Thấy gì từ dịch vụ kiếm tiền trên “nỗi đau” của người khác?

Cập nhật: 14:47 | 11/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Với những bộ óc nhạy bén về kinh doanh, chuyện một gia đình tan vỡ lại có khi là tin tốt lành với một số người, bởi đó là cơ hội kiếm tiền cho những “cò ly hôn” đang ngày càng đông đảo.

Từ hoạt động chính đáng

Sau 13 năm chung sống, những mẫu thuẫn nảy sinh không thể dung hòa đã khiến vợ chồng cô Stacey và anh David (bang Arizona – Hoa Kỳ) quyết định đường ai nấy đi. Theo đề xuất của David, anh sẽ trả cho vợ cũ 500.000 USD, cùng với quyền sở hữu ngôi nhà chung mà họ đang ở, để nhận lấy quyền làm chủ hoàn toàn công ty nhỏ do hai vợ chồng lập lên, vốn được định giá khoảng gần 600 nghìn USD. Luật sư của cả hai đều cho rằng, phân chia tài sản như vậy là hợp lý, mỗi người đã nhận được một phần ngang bằng nhau. Thỏa thuận ly hôn được ký kết một cách chóng vánh, kết thúc một cuộc hôn nhân trong êm đẹp.

Thấy gì từ dịch vụ kiếm tiền trên “nỗi đau” của người khác?
Ảnh minh họa

Nhưng chỉ ít tháng sau đó, Stacey bất ngờ phát hiện ra rằng, công ty gia đình mà cô từng chung sức gây dựng và giờ đã thuộc về David, đang nắm giữ một lượng cổ phần trị giá tới 5,7 triệu USD tại một khu vui chơi giải trí cao cấp. 13 năm trước khi họ kết hôn, cả hai gần như chỉ có hai bàn tay trắng. Công ty được lập lên với số vốn ít ỏi, chuyên kinh doanh nhà ở di động và một vài dịch vụ nhỏ khác. Tiếng là đồng sở hữu, nhưng suốt ngần ấy năm, Stacey gần như không biết tí gì về tình hình tài chính của công ty. David thi thoảng lại than vãn làm ăn thua lỗ, hoặc cần tiền để triển khai dự án cho khách hàng. Những lúc như vậy, Stacey lại chạy đôn chạy đáo đi vay mượn người thân, bạn bè về đưa cho chồng kinh doanh, mà chưa bao giờ được tiếp cận hệ thống sổ sách kế toán.

Ngay cả khi chuẩn bị ly hôn, cô cũng tin rằng công ty của hai người vẫn “dặt dẹo” như bấy lâu David thường ca thán, và tin ngay vào giá trị khoảng 600 nghìn USD do anh tự định giá. Hóa ra, sự thực không phải như vậy. Từ những đồng vốn được Stacey liên tục “bơm” cho, David đã khéo xoay sở biến chúng thành một khối tài sản khổng lồ, khi liên tục gặp may trong các phi vụ làm ăn. Công ty của hai vợ chồng đã có số tài sản lên tới gần chục triệu USD, và số cổ phần 5,7 triệu đô la kia chỉ là một phần trong số đó. Anh đã dấu nhẹm vợ điều này, để không phải chia chác khi ly hôn.

Stacey lập tức yêu cầu tòa án xử lại việc ly hôn của mình, cụ thể là phân chia lại tài sản. David phản đối vì cho rằng thỏa thuận đã được ký kết và có hiệu lực. Nhưng các thẩm phán bang Arizona đã không cho người đàn ông tham lam này có thể “nuốt trọn” khối tài sản chung một cách gian trá như thế. Với lý do có sự che dấu tài sản khi phân chia, thỏa thuận cũ giữa hai vợ chồng bị tuyên vô hiệu. Một đoàn công tố viên đã kiểm đếm lại chính xác tài sản chung giữa hai người. Sau 8 năm ròng rã theo đuổi vụ kiện, cuối cùng Stacey cũng đòi lại được công lý cho bản thân: Tòa thượng thẩm Aiona đã ra phán quyết buộc David phải chia cho vợ cũ tới 4,6 triệu USD, đồng thời phạt anh này thêm 1,2 triệu USD nữa vì hàng loạt các tội danh liên quan như dối trá, trốn thuế, giả mạo hệ thống sổ sách kế toán…

Thấy gì từ dịch vụ kiếm tiền trên “nỗi đau” của người khác?
Ảnh minh họa

Câu chuyện của vợ chồng nhà Stacey – David là một điển hình trong các cuộc ly hôn nhuốm màu tiền bạc hiện nay. Nhiều phụ nữ bị các ông chồng qua mặt do không nắm hết tài sản chung, nhất là khi nó đang nằm trong các hoạt động kinh doanh. Nhiều người chỉ nhận được một phần tài sản ít ỏi khi chia tay, thấp hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần con số mà họ đáng được hưởng. Trước thực trạng này và bắt nguồn từ kinh nghiệm đau thương của chính bản thân, Stancey quyết định thành lập văn phòng luật chuyên hỗ trợ phụ nữ trong việc đòi hỏi quyền lợi vật chất khi ly hôn. Mục tiêu chính của họ là lật tẩy các chiêu qua mặt của các ông chồng tham lam, định che dấu tài sản chung để “ăn một mình”. Các chuyên gia luật và kinh tế của văn phòng sẽ xới tung lại lịch sử hôn nhân của thân chủ, và kê ra từng tài sản mà chính họ cũng không biết tới sự tồn tại của nó. Chỉ trong vài năm hoạt động, ước tính riêng văn phòng của Stacey đã “đòi” thêm được cho các nữ thân chủ hàng trăm triệu USD từ các cuộc ly hôn.

… đến ngành dịch vụ kiếm siêu lợi nhuận

Dù mới ra đời từ vài năm nay, nhưng mô hình văn phòng luật như của Stacey đang phát triển rất mạnh, và đang dần trở thành một ngành kinh doanh mới đầy béo bở. Không chỉ chuyên về “đòi nợ” khi ly hôn, những văn phòng này cũng nhận làm luôn các thủ tục ly dị thông thường, không có khúc mắc về tiền bạc. Nhờ có thế mạnh “soi” cực kỹ các tài sản đang bị che dấu, mô hình mới này đang giành rất nhiều khách hàng từ phía những văn phòng luật thông thường. Theo thống kê của tờ Huffington Post thì Hoa Kỳ là nước có tỷ lệ ly hôn cao hàng thứ 5 trên thế giới, với tỷ lệ 3,4 vụ/1.000 dân. Ước tính, có tới 1/3 số cặp vợ chồng chia lìa đôi ngả trong vòng 20 năm chung sống đầu tiên. Vì vậy, tư vấn ly hôn là một “cỗ máy kiếm tiền”, dù lạnh lùng, vô cảm nhưng rất hiệu quả.

Với thù lao khoảng 500 USD cho một giờ tư vấn, nghề luật sư tư vấn ly hôn còn có thu nhập cao hơn cả các đồng nghiệp tư vấn… kết hôn. Doanh thu hàng năm của dịch vụ kiếm tiền trên những mảnh vỡ của hạnh phúc này đã ngấp nghé con số cả tỷ đô. Nỗi đau chia lìa của các cặp uyên ương hóa ra lại là một cơ hội làm ăn tuyệt vời cho nhiều doanh nghiệp. Hàng loạt các “kền kền” mọc ra để “ăn xác” một cuộc hôn nhân “chết” như vậy: tạp chí chuyên về ly hôn, quà tặng khi mua gói dịch vụ tư vấn ly hôn, sách dạy cách khiến cho vợ/chồng thuận tình ly hôn, bảo hiểm ly hôn…

