Thêm sai phạm của chủ đầu tư Chung cư Home City số 177 Trung Kính, Cầu Giấy

Cập nhật: 14:50 | 24/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Thanh Tra Bộ Xây dựng vừa ban hành kết luận thanh tra về nội dung quản lý, sử dụng kinh phí quỹ bảo trì phần sở hữu chung tại Dự án Home City số 177 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội do Công ty Đầu tư Phú Minh làm chủ đầu tư.

4451-lib

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, theo diện tích được duyệt, tổng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư là 69,3 tỷ đồng trong đó phần kinh phí bảo trì khu căn hộ đã thu được của các khách hàng là 48,7 tỷ đồng; phần kinh phí bảo trì của khu kinh doanh dịch vụ, văn phòng, đỗ xe tầng hầm, tầng nối (phần diện tích khu thương mại chủ đầu tư đang giữ lại) là hơn 20,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, mặc dù chủ đầu tư đã thu kinh phí bảo trì từ tháng 10/2016 nhưng đến tháng 10/2019 chủ đầu tư mới mở tài khoản để quản lý kinh phí bảo trì, chậm tới 1.092 ngày theo quy định với tổng số tiền là gần 50 tỷ đồng; điều này đã vi phạm khoản 1 Điều 109 Luật nhà ở năm 2014 và khoản 1 Điều 36 Nghị định số 99 của Chính phủ.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, việc không thống nhất quyết toán số liệu kinh phí bảo trì giữa chủ đầu tư và ban quản trị trước khi giao, nhận kinh phí bảo trì.

Cụ thể, chủ đầu tư và ban quản trị Chung cư Home City không thống nhất trong việc lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì nhưng chủ đầu tư đã bàn giao và ban quản trị đã nhận bàn giao tổng số tiền gần 50 tỷ đồng là thực hiện không đúng trình tự quy định tại khoản 4 Điều 36 Nghị định số 99 của Chính phủ.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra việc Ban quản trị Chung cư Home City quản lý kinh phí bảo trì 2 tài khoản tại 2 ngân hàng là thực hiện không đúng.

Cơ quan thanh tra đã yêu cầu chủ đầu tư trong 15 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra, phải đóng phần kinh phí bảo trì đối với diện tích chủ đầu tư giữ lại.

Số tiền gốc là 19,95 tỷ đồng và tiền lãi tính từ ngày bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng của số tiền gốc là hơn 20,6 tỷ đồng vào tài khoản kinh phí bảo trì để quản lý theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 108 Luật nhà ở năm 2014 đồng thời đề nghị UBND quận Cầu Giấy yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản trị chung cư có trách nhiệm thực hiện kết luận thanh tra và báo cáo về Thanh tra Bộ Xây dựng trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngoài vấn đề bảo trì, còn có 5 vấn đề khác được Ban quản trị phản ánh như diện tích tầng 2A không có trong hồ sơ thiết kế được phê duyệt nhưng thực tế đang tồn tại, chủ đầu tư đang chiếm dụng để khai thác trông giữ xe; tranh chấp về lối đi 177 Trung Kính.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn chưa bàn giao đủ diện tích chỗ để xe máy, xe đạp tầng hầm cho cư dân. Ban quản trị tố chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy tại dự án.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu riêng cho chủ đầu tư một số diện tích chưa đúng với các văn bản phê duyệt dự án.

Cư dân Home City Trung Kính tố chủ đầu tư “bội tín”
Cư dân Home City Trung Kính đang có nhiều bức xúc với chủ đầu tư

Dự án Chung cư Home City được xây dựng trên diện tích đất 15.221 m2 có tổng diện tích sàn xây dựng là 163.315 m2 (bao gồm cả tầng hầm) trước đây do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính làm chủ đầu tư. Hiện nay được thay bằng Công ty TNHH MTV Đầu tư Phú Minh. Dự án được khởi công xây dựng từ quý I/2014 gồm 4 tòa nhà với 1.212 căn hộ và bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2016. Tuy nhiên, từ khi cư dân chuyển về đây, hàng loạt tranh cãi đã nổ ra.

Liên quan đến những nội dung sai phạm tại kết luận thanh tra, CafeLand đã liên hệ với đại diện của Công ty Văn Phú. Tuy nhiên, người này khẳng định dự án hiện đã thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phú Minh, các vấn đề tại dự án sẽ do Phú Minh giải quyết, phía Văn Phú không liên quan.

Cách đây 3 năm, dự án Home City đã xảy ra mâu thuẫn căng thẳng giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến lối đi 177 Trung Kính.

Theo phản ánh của cư dân, từ khi chào bán căn hộ đến khi khách hàng ký hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư đều giới thiệu lối đi từ số 177 đường Trung Kính như là một phần của dự án. Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư lại chặn lối đi này và yêu cầu cư dân phải đi theo lối đường Nguyễn Chánh vào chung cư.

Cư dân Home City coi việc chủ đầu tư “đóng chặt” lối đi này là sai và cũng chính là nguyên nhân chính dẫn tới việc xe cứu thương không kịp thời cấp cứu cư dân bị đột quỵ vào ngày 3/9/2018.

Cũng theo cư dân, họ đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư trả lại lối đi 177 Trung Kính, ngay từ thời điểm bàn giao nhà. Tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Giá căn hộ tại Hà Nội tăng ở mọi phân khúc

Số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, tính đến hết quý I/2021, giá căn hộ bình dân đã tăng ...

Hàng trăm người phải dời khỏi dự án sai phạm của Nhà Đà Nẵng (NDN) tại quận Sơn Trà

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có đề xuất xử lý những sai phạm về chủ trương đầu tư và bán căn hộ khi ...

Đà tăng giá bất động sản tại Hà Nội thấp hơn 10% so với TP. HCM

Từ nay đến hết năm 2022 sẽ là giai đoạn bất động sản Hà Nội tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới khi dòng ...

Quân Vương T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm