Thận sẽ ngày một “hư hỏng” nếu bạn cứ giữ những thói quen ăn uống này

Cập nhật: 02:00 | 08/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ăn uống không đúng cách là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thận bị tổn thương. Dưới đây là những thói quen ăn uống khiến thận của bạn ngày một “hư hỏng” nặng hơn.  

than se ngay mot hu hong neu ban cu giu nhung thoi quen an uong nay Những thói quen ăn uống tàn phá cơ thể nghiêm trọng
than se ngay mot hu hong neu ban cu giu nhung thoi quen an uong nay Những thói quen đơn giản giúp bạn kiếm bộn tiền trong năm 2019

Thận là một cơ quan vô cùng quan trọng với cơ thể. Thận có chức năng lọc máu, sản xuất hoóc-môn, hấp thu các chât khoáng, tạo ra nước tiểu, loại trừ các chất thải và trung hòa axit.

Chức năng chính của thận là bộ phận phải thường xuyên bài tiết và thải độc. Do đó, nếu không giữ gìn thì thận sẽ nhanh bị lão hóa và có nguy cơ dẫn tới hàng loạt căn bệnh nguy hiểm như sỏi thận , ung thư thận... Dưới đây là một số thói quen ăn uống sai lầm mà bạn cần sửa ngay nếu không muốn làmtổn hại tới vùng thận của mình.

Không uống đủ nước

Chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu và loại bỏ các chất độc tố cũng như các chất thải. Khi không uống đủ nước, các chất độc và chât thải sẽ bắt đầu tích tụ lại và gây ra những vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe của bạn.

than se ngay mot hu hong neu ban cu giu nhung thoi quen an uong nay
Uống ít nước là một thói quen ăn uống khiến thận "hư hỏng"

Ăn mặn

Cơ thể của bạn cần muối để hoạt động. Nhưng rất nhiều người lại tiêu thụ quá nhiều muối, việc này dẫn đến tăng huyết áp và tăng áp lực cho hoạt động của thận. Tốt nhất mội người một ngày, không nên tiêu thụ quá 5 gam muối.

Nhịn đi tiểu

Rất nhiều người không để ý đến nhu cầu đi tiểu của chính bản thân mình bởi họ quá bận rộn hoặc do không muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Nước tiểu bị giữ lại thường xuyên sẽ làm tăng áp lực cho thận, dẫn đến suy thận, sỏi thận và tiểu tiện mất kiểm soát. Do vậy, hãy lắng nghe cơ thể bạn!

Ăn nhiều đường

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng một người tiêu thụ nhiều hơn 2 loại đồ uống có đường một ngày sẽ có nhiều protein niệu hơn. Protein niệu là dấu hiệu sớm cho thấy thận của bạn đang có vấn đề.

Thiếu vitamin và chất khoáng

Ăn nhiều hoa quả và rau xanh tươi, sạch là rất có lợi cho sức khỏe của bạn nói chung và thận nói riêng. Thiếu vitamin và chất khoáng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hoặc suy thận. Ví dụ như vitamin B6 và magie là vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Ăn nhiều protein động vật

Tiêu thụ quá nhiều protein (chất đạm), đặc biêt là thịt đỏ sẽ làm gia tăng hoạt động của thận. Do vậy, quá nhiều protein trong bữa ăn sẽ khiến thận của bạn hoạt động quá sức và có thể dẫn đến rối loại chức năng thận bất cứ lúc nào.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến (ví dụ như khoai tây, khoai lang chiên sẽ làm cho chúng ta vô thức dung nạp thêm quá nhiều muối), thường chứa hàm lượng natri và phốt pho cao. Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều sẽ làm cho huyết áp tăng cao, huyết dịch trong thận không thể duy trì lưu lượng bình thường, từ đó gây ra các bệnh về thận.

than se ngay mot hu hong neu ban cu giu nhung thoi quen an uong nay
Thực phẩm chế biến là thói quen gây hại cho thận

Uống thuốc tùy tiện

Tùy tiện uống thuốc sẽ làm tổn hại đến thận. Rất nhiều loại thuốc sau khi ngấm vào máu sẽ được lọc bỏ qua thận. Đó chính là lý do vì sao trong nước tiểu thường có mùi thuốc. Vì vậy, nếu uống thuốc không đúng sẽ làm tăng thêm nồng độ thuốc, làm cho thận trở thành mục tiêu "công kích" của thuốc.

Mất ngủ

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon. Mất ngủ triền miên có thể dẫn tới nhiều căn bệnh, trong đó có các bệnh về thận. Khi bạn ngủ, cơ thể bạn sẽ sửa chữa những tế bào thận đã bị phá hủy, bởi vậy hãy cho cơ thể bạn thời gian để tự phục hồi.

Uống cà phê

Cũng như muối, caffein làm tăng huyết áp và tăng áp lực lên thận. Tiêu thụ quá nhiều cà phê trong thời gian dài có thể phá hủy thận của bạn.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Trong khi có rất nhiều phương thuốc tự nhiên, an toàn có tác dụng giảm đau thì rất nhiều người lạm dụng thuốc giảm đau cho những cơn đau hoặc vết thương nhỏ. Dùng quá nhiều thuốc giảm đau có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng cho gan và thận.

Uống nhiều rượu

Tất nhiên, chẳng có gì sai nếu thỉnh thoảng bạn muốn uống một ly rượu hay một cốc bia, nhưng đa số chúng ta không thể dừng lại sau khi đã uống một cốc. Uống quá nhiều rượu bia gây độc đối với gan và thận.

Để có sức khỏe tốt và tránh những bệnh về thận, ăn những thực phẩm tươi sạch và ghi nhớ 10 điều trên là vô cùng quan trọng. Hãy bỏ những thói quen trên càng sớm càng tốt để có một cơ thể và thận khỏe mạnh.

Nguyễn Sinh