Tháng Ngâu và quan niệm “rất đơn giản” của Chủ tịch FLC về ngày lành tháng tốt

Cập nhật: 10:00 | 31/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại một số quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, tháng 7 Âm lịch còn được gọi là tháng Ngâu hay tháng “cô hồn”. Một số quan niệm dân gian cho rằng đây là thời điểm các hoạt động làm ăn, kinh doanh, buôn bán… nhìn chung không thuận lợi. Do đó, nhiều người dân và ngay cả một số doanh nghiệp lớn cũng có xu hướng hạn chế các hoạt động giao dịch, khởi công… trong thời gian này.

thang ngau va quan niem rat don gian cua chu tich flc ve ngay lanh thang tot

Chủ tịch FLC: "Đừng chọn việc nhẹ, cũng đừng chọn việc dễ, hãy chọn công việc để có thể chiến đấu và chiến thắng"

thang ngau va quan niem rat don gian cua chu tich flc ve ngay lanh thang tot

Chủ tịch FLC: Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam 2019

thang ngau va quan niem rat don gian cua chu tich flc ve ngay lanh thang tot

Bamboo Airways sẽ đạt hiệu quả tức thì sau khi mở đường bay thẳng Việt - Mỹ

thang ngau va quan niem rat don gian cua chu tich flc ve ngay lanh thang tot
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết, trong tháng Ngâu năm nay, FLC sẽ tiếp tục khởi công và ký kết nhiều công trình, hợp đồng lớn.

Tuy nhiên, bình luận về đề tài tháng Ngâu trên Facebook cá nhân mới đây, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đưa ra quan điểm trái ngược: “Cứ tới tầm này mọi năm, đề tài “kiêng kỵ việc lớn, việc nhỏ” trong tháng Ngâu lại được đem ra bàn tán trong các cuộc chuyện trò giữa tôi và nhiều bạn bè anh chị em.

Tôi luôn chỉ có một câu trả lời với tất cả mọi người: Nhìn lại 18 năm qua kể từ khi khởi nghiệp, nhiều quyết định quan trọng và hiệu quả nhất đối với cá nhân tôi và công ty đều đã được đưa ra chính trong các tháng Ngâu.

Và ngay tháng Ngâu năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục khởi công và ký kết nhiều công trình, hợp đồng lớn”.

Giải thích rõ hơn, người đứng đầu Tập đoàn FLC bày tỏ quan điểm về “ngày lành tháng tốt” của ông rất đơn giản.

“Cứ làm việc với tâm tốt, mục đích tốt, có ích cho bản thân, gia đình, công ty và xã hội thì Trời, Phật chắc chắn sẽ thương, sẽ “độ”, ngày nào cũng là ngày lành, tháng nào cũng là tháng tốt”, ông Quyết khẳng định và cho hay ngay trong tháng Ngâu năm nay, Tập đoàn FLC vẫn sẽ khởi công và ký kết nhiều công trình lớn.

Thực tế, quan điểm của ông Trịnh Văn Quyết cũng chính là quan điểm mà các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian cũng như các cao tăng Phật giáo đã chia sẻ từ nhiều năm nay.

Rằm tháng 7 hay còn gọi là lễ “xá tội vong nhân”, trùng với lễ Vu Lan, báo hiếu cha mẹ. Bản chất của ngày rằm này rất nhân bản, là thời điểm để mọi người tưởng nhớ, tỏ lòng biết ơn với tổ tiên và những người đã khuất. Đây là thời điểm con người nên hướng tới yêu thương, đền ơn, đáp nghĩa và lòng từ bi thay vì tự mình đặt ra những điều “kiêng kỵ” không có sơ sở khoa học.

GS.TS Phạm Đức Dương, chuyên gia về ngôn ngữ dân tộc và Đông Nam Á nói: "Ai cũng có thể có đức tin của mình song không nên sa đà vào mê tín. Nhiều khi chính sự sa đà quá mức sẽ khiến họ vuột mất cơ hội tốt, vận may một đi không trở lại".

Còn theo Thượng toạ Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Dân gian quan niệm rằng tháng Bảy là tháng ma quỷ hành hoành khắp nơi nên làm việc gì cũng không tốt. Tuy nhiên, Phật giáo hoàn toàn không có quan niệm này cũng như quan niệm về ngày tháng tốt - xấu. Nếu tâm sáng thì ngày nào cũng là ngày tốt. Kiêng kỵ là phản khoa học".

Những năm gần đây, sự kiêng kỵ trong tháng Ngâu của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam đã giảm đi đáng kể. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động tăng cường truyền thông/marketing và tiếp cận khách hàng trong khoảng thời gian này, một mặt để duy trì sức nóng cho sản phẩm/dự án, mặt khác nhằm xóa đi tâm lý e dè của thị trường.

Trong bối cảnh này, thông tin Tập đoàn FLC sẽ khởi công và ký kết nhiều dự án lớn ngay trong tháng Ngâu có thể xem là một động thái tích cực nữa cho thị trường, đúng như điều Chủ tịch FLC bình luận: “Thời gian không chờ đợi ai và một năm quay đi quay lại cũng chỉ có 12 tháng. Năng suất lao động, thời gian và chất lượng công việc của chúng ta thì vẫn đang rất vất vả cạnh tranh với ngay cả nhiều nước trong khu vực. Không nên để nó tiếp tục bị tụt hậu xa hơn bởi quá nhiều những niềm tin vu vơ không sở cứ”.

Trang Nhi

Tin cũ hơn
Xem thêm