Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 12/2022

Cập nhật: 11:08 | 26/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 26/12/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 12/2022 thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua

Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận đánh giá cao các bộ, ngành, cơ quan đã tích cực, nỗ lực, trách nhiệm trong việc chuẩn bị, xây dựng, trình các đề nghị, dự án luật trong năm 2022.

Theo đó, Chính phủ sẽ cho ý kiến đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; đề nghị xây dựng các luật: Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề với nhiều nội dung quan trọng. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề với nhiều nội dung quan trọng. (Ảnh: VGP)

Hiện, chúng ta đang tích cực triển khai 3 trụ cột trên con đường xây dựng CNXH: Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng nền dân chủ XHCN và xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật là một đột phá chiến lược của Đảng, Nhà nước, là trọng tâm ưu tiên được Chính phủ tập trung đầu tư, quyết liệt tổ chức thực hiện.

Thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế đã có bước chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp, ngày càng chuyên nghiệp, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đây là phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật thứ 9- cũng là phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật cuối cùng trong năm 2022.

Tại 9 phiên họp này, Chính phủ cho ý kiến, thông qua 40 dự án, đề nghị xây dựng luật. Chính phủ đã trình Quốc hội 20 dự án luật, 13 dự án luật đã được Quốc hội thông qua và 7 dự án luật đang được Quốc hội cho ý kiến.

Đến tháng 11/2022, Chính phủ đã ban hành 8 Nghị quyết Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, chính sách. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản như Công văn 301/TTg-PL ngày 6/4/2022, Công điện 805/CĐ-TTg ngày 11/9/2022..., trong đó có nội dung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Nhiều văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền. Đến thời điểm này của năm 2022, Chính phủ đã ban hành 101 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 28 Quyết định quy phạm pháp luật.

Riêng trong lĩnh vực chuyển đổi số, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành 16 văn bản trong năm 2022 (gồm 4 Nghị định, 1 Nghị quyết của Chính phủ và 10 Quyết định, 1 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ).

Tuy nhiên, chúng ta còn nhiều vấn đề cần làm để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, khơi thông nguồn lực phục vụ phát triển nhanh, bền vững, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm