Thủ phủ nuôi heo sẽ phục hồi về 2,5 triệu con vào cuối năm 2020

Cập nhật: 15:52 | 06/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tổng đàn heo trên địa bàn Đồng Nai giảm 19,41% do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi nhưng đến nay số lượng đã phục hồi về khoảng 2,031 triệu con, phấn đấu đến cuối năm 2020 đưa đàn heo đạt 2,5 triệu con.

thu phu nuoi heo se phuc hoi ve 25 trieu con vao cuoi nam 2020

Giá thịt heo hôm nay 6/5: Tiếp tục tăng giá ở Công ty Thực phẩm bán lẻ

thu phu nuoi heo se phuc hoi ve 25 trieu con vao cuoi nam 2020

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Miền Bắc và Nam tăng cao

thu phu nuoi heo se phuc hoi ve 25 trieu con vao cuoi nam 2020

Giá heo hơi hôm nay 5/5: Miền Trung đi xuống

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra việc tái đàn heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết, mục tiêu tái đàn của tỉnh là đến cuối năm 2020, tổng đàn heo đạt 2,5 triệu con, bằng trước thời điểm xảy ra dịch bệnh.

Đồng Nai đang là địa phương có tổng đàn heo lớn nhất cả nước, với khoảng 2,1 triệu con, trong đó, doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm hơn 53%, còn lại là của doanh nghiệp trong nước và các hộ dân. Năm 2019, do dịch tả heo châu Phi, Đồng Nai đã buộc tiêu hủy khoảng 450.000 con, tương đương gần 24.000 tấn. Đến nay, Đồng Nai đã chi hỗ trợ 668 tỷ đồng cho các hộ chăn nuôi.

thu phu nuoi heo se phuc hoi ve 25 trieu con vao cuoi nam 2020
Thủ phủ nuôi heo sẽ phục hồi về 2,5 triệu con vào cuối năm 2020

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay trong tái đàn là vấn đề con giống. Do đó, tỉnh Đồng Nai mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm, chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp con giống hỗ trợ cho địa phương; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong chi hỗ trợ 700 tỷ đồng cho các hộ dân có đàn heo bị tiêu hủy do dịch tả heo Châu Phi.

Tuy nhiên, theo Bộ NN&PTNT dịch tả heo châu Phi tiếp tục xảy ra tại một số địa phương, trong đó có hiện tượng tái phát một hoặc nhiều lần tại các xã đã qua 30 ngày của nhiều tỉnh, thành phố, nguy cơ dịch tiếp tục tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Ngày 5/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã kí văn bản số 3041/BNN-TY về việc tập trung phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi tái phát, lây lan diện rộng gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo văn bản, Bộ NN&PTNT cho biết cả nước có trên 99% số xã có dịch tả heo châu Phi đã qua 30 ngày và các địa phương đã có văn bản công bố, thông báo hết dịch tả heo châu Phi. Đây là điều kiện quan trọng để người chăn nuôi tổ chức tái đàn, tăng đàn heo.

Tuy nhiên theo báo cáo của cơ quan quản lí chuyên ngành thú y các tỉnh, thành phố trong thời gian qua dịch tả heo châu Phi tiếp tục xảy ra tại một số địa phương, trong đó có hiện tượng tái phát một hoặc nhiều lần tại các xã đã qua 30 ngày của nhiều tỉnh, thành phố như Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quãng Nam..., nguy cơ dịch tiếp tục tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Đặc biệt trong điều kiện nuôi tái đàn heo, tăng đàn heo ngày càng gia tăng, việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học còn hạn chế ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.

Tin cũ hơn
Xem thêm