Tập huấn Tuyên truyền về năm Chủ tịch ASEAN 2020: Trong cái khó Covid, “ló” nhiều sáng kiến quan trọng

Cập nhật: 10:44 | 05/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng ngày 5/6, Bộ TT&TT phối hợp các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, LĐTB&XH tổ chức khóa tập huấn Tuyên truyền về năm Chủ tịch ASEAN 2020 cho các PV, BTV của các cơ quan thông tấn, báo chí. Theo đó, mặc dù bắt đầu năm Chủ tịch ASEAN 2020 với rất nhiều khó khăn, nhất là do tác động của dịch Covid-19, nhưng Việt Nam đã và đang thể hiện rất tốt vai trò Chủ tịch của mình, với nhiều sáng kiến quan trọng.    

tap huan tuyen truyen ve nam chu tich asean 2020 trong cai kho covid lo nhieu sang kien quan trong

PV Gas vượt 34% kế hoạch lợi nhuận 5 tháng, nộp ngân sách gần 2.000 tỉ đồng

tap huan tuyen truyen ve nam chu tich asean 2020 trong cai kho covid lo nhieu sang kien quan trong

Mytel có lãi 25 triệu USD trong quý I

tap huan tuyen truyen ve nam chu tich asean 2020 trong cai kho covid lo nhieu sang kien quan trong
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu khai mạc Khóa tập huấn Tuyên truyền về năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Đến dự và phát biểu tại khóa tập huấn có ông Hoàng Vĩnh Bảo (Thứ trưởng Bộ TT&TT), ông Nguyễn Quốc Dũng (Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên – Bộ Công Thương), ông Nguyễn Mạnh Cường (Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ LĐTB&XH).

Trong chuyên đề về Phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh dịch Covid, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết: Việt Nam đã chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN từ rất sớm và bài bản, đến cuối năm 2019, chúng ta đã sẵn sàng cho vai trò năm Chủ tịch ASEAN 2020, với 5 trọng tâm ưu tiên. Tuy nhiên, dịch Covid đã ảnh hưởng đến một số hoạt động. Dù vậy, trong từng giai đoạn, Việt Nam đã kịp thời tổ chức hàng loạt hoạt động quan trọng: Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế…

Để ứng phó, Việt Nam chuyển trọng tâm ưu tiên sang tập trung hợp tác phòng, chống dịch bệnh; điều chỉnh chương trình, kế hoạch hoạt động của cả năm. Đặc biệt, ngày 14/2/2020, Việt Nam kịp thời ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó với dịch Covid-19

tap huan tuyen truyen ve nam chu tich asean 2020 trong cai kho covid lo nhieu sang kien quan trong
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại buổi tập huấn.

Một số kết quả dự kiến của năm Chủ tịch ASEAN 2020 như sau: Xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025; Kiểm điểm giữa kỳ các kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; Đánh giá triển khai Hiến chương ASEAN; Quy định mới về sử dụng cơ ASEAN, ASEAN ca, lập ASEAN lanes; Một số hoạt động khác như Thúc đẩy hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong, đàm phán RCEP, thúc đẩy vai trò của phụ nữ, phát triển lao động có kỹ năng… đang được tiếp tục triển khai.

Đại diện Bộ LĐTB&XH cho biết 4 sáng kiến của cộng đồng ASEAN 2020 (ASCC): Thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của cách mạng 4.0; Thúc đẩy ý thức Cộng đồng và bản sắc ASEAN; Nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của ASEAN; Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững.

Việt Nam cũng đã trình Cấp cao ASEAN thông qua: Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay; Tuyên bố về Tăng cường vai trò của công tác xã hội trong hiện thực hóa một cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm và hòa nhập…

Tại khóa tập huấn, đại diện Bộ Công Thương đã trình bày chuyên đề Sáng kiến và giải pháp phục hồi kinh tế ASEAN trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 và bối cảnh dịch Covid-19.

Theo đó, Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 đã có 13 sáng kiến, ưu tiên kinh tế, với lộ trình tiến hành như: Xây dựng Chỉ số Hội nhập số ASEAN; Chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượn theo hướng tương lai bền vững; Thiết lập hệ thống thông tin thống kê đồng bộ và thống nhất về phát triển bững vững của ASEAN; Xây dựng lộ trình, giải pháp nhằm tiếp cận, thúc đẩy sản xuất thông minh; Thông qua Bộ nguyên tắc hướng dẫn thực thi (IPG) của khung chính sách thanh toán ASEAN… Một số giải pháp cụ thể như: Duy trì cam kết mở cửa thị trường về thương mại và đầu tư hiện tại; Kiềm chế áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại không cần thiết…

Khánh Nguyên

Tin cũ hơn
Xem thêm