Theo MarketWatch: Vàng tăng tuần thứ 3 liên tiếp dù đã rời khỏi đỉnh 6 năm vào ngày thứ 6

Cập nhật: 17:52 | 17/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Các hợp đồng vàng tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Sáu (16/08), rút khỏi mức đỉnh trong hơn 6 năm đã ghi nhận vào phiên trước đó, nhưng sức hấp dẫn đầu tư an toàn của vàng đã góp phần giúp kim loại quý tăng tuần thứ 3 liên tiếp - MarketWatch đưa tin.

theo marketwatch vang tang tuan thu 3 lien tiep du da roi khoi dinh 6 nam vao ngay thu 6

Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 17/8: Vàng hồi phục đến 100 ngàn đồng/lượng

theo marketwatch vang tang tuan thu 3 lien tiep du da roi khoi dinh 6 nam vao ngay thu 6

Giá vàng 9999, vàng miếng SJC ngày 17/8: Phiên cuối tuần giảm 300.000 đồng/lượng

theo marketwatch vang tang tuan thu 3 lien tiep du da roi khoi dinh 6 nam vao ngay thu 6

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 17/8: Vàng tiếp tục giảm tới 400 ngàn đồng/lượng

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao kỳ hạn giảm. Giá vàng như vậy thấp hơn so với ngưỡng cao nhất trong 6 năm thiết lập 1 ngày trước đó, tuy nhiên sức hấp dẫn của vàng trong vai trò một công cụ đầu tư giúp cho giá vàng có tuần tăng thứ 3.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay mất 0.5% còn 1,514.70 USD/oz.

Vàng đã tăng 1% trong tuần này và leo dốc 6% từ đầu tháng 8 đến nay, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung leo thang và lo ngại ngày càng tăng về nền kinh tế toàn cầu đã khiến nhà đầu đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn. Các nhà phân tích cho biết đà tăng giá của trái phiếu Chính phủ Mỹ đã làm lợi suất trái phiếu suy yếu, qua đó góp phần giúp vàng nhảy vọt, bằng cách giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

theo marketwatch vang tang tuan thu 3 lien tiep du da roi khoi dinh 6 nam vao ngay thu 6
Ảnh minh họa

Dữ liệu công bố vào ngày thứ Sáu cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm từ 98.4 xuống 92.1 trong tháng 8, dữ liệu này đã không thể hỗ trợ vàng. Bên cạnh đó, xây dựng nhà ở mới trong tháng 7 sụt 4% xuống 1.19 triệu nhà, nhưng giấy phép xây dựng đã vọt 8.4% lên 1.34 triệu giấy phép.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, đó không phải là nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức thúc đẩy vàng, Christopher Louney, chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets, nhận định.

“Nỗi lo về chiến tranh thương mại và các rủi ro khác đã khiến nỗ lực phi đô la hóa trở nên dữ dội hơn ở một số khu vực, nhưng phần lớn các ngân hàng trung ương hy vọng nhà nước sẽ nắm giữ cùng số lượng hoặc nhiều vàng hơn trong năm tới”, ông Louney cho hay.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 lùi 0.5% xuống 17.122 USD/oz, nhưng vẫn tăng 1.1% trong tuần qua.

Trong khi đó, hợp đồng bạch kim giao tháng 10 tiến 1.1% lên 851.50 USD/oz, nhưng vẫn giảm 1.4% trong tuần qua. Hợp đồng paladi giao tháng 9 nhích 0.2% lên 1,441.30 USD/oz và vọt 1.6% trong tuần qua. Hợp đồng đồng giao tháng 9 không thay đổi ở mức 2.595 USD/lb. Tuần qua, hợp đồng này tăng 0.2%.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại ngân hàng US Bank Wealth Management, ông Rob Haworth, nhận xét: “Động lực tác động đến giá vàng bao gồm triển vọng tăng trưởng suy yếu, lãi suất thực giảm và bất ổn xung quanh chính sách thương mại Mỹ – Trung Quốc cũng như bất ổn Hồng Kông”.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2019 giảm 7,60USD/ounce tương đương 0,5% xuống 1.523,60USD/ounce. Trước đó vào phiên ngày thứ Năm, giá vàng đóng cửa ở mức 1.531,20USD/ounce – mức cao nhất của giá vàng giao kỳ hạn tính từ tháng 4/2013.

Tính cả tuần, giá vàng tăng 1% và tính từ đầu tháng 6/2019 đến nay, giá vàng tăng được 6%, theo tính toán của FactSet. Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc ngày một tồi tệ hơn và những nỗi lo liên quan đến kinh tế toàn cầu khiến nhà đầu tư rót tiền vào tài sản an toàn. Lợi suất trái phiếu giảm trong thời gian gần đây không khỏi khiến cho nhu cầu đối với vàng tăng lên, theo khẳng định của các chuyên gia phân tích.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ công bố ngày thứ Sáu cho thấy niềm tin tiêu dùng Mỹ tháng 8/2019 giảm xuống mức 91,2 từ mức 98,4 trước đó. Như vậy chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ đã không mang đến được yếu tố hỗ trợ cho giá vàng. Số lượng nhà xây mới trong tháng 7/2019 giảm 4% xuống mức trung bình năm đạt 1,19 triệu căn nhà, tuy nhiên số lượng đơn xin phép xây dựng tăng 8,4% lên 1,34 triệu.

Nếu nhìn tổng quan thị trường, không chỉ nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức đang mua mạnh vàng mà các ngân hàng trung ương cũng đang mua rất nhiều vàng, theo phân tích của giới chuyên gia. Nỗi lo về chiến tranh thương mại và nhiều rủi ro khác khiến cho nhu cầu với vàng tăng lên tại một số khu vực, tuy nhiên phần lớn các ngân hàng trung ương đang chờ đợi tín hiệu thị trường để quyết định việc có tiếp tục nắm giữ vàng hay không, theo kết quả khảo sát mới đây của Hội đồng Vàng thế giới.

Văn Khương

Tin liên quan