Quan hệ tình dục trước hôn nhân: Vì sao phụ nữ mất nhiều hơn được?

Cập nhật: 04:45 | 26/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Một số điều tra tại Việt Nam cho thấy xu hướng giới trẻ quan hệ tình dục sớm hơn nhưng khoảng 30 - 48% chưa được đáp ứng biện pháp tránh thai. Còn theo các chuyên gia tâm lý và nhiều bác sĩ khẳng định, QHTD trước hôn nhân khiến phụ nữ mất nhiều hơn được.

77% nữ giới có quan hệ trước hôn nhân

Kết quả nhiều khảo sát cho thấy thế hệ thanh thiếu niên ngày càng có QHTD sớm. Nếu như 5 năm trước, tuổi QHTD lần đầu ở nam giới là 20, nữ là 19,4 thì nay độ tuổi này đã giảm còn 18,2 ở nam và 18 ở nữ. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, sự tồn tại của tình dục trước hôn nhân của nam/nữ chưa lập gia đình ở nhóm tuổi 14-17, là 42% nam và 37% nữ, con số tương ứng ở nhóm tuổi 22-25 là 57% nam và 52% nữ.

Đặc biệt, sau 5 năm, tỉ lệ nữ giới có QHTD trước hôn nhân đã tăng từ 74% lên 77%. Về nguyên nhân của trình trạng trên, có ý kiến cho rằng việc các bạn trẻ hiện nay quan hệ tình dục trước hôn nhân là bị ảnh hưởng của các nước phương Tây. Ý kiến này như có sự ngộ nhận do chúng ta chỉ được tiếp nhận thông tin qua phim ảnh.

Quan hệ tình dục trước hôn nhân: Vì sao phụ nữ mất nhiều hơn được?
QHTD trước hôn nhân khi chưa sẵn sàng khiến cho nhiều bạn trẻ phải ngập ngừng đứng trước phòng tư vấn phá thai tại các cơ sở y tế. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu về Giáo dục giới tính tại Mỹ do Trường quản trị John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard phối hợp với National Public Radio tiến hành năm 2003 với người dân Mỹ cho kết quả, 50% số người trả lời đồng ý, 46% không đồng ý, 3% trả lời không biết và 1% từ chối trả lời câu hỏi và 83% đồng ý quan hệ tình dục không hôn nhân là điều tội lỗi khi được hỏi có đồng ý tình dục không hôn nhân không.

Với câu hỏi khác là, bạn có nghĩ rằng quan hệ tình dục trước hôn nhân của thanh thiếu niên (tuổi teen) là không đúng xét về mặt đạo đức hay không? Câu trả lời đồng ý chiếm đa số cao với 63%, trong khi số người không đồng ý chỉ 35%, có 77% đồng ý và 20% không đồng ý.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, gần 50% số người dân Mỹ cho rằng, dù ở độ tuổi nào cũng cần phải chờ đến khi kết hôn thì mới quan hệ tình dục. Đối với câu hỏi, “nam giới nên chờ đến độ tuổi nào mới nên bắt đầu có quan hệ tình dục?”. Kết quả cho thấy, có 44% số người được hỏi cho rằng nên chờ đến khi kết hôn, 31% cho rằng nên chờ đến tuổi 18. Đối với nữ, 33% cho rằng nên chờ đến tuổi 18 và có 47% trả lời là nên chờ đến khi kết hôn.

Tuy có QHTD sớm nhưng kiến thức mang thai lại hạn rất chế. Với câu hỏi “bạn gái có thể mang thai sau lần QHTD đầu tiên không?” thì 67% nam và 74% nữ trả lời “có”. Với câu hỏi “nếu không muốn mang thai, người ta nên làm gì?”, hơn 20% bạn trẻ nói “không biết”, dù có 80% người trả lời “sẽ sử dụng biện pháp tránh thai”. Tuy nhiên, lại không đưa ra được cụ thể những biện pháp nào tránh thai an toàn hoặc sử dụng biện pháp đó như thế nào.

Dễ mắc các bệnh tình dục

QHTD trước hôn nhân thường thực hiện một cách lén lút, với tâm trạng căng thẳng nên không mang lại cảm giác hưng phấn, “không tới đích”. Khi yêu nhau họ sẵn sàng trao cho nhau tất cả những gì tốt đẹp nhất, không hề hối tiếc, tuy nhiên, khi đã quan hệ tình dục nhiều chàng trai liền sinh nghi ngờ vì sự dễ dàng của bạn gái. Khi mới trao nhau những gì quý giá nhất hoặc cuộc tình mới đi được đoạn đường ngắn thì chuyện ngoài ý muốn xảy ra là chia tay.

Quan hệ tình dục trước hôn nhân: Vì sao phụ nữ mất nhiều hơn được?
Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, QHTD trước hôn nhân, thường thì cả hai chưa được chuẩn bị tâm lý trước, chưa tự trang bị kiến thức tình dục, nên chưa có kinh nghiệm, dễ có hành vi thô bạo khiến người phụ nữ bị tổn thương. QHTD không được bảo vệ rất dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, đặc biệt có thể lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, bao gồm HIV/AIDS. QHTD trước hôn nhân, không được bảo vệ, bạn nữ có thai ngoài ý muốn sẽ giải quyết ra sao? Hầu hết vị thành niên khi có thai đều giấu gia đình, người thân tự giải quyết hậu quả ở những cơ sở nạo phá thai bất hợp pháp, không bảo đảm an toàn nên dễ gây những biến chứng rất nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại những hậu quả lâu dài không có cơ hội sửa chữa.

Theo lời khuyên của các bác sĩ sản khoa, chỉ khi nào “vạn bất đắc dĩ” không thể giữ thai lại được thì mới nên nạo, hút hay phá thai vì thủ thuật này dễ để lại những hậu quả nghiêm trọng như: Sót thai, chảy máu, nhiễm khuẩn, thủng tử cung, dính buồng tử cung, viêm tắc ống dẫn trứng vĩnh viễn tước đi quyền được làm mẹ của bạn.

Những cuộc tình đã có QHTD, khi chia tay thì người thiệt thòi nhất vẫn là nữ. Mặc dù bây giờ chuyện trinh tiết không phải là tất cả, nhưng thực tế không có cô gái nào dám tự tin khi tiếp xúc và nói lời yêu với người đến sau hay không cảm thấy hổ thẹn với chính bản thân và luôn cảm thấy mình có lỗi. Tình yêu bao gồm có tình dục nhưng không phải chỉ có tình dục mới đem hạnh phúc đến cho tình yêu.

Các bậc phụ huynh cần làm gì để giáo dục trẻ?

Do sự phát triển cơ thể chưa hoàn chỉnh, vì vậy hành vi tình dục ở độ tuổi vị thành niên thường không kiểm soát và thường dẫn đến thai nghén ngoài ý muốn. Nếu mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ liên quan đến một số hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ tình dục như nạo phá thai, sẩy thai, sinh thiếu cân, đẻ non, thai nhỏ so với tuổi thai, tử vong mẹ. Đây thực sự là một thảm họa, là gánh nặng cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Chính sự mang thai ở tuổi vị thành niên cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển thể chất và tâm sinh lý cũng như phát triển trí tuệ sau này.

Quan hệ tình dục trước hôn nhân: Vì sao phụ nữ mất nhiều hơn được?
Tư vấn cho trẻ vị thành niên về giới tính

Hậu quả về kinh tế, xã hội với vấn đề thai sản và sinh đẻ ở tuổi vị thành niên bao gồm: Hạn chế khả năng học tập hoặc bỏ học dẫn đến giảm cơ hội tìm được việc làm tốt hoặc từ bỏ quyền làm mẹ, có khi giết đứa trẻ mới sinh hoặc bi quan tự sát, làm gái mại dâm... Điều kiện kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của cả mẹ và con. Nhà nước phải chi trả trực tiếp trợ cấp về y tế, xã hội để giải quyết khó khăn cho mẹ và con; làm tăng tốc độ phát triển dân số; điều kiện chăm sóc trẻ và sức khỏe của người mẹ không được tốt.

Để giáo dục trẻ em hiểu rõ về vấn đề này, các bậc phụ huynh phải dạy cho các em những kiến thức, kỹ năng cụ thể như cách từ chối tình dục, cách giữ gìn thân thể, cách thoát hiểm... Tùy theo lứa tuổi mà có phương thức, nội dung phù hợp. Ở trường học nên tổ chức vào giờ ngoại khóa, sinh hoạt chủ đề, phòng tư vấn và tùy nội dung có thể nam, nữ học riêng. Tại nhà bố mẹ nên dành thời gian trò chuyện tâm sự, giữa mẹ với con gái, bố với con trai. Đây chính là chìa khóa giúp con biết cách tự vệ, giữ gìn bản thân ở mọi hoàn cảnh, khi người khác có cái nhìn khiếm nhã, có động tác đụng chạm, người lạ rủ đi chơi, dụ cho ăn uống, cho quà... Vấn đề mấu chốt là trang bị cho con gái lứa tuổi vị thành niên kỹ năng sống và biết cách từ chối trước những đòi hỏi hoặc dụ dỗ từ bạn tình; những cách ứng xử hợp lý trong mọi tình huống để giúp con tránh được những nguy cơ có thể đến với chúng.

Tuổi vị thành niên ở mỗi nền văn hóa có những đặc điểm riêng nhưng nói chung còn bộc lộ tính phụ thuộc, sự khủng hoảng về nhân cách và hoang mang về tâm lý mà như nhiều người đã nhận xét, các em đang muốn khám phá chính mình. Tuy trưởng thành về mặt cơ thể nhưng vị thành niên vẫn cần phải được giúp đỡ, giáo dục của nhà trường, gia đình để hình thành nhân cách phát triển đúng hướng.

Những thay đổi về tâm lý của trẻ vị thành niên

Với những đặc điểm sinh lý riêng biệt, trẻ muốn khẳng định mình nên dễ thay đổi tính cách, hành vi ứng xử được thể hiện như sau: Bắt đầu có xu hướng tách ra, ít phụ thuộc vào cha mẹ. Chuyển từ sinh hoạt gia đình sang sinh hoạt bạn bè, tín ngưỡng để đạt được sự độc lập. Đôi khi chống đối lại bố mẹ, vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm uốn nắn, nhưng phải kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt để tránh chạm tự ái đến tổn thương tinh thần. Cố gắng khẳng định mình như một người lớn vì vậy có những hành vi bắt chước người lớn. Vị thành niên thường thích lập luận, suy diễn nhìn sự vật theo quan điểm lý tưởng hóa. Giai đoạn phát triển đặc biệt này chịu ảnh hưởng rất mạnh mẽ của các điều kiện văn hóa, giáo dục, kinh tế của môi trường gia đình và xã hội đồng thời cũng là giai đoạn gây nhiều lo ngại cho các bậc cha mẹ và cho cộng đồng.

Đừng để "con ngoan thành con dại" vì game, hãy báo ngay cho bác sĩ khi phát hiện con có những triệu chứng "game thủ"

Cảnh báo của BV Tâm thần Trung ương 2, nghiện game online sẽ để lại nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống ...

Lời nói dối… tử tế phía sau bản giám định AND và những câu chuyện "cười ra nước mắt"

Xét nghiệm AND để xác định được huyến thống và cũng để xác minh những mối quan hệ gia đình chưa rõ ràng. Đằng sau ...

Phụ nữ “nghiện sex”: Tranh cãi ngàn đời về cái gọi là "đạo đức nhân phẩm"

Cho đến nay, chứng “nghiện” sex nhất là ở phía nữ giới vẫn chưa được chẩn đoán lâm sàng một cách thực sự, đồng nghĩa ...

Phương Nga

Tin liên quan