Nhận định chứng khoán ngày 26/9:

“Thị trường có thể điều chỉnh ngắn hạn”!

Cập nhật: 20:30 | 25/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giảm điểm của thị trường hôm nay thể hiện áp lực chốt lời đang có dấu hiệu tăng dần. Trong ngày giao dịch tiếp theo, thị trường trong trạng thái điều chỉnh ngắn hạn và sẽ phục hồi ở phiên kế tiếp. Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 26/9/2018.

“Thị trường có thể điều chỉnh ngắn hạn”!
Thị trường có thể điều chỉnh ngắn hạn. Ảnh minh họa

Gặp phải áp lực điều chỉnh

(Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tiếp tục củng cố xu hướng tăng điểm từ cuối tháng 7 tới nay và hướng tới vùng 1.024-1.027 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên trong quá trình đi lên, thị trường có thể gặp phải áp lực điều chỉnh với các phiên tăng giảm đan xen.

Duy trì đà tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng và các chỉ số có thể sẽ tiếp tục mở rộng xu hướng tăng về gần đường trung bình 200 ngày. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, nhưng dòng tiền có sự phân hóa hơn khi dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm Midcaps và Smallcaps hoặc nhóm cổ phiếu Upcom. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục xuất hiện, nhưng dư địa này càng ít dần cho thấy khả năng vượt đường trung bình 200 ngày của các chỉ số được đánh giá thấp và thị trường sẽ có sự phân hóa hơn.

Tận dụng những nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

OPEC đã phớt lờ đề nghị của ông Donald Trump về việc tăng nguồn cung để giảm giá dầu đã giúp giá dầu Brent đạt đỉnh 4 năm và vượt 81 USD/thùng trong phiên giao dịch 24/9.

Nhóm dầu khí nhờ thế cũng đã gia tăng rất tích cực và là tâm điểm của phiên giao dịch 25/9 trong khi nhóm ngân hàng suy yếu khiến thị trường đánh mất sắc xanh về cuối phiên.

Mặc dù đóng cửa giảm điểm nhẹ nhưng các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang duy trì sự tích cực, do đó nhiều khả năng đây chỉ là phiên giảm điểm mang tính kỹ thuật và VN-Index sẽ sớm quay lại thử thách ngưỡng kháng cự 1.025 điểm. Nhà đầu tư tận dụng những nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng.

Áp lực chốt lời gia tăng

(Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Hai chỉ số cùng giảm nhẹ với thanh khoản tăng cao hơn mức trung bình. Áp lực chốt lời đang có sự gia tăng khi các chỉ số đang ở gần ngưỡng kháng cự mạnh.

Các cổ phiếu đang có sự phân hóa và vận động khá độc lập với biến động chung của chỉ số. Nhà đầu tư có thể tận dụng hiện tượng này để tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Xu hướng vẫn nghiêng về tăng

(Công ty cổ phần Chứng khoán TP. HCM - HSC)

Trong ngắn hạn, thị trường đã mất đi đà tăng vào thời gian giao dịch buổi chiều hôm nay sau khi tăng tốt trong vài phiên vừa qua. Hôm nay tất cả các chỉ số chính đóng cửa giảm nhẹ. Hầu hết các thị trường trong khu vực điều chỉnh sau khi thị trường Phố Wall giảm điểm và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng vậy. Lần này thị trường tiếp tục giảm rất nhẹ, cho thấy tâm lý NĐT vẫn khá tích cực và trước mắt xu hướng vẫn nghiêng về tăng. Theo đó khả năng rất lớn là VN-Index sẽ kiểm định đường MA 200 ngày hiện ở 1025,15 điểm.

Phục hồi

(Chứng khoán BIDV - BSC)

Thị trường trong trạng thái điều chỉnh ngắn hạn và sẽ phục hồi ở phiên sau. Mặc dù sắc lệnh đánh thuế 10% của tổng thống Trump đã có hiệu lực, thị trường thế giới vẫn tăng điểm.

Điều này cho thây tâm lý các nhà đầu tư đã chuẩn bị cho thông tin này từ trước và hiệu ứng thông tin từ kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp đang tác động lên tâm lý thị trường.

Nhà đầu tư không có sức ép phải bán chốt lời thụ động

(CTCK MB - MBS)

Thị trường điều chỉnh nhẹ, tuy nhiên, mốc 1.010 điểm mang tính kỹ thuật vẫn được giữ vững và xu hướng tăng mới chưa có gì thay đổi.

Thị trường có tới 3 đến 4 lần võng xuống dưới mức tham chiếu nhưng thanh khoản cũng không tăng mạnh so với phiên hôm qua, điều đó cho thấy người cầm cổ phiếu cũng không có sức ép phải bán chốt lời thụ động và là điểm tích cực cho thị trường.

Tiếp tục tăng hướng đến vùng 1040

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

Đợt bán chốt lời trong phiên chiều tập trung ở các mã ngân hàng và một số mã vốn hoá lớn khiến điểm số bị ảnh hưởng kém tích cực nhưng mặt bằng cổ phiếu tiếp tục tăng tốt và khối ngoại tiếp tục mua ròng cho thấy lực hấp thụ của dòng tiền hiện tại là khá tốt. YSVN cho rằng đợt bán chốt lời trong phiên hôm nay là diễn biến bình thường sau chuỗi 5 ngày tăng liên tục của nhóm trụ và vốn hoá lớn. VPBS duy trì quan điểm thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng hướng đến vùng 1040 ở chỉ số VN-Index trong tuần này.

Tăng điểm trở lại

(Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Trong phiên giao dịch 26/9, VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại để thu hẹp dần khoảng cách với kháng cự 1.025 điểm (MA200).

Nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở trên mức trung bình trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân