịch bệnh dự báo sẽ còn kéo dài dai dẳng và thời gian tái đàn xem chừng rất xa vời.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm