Thị trường thương mại điện tử những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng mạnh?

Cập nhật: 08:30 | 06/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo mới nhất của Facebook và Bain & Company chứng minh rằng sự "bình thường mới" là kết quả của thói quen mua sắm trong bối cảnh hiện tại. Doanh thu thương mại điện tử ở Đông Nam Á ước tính tăng gần gấp đôi lên 254 tỷ USD vào cuối năm 2026.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản tháng 9/2021 giảm hơn 8%

Giá tiêu tăng cao, có thể chạm mốc 100.000 đồng/kg vào cuối năm 2021?

Những thông tin quan trọng mới nhất về thương mại điện tử

Tờ TechInAsia đặt ra câu hỏi trong bối cảnh chi tiêu kỹ thuật số tiếp tục tăng, các công ty thương mại điện tử trong khu vực sẽ tăng trưởng ra sao khi mùa bán hàng cuối năm bắt đầu?

Nhà cung cấp dữ liệu tổng hợp về thương mại điện tử iPrice Group đã phân tích các nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Đông Nam Á để dự đoán thị trường đang hướng đến đâu và những diễn biến nào sẽ xảy ra trong đợt mua sắm cuối năm.

Dưới đây là ba dự đoán chính về ngành thương mại điện tử Đông Nam Á trong những tháng cuối năm nay.

0842-thuongmaidientu
Ảnh minh họa

Người của công chúng sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng mua sắm

Từ các cầu thủ bóng đá đến nghệ sỹ Hàn Quốc, Shopee và Lazada đã thu hút hàng loạt đại sứ thương hiệu. Mối quan hệ hợp tác thời gian gần đây giữa các công ty này với diễn viên nổi tiếng đã khuấy động người tiêu dùng tham gia vào mùa mua sắm cuối năm.

Tăng trưởng trực tuyến sẽ ở mức rất cao

Đại dịch COVID-19 kéo theo sự chuyển dịch kỹ thuật số làm gia tăng tiêu dùng trực tuyến hơn so với năm ngoái. Dữ liệu cho thấy tổng lượt truy cập web của các nền tảng mua sắm trực tuyến trên khắp Đông Nam Á đã tăng trong nửa đầu năm 2021 so với năm trước.

Từ tháng 1 đến tháng 6, lượng truy cập web trung bình vào các nền tảng thương mại điện tử đạt 4 triệu lượt, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Philippines trải qua mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất (73%) về lượt truy cập web. Tiếp theo sau là Indonesia 41%, Malaysia 34%, Singapore 10%, Thái Lan 9% và Việt Nam 7%.

Nửa đầu năm nay, hai nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Singapore là Shopee và Lazada đã có mức tăng lượt truy cập web lần lượt là 56% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng có được là nhờ các sáng kiến marketing mới mẻ của hai công ty trong giai đoạn bình thường mới flash sale, khuyến mãi tháng Ramadan (tháng lễ của người Hồi giáo), các sự kiện hàng tháng như giảm giá mùng 6/6,...

iPrice Group dự báo rằng tổng số lượt truy cập web trung bình trên 6 quốc gia Đông Nam Á sẽ còn tăng hơn nữa trong những tháng còn lại của năm 2021. Trước đó, chỉ tiêu này tăng trưởng trung bình 26% trong cả năm 2020.

Chi tiêu của người tiêu dùng tăng đều đặn

TechInAsia cho rằng với những bất ổn do COVID-19, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ở nhà và bỏ qua các chuyến du lịch nghỉ lễ hay sum họp gia đình. Nhưng, thời gian ở nhà nhiều hơn đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội mua sắm trực tuyến hơn.

Nghiên cứu của iPrice Group cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á sẽ chi trung bình 40 USD cho thương mại điện tử vào cuối năm nay. Hầu hết giao dịch mua sắm sẽ thuộc các danh mục như thiết bị thể thao và ngoài trời, sản phẩm sửa chữa nhà cửa và thiết bị điện tử.

iPrice Group đã đưa ra con số bằng cách kiểm tra mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng trên các thị trường trực tuyến trong cả nửa đầu năm 2019 và nửa đầu năm 2020. Mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng đã tăng 26% vào năm 2020, khi người tiêu dùng chi khoảng 32 USD cho thương mại điện tử.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm