Thị trường mua bán căn hộ xuất hiện nhiều loại hợp đồng "mới, lạ"

Cập nhật: 08:45 | 25/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Các hợp đồng này đều không căn cứ vào Luật Nhà ở, văn bản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng hay hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng. Thời hạn sử dụng các loại căn hộ này ghi trong hợp đồng là 50 năm.

3955-ch4
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, gần đây đơn vị nhận được phản ánh của một số người dân về hợp đồng giao dịch liên quan đến căn hộ chung cư.

Cụ thể, người dân phản ánh họ và bên bán căn hộ ký kết một số loại hợp đồng có tên gọi như hợp đồng mua bán quyền căn hộ, hợp đồng chuyển nhượng tài sản, trong đó đối tượng mua bán là dạng hợp đồng căn hộ du lịch hoặc quyền sử dụng căn hộ chứ không phải quyền sở hữu.

Các hợp đồng này đều không căn cứ vào Luật Nhà ở, văn bản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng hay hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng. Thời hạn sử dụng các loại căn hộ này ghi trong hợp đồng là 50 năm.

Bên cạnh đó, đối với dạng hợp đồng mua bán quyền căn hộ, trong hợp đồng chỉ đề cập đến các quyền sử dụng của người mua như quyền sử dụng căn hộ, quyền sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung mà không đề cập tới quyền sở hữu cũng như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua,...

Trước tình trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân trước khi thực hiện mua bán căn hộ cần lưu ý kiểm tra những thông tin cơ bản trong hợp đồng được bên bán cung cấp để xác định chính xác đối tượng mà mình muốn mua.

Trong trường hợp hợp đồng có những quy định gây khó hiểu hoặc lạ lẫm như căn hộ du lịch, căn hộ khách sạn, hợp đồng mua bán quyền tài sản, hợp đồng chuyển nhượng tài sản, dự án không hình thành đơn vị ở,... bên mua cần yêu cầu đơn vị bán hàng giải thích và cung cấp cơ sở pháp lý, đồng thời cần tìm hiểu thêm thông tin.

Cục cũng khuyến cáo người mua xác minh thông tin về bản hợp đồng được cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua để tránh trường hợp chủ đầu tư cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về bản hợp đồng.

Cụ thể, người mua có thể tra cứu thông tin về hợp đồng được thông qua của chủ đầu tư (nếu có) trên trang thông tin điện tử của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc Sở Công thương nơi có dự án hoặc liên hệ trực tiếp để biết thêm thông tin chi tiết.

Bên cạnh đó, người mua đặt cọc, ký kết giấy tờ hoặc hợp đồng mua bán chỉ khi đã hiểu rõ về đối tượng giao dịch và đã nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng cũng như các giấy tờ pháp lý có liên quan.

Lợi nhuận từ đầu tư cho thuê căn hộ đang giảm mạnh

Bên cạnh những nhà đầu tư mua để bán lại kiếm lời thì cũng có rất nhiều nhà đầu tư mua để cho thuê, đặc ...

Đồng Nai: Hai ông lớn bất động sản “bắt tay” phát triển dự án 18.600 tỷ đồng

Mới đây, Tập đoàn Nam Long ( HOSE: NLG) và Tập đoàn bất động sản đến từ Osaka – Nhật Bản Hankyu Hanshin Properties Corporation ...

Một liên danh vừa trúng thầu dự án khu đô thị 2.700 tỷ đồng tại Hậu Giang

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản về việc chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới khu vực ...

Anh Khôi

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm