Thanh Hóa: “Đấu giá ngược” dự án hạ tầng khu dân cư

Cập nhật: 12:57 | 24/05/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - 26 hộ dân có diện tích đất lúa nằm trong diện bị thu hồi giải phóng mặt bằng tại dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn Kim Hưng và Kim Phát vẫn chưa nhận được tiền đền bù hỗ trợ. Thế nhưng xã Hà Đông (huyện Hà Trung - Thanh Hóa) đã tiến hành giao hơn 7.004,5m2 đất lúa cho doanh nghiệp tổ chức đấu giá xong khiến người dân bức xúc.

thanh hoa dau gia nguoc du an ha tang khu dan cu

Đơn vị thi công hiện tại mới tiến hành đổ đất làm hạ tầng kỹ thuật sau khi đã đấu giá xong hơn 1 tháng.

Mỗi m2 đất giá chỉ bằng… bát phở Theo tài liệu mà phóng viên có được thì dự án hạ tầng dân cư này thu hồi hơn 7.004,5m2 đất lúa của hàng chục hộ dân hai thôn Kim Hưng và Kim Phát với tổng kinh phí bồi thường GPMB là 800 triệu đồng, chi phí xây lắp hạ tầng kỹ thuật hơn 1,9 tỷ đồng. Điều đáng nói, khu đất này nằm dọc tuyến QL217 được xem là “khu đất vàng” nhưng lại được thu hồi với giá “bèo”. Giá bồi thường chỉ 40.000 đồng/1m2 và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp ổn định đời sống cũng chưa đến 100.000 đồng/1m2. Thế nhưng sau khi được thu hồi, giá đất tại mặt bằng trên được thông báo đấu giá tăng gấp 2 – 3 lần, thậm chí cả chục lần khiến nhiều người không khỏi xót xa. Ông N.T.B một người dân ở đây cho biết: “Đất là của chúng tôi nhưng họ đền bù với giá rất rẻ mạt quá. Người dân chúng tôi có biết gì mà bảo áp mức giá đền bù hả chú. Xã bảo bao nhiêu thì biết bấy nhiêu thôi chứ chống làm sao được. Đáng lẽ đất đã bán xong thì xã cũng nên trả tiền sớm cho dân để có tiền chuyển đổi nghề nghiệp ổn định cuộc sống chứ. Đằng này họ đấu giá xong cả tháng trời rồi mà tiền đền bù thì chẳng thấy đâu”. Cụ thể theo thông báo đấu giá đăng ngày 23/03/2018 của huyện Hà Trung bán đấu giá 56 lô đất ở diện tích từ 170 đến 320m2 tại thôn Kim Hưng và thôn Kim Phát xã Hà Đông. Giá khởi điểm từ 300.000 đồng/1m2 đến 1.900.000 đồng/1m2. Tiền đặt trước 18.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng/1 bộ hồ sơ. Người tham gia đấu giá nộp tiền trước vào tài khoản của Công ty Đấu giá hợp danh Thăng Long. Thời hạn nộp tiền trước 3 ngày làm việc trước ngày mở đấu giá. Thời gian, địa điểm bán và thu hồ sơ từ ngày 22/03/2018 đến ngày 08/04/2018 tại UBND xã Hà Đông hoặc tại Công ty Đấu giá hợp danh Thăng Long. Thời gian diễn ra đấu giá từ 7h30 phút ngày 11/04/2018.

thanh hoa dau gia nguoc du an ha tang khu dan cu

Hồ sơ báo cáo KTKT hạ tầng khu dân cư thôn Kim Hưng và Kim Phát.

Về nguyên tắc thì sau khi đền bù giải phóng mặt bằng xong chủ đầu tư phải tiến hành làm hạ tầng theo quy định được cấp có thẩm quyền phê duyệt rồi mới tiến hành tổ chức đấu giá. Tuy nhiên xã Hà Đông lại làm quy trình ngược là đấu giá xong mới làm hạ tầng và đền bù cho dân. Không những thế trong quá trình san lấp mặt bằng làm hạ tầng, đơn vị thi công đã không bóc phong hóa vét bùn nhão 20cm rồi mới đổ đất bù lún lu lèn như trong thiết kế nhằm đánh bớt khối lượng đã được thiết kế ban đầu. UBND xã có “tiền trảm hậu tấu”? Để làm rõ những phản ánh trên phóng viên Báo điện tử TBCKVN đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Hà Đông. Tại buổi làm việc, ông Vĩnh cũng thừa nhận: “Đúng là đến nay người dân chưa nhận được đền bù giải phóng mặt bằng là có thật. Về nguyên tắc thì xã phải bỏ tiền ra trả trước cho dân để có mặt bằng sạch bàn giao cho dự án. Nhưng do xã không có tiền nên trong quá trình họp dân chúng tôi đã có biên bản cam kết sau khi bán đất xong sẽ tiến hành chi trả cho các hộ. Theo biên bản cam kết thì chậm nhất là ngày 30/7 này chúng tôi sẽ trả xong. Nói thật không phải mình dự án này mà các dự án trước cũng vậy và sau này chắc cũng vậy. Biết về quy định là sai nhưng chúng tôi vẫn được đông đảo nhân dân ủng hộ. Lúc đầu cũng có một vài hộ không đồng ý nhưng rồi chúng tôi vận động họ cũng ký cả rồi”. PV đề nghị ông Vĩnh cho xem văn bản cam kết cũng như ý kiến thống nhất của các hộ dân giao đất trước và trả tiền đền bù sau. Tuy nhiên ông Vĩnh lại cung cấp một biên bản viết tay có nội dung rất chung chung và chỉ một vài người đại diện ký. Một danh sách thống kê các hộ có diện tích bị thu hồi đất nhưng không có ngày tháng, không hề có chứ ký của bất cứ người nào. Phóng viên thắc mắc thì ông Vĩnh cho biết: “Các hộ ký trực tiếp vào quyết định thu hồi, mỗi hộ một bộ hồ sơ thu hồi. Hiện tại xã không có hồ sơ đó mà trên huyện mới có”.

thanh hoa dau gia nguoc du an ha tang khu dan cu

Quyết định số 564/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 06/02/2018.

Cũng theo ông Vĩnh thì mặt bằng quy hoạch khu dân cư này được thực hiện dựa trên Quyết định số 564/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 06/02/2018 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của UBND huyện Hà Trung theo Tờ trình số 117/TTr-UBND ngày 24/1/2017. Điều lạ là ngày 06/02/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa mới có Quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 cho huyện Hà Trung. Thế nhưng vào 14h00 ngày 24/11/2017 UBND xã Hà Đông đã có biên bản cuộc họp GPMB khu Kim Phát là điều khó hiểu. Dư luận không khỏi hoài nghi xã Hà Đông có “tiền trảm hậu tấu” hay sau khi báo chí vào cuộc thì biên bản họp thôn mới được ngụy tạo cho khớp với quy trình lập hồ sơ đấu giá trên giấy của xã này.

Kiều Vượng

Tin liên quan