Thấy gì từ dịch vụ kiếm tiền trên “nỗi đau” của người khác?
Ảnh minh họa

Tờ Thời báo (Times) uy tín của Hoa Kỳ đã phải thốt lên rằng, chưa khi nào mà hai từ “ly hôn” lại trở thành hấp dẫn như bây giờ. Một đôi vợ chồng chuẩn bị kéo nhau ra tòa, ngoài bản thân họ ra thì điều đó cũng chỉ làm phiền muộn một số người thân và bạn bè của họ. Trong khi đó, đây sẽ là tin “tốt lành” với rất nhiều người, những kẻ đang mưu sinh và làm giàu từ những giọt nước mắt chia ly ấy.

Theo giáo sư W.Bradford Wilcox, giám đốc Trung tâm Hôn nhân và Gia đình thuộc Viện Giá trị Hoa Kỳ (Institute for American Values), đang có một thực tế trớ trêu rằng, các trung tâm tư vấn, hòa giải để phòng chống ly hôn hiện nay đang “lép vế” hơn hẳn so với các trung tâm “xúc tiến ly hôn” kiểu như của Stacey. Tờ báo này còn ví von một cách hình thức rất… ghê người rằng, vây xung quanh “con bệnh”, bác sĩ thì ít mà những kẻ chờ cơ hội… bán quan tài thì nhiều (!). Các trung tâm hàn gắn tình cảm vợ chồng thường hoạt động nhờ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm, và chỉ một số rất ít trong số đó nhận được trợ cấp không nhiều từ phía chính phủ. Nhiều tổ chức được lập ra, “khuyên can” thành công vài đôi vợ chồng “cơm không lành, canh chẳng ngọt” rồi lại… biến mất, vì không đủ kinh phí hoạt động.

Trong khi đó, các doanh nghiệp “kinh doanh ly hôn” lại hoạt động hết sức bài bản. Chỉ cần nghe phong thanh về một đôi nào đó đang hục hặc, lập tức các “chuyên gia phá dỡ hạnh phúc” sẽ tìm cách tiếp cận một trong hai người, đôi khi là cả hai, với lời đề nghị: Chúng tỗi sẽ giúp bạn ly hôn một cách nhanh chóng (!). Chính cái trò làm ăn theo kiểu “đổ thêm dầu vào lửa” này đã khiến không ít cặp đôi bỏ nhau chỉ vì những lý do lãng xẹt, do chịu sự tác động của các chuyên gia “kền kền”. Vị giáo sư giàu kinh nghiệm theo dõi đời sống hôn nhân của cả xã hội này khuyên các đôi vợ chồng rằng, chỉ khi đã suy nghĩ thấu đáo, quyết định ly hôn một cách dứt khoát thì hãy tìm đến các văn phòng luật để đảm bảo quyền lợi của mình. Cần tuyệt đối tránh tình trạng “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông” để rồi cuộc hôn nhân của mình sẽ tan vỡ bởi không ít những kẻ cơ hội.

“Bài thuốc lấy độc trị độc” biến các bà vợ ĐOẢNG thành ĐẢM trong “một nốt nhạc”

"Lấy phải vợ đoảng, làm sao để "cải tạo" đây?" là chủ đề trên cộng đồng mạng đã thu hút hàng trăm thành viên tham ...

Quan hệ tình dục trước hôn nhân: Vì sao phụ nữ mất nhiều hơn được?

Một số điều tra tại Việt Nam cho thấy xu hướng giới trẻ quan hệ tình dục sớm hơn nhưng khoảng 30 - 48% chưa ...

“Bùa yêu” được đấng mày râu rỉ tai săn lùng: Hóa ra là quả này!

Một trong những loại thảo dược được nam giới săn lùng làm “bùa yêu” nhiều nhất hiện nay phải kể đến là trái phúc bồn ...

Tuệ Minh