Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam 10 năm dựng xây và phát triển: Người làm báo phải “chuyển mình” cùng dòng chảy của thời đại công nghệ

Cập nhật: 21:00 | 19/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhìn lại chặng đường 10 năm dựng xây và phát triển cùng với nhịp đập sôi động của đời sống báo chí, tuy có lúc có những thay đổi nhỏ, tên gọi có lúc khác nhau nhưng xét về mặt định hướng, hoạt động nội dung, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam luôn kiên trì thực hiện thành công tôn chỉ, chức năng, nhiệm vụ của mình.

10 năm hình thành và phát triển

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trước đây là Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam, xuất bản trang báo điện tử đầu tiên vào ngày 17/4/2012. Đây cũng là ngày Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép số 628/GP-BTTTT cho phép báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam hoạt động với tư cách là một cơ quan báo chí trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Năm 2020, thực hiện Quy hoạch Báo chí của Chính phủ, Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam mang tên mới: Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam theo Giấy phép hoạt động báo điện tử số 62/GP-BTTTT ngày 21/2/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam 10 năm dựng xây và phát triển: Người làm báo phải “chuyển mình” cùng dòng chảy của thời đại công nghệ
Ông Nguyễn Viết Việt - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Với 9 Chuyên mục và đặc biệt là 3 chuyên trang (Doanh nghiệp niêm yết, Thị trường Tài chính và Kiến thức đầu tư), Tạp chí đã tuyên truyền có kết quả tình hình hoạt động của Thị trường Chứng khoán Việt Nam, nêu bật những đóng góp của kênh đầu tư chứng khoán với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đặc biệt trong năm 2021 với hàng chục ngàn bài báo chuyên ngành về chứng khoán và Thị trường Chứng khoán Việt Nam, Tạp chí đã đáp ứng hiệu quả nhu cầu bạn đọc, nhu cầu của các nhà đầu tư Chứng khoán trong và ngoài nước góp phần vào sự phát triển của Thị trường Chứng khoán Việt Nam.

Song song với việc phát triển về nội dung trên báo, các hoạt động phía sau mặt báo của Tòa soạn cũng được BBT Tạp chí chú trọng triển khai. Trong năm hai năm 2019 và 2020 Tạp chí đã tổ chức 02 sự kiện quan trọng gắn với tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Tạp chí đó là: Tổ chức Tọa đàm “An ninh, an toàn trong lĩnh vực Chứng khoán” (vào tháng 5/2019). Và Tọa đàm “Sự vươn lên của Thị trường Chứng khoán Việt hậu Covid-19 (được tổ chức vào tháng 10/2020).

Cả 2 cuộc Tọa đàm đã gây tiếng vang, thu hút nhiều nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông, Báo chí tham dự. Hai cuộc Tọa đàm thành công mang lại nhiều ý nghĩa, tác động, lan tỏa đến các hoạt động kinh doanh Chứng khoán, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thị trường Chứng khoán Việt Nam cả trong thời kỳ bùng nổ của dịch Covid-19 và hậu Covid-19 (2020 – 2021). Đây cũng là cơ hội để Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch cho việc tổ chức các sự kiện trong các năm tiếp theo.

Về công tác xã hội, từ những năm 2014 – 2017, Tạp chí đã nhiều lần kết hợp cùng Công ty CP Tập đoàn đầu tư Thăng Long trao tặng hàng nghìn suất quà cho người nghèo và học sinh nghèo tại các xã Trung Thịnh, Đồng Luận, Trung Nghĩa thuộc huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu hàng năm.

Từ năm 2014 đến 2021 mỗi dịp Tết Nguyên đán, Tạp chí đã kêu gọi các Doanh nghiệp tài trợ để tặng quà cho các bệnh nhi nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong 8 năm đã có 800 suất quà gửi đến các bệnh nhi nghèo tại Bệnh viện Nhi Trung ương trị giá 650.000.000 đồng. Riêng Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đã có 50 bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương được nhận 50 suất quà (mỗi suất là 1.000.000 đồng) và Bệnh viên Nhi Trung ương đã nhận thêm 50.000.000 đồng để tổ chức bữa cơm nhân ái trong 4 ngày Tết cho các bệnh nhi nghèo phải điều trị tại Bệnh viện trong các ngày Tết.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam 10 năm dựng xây và phát triển: Người làm báo phải “chuyển mình” cùng dòng chảy của thời đại công nghệ
Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam trao Cờ thi đua cho Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2021, Ban biên tập đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên làm tốt công tác từ thiện xã hội vì trách nhiệm với cộng đồng trước những khó khăn và tác động xấu do dịch Covid-19 gây ra. Kết quả đã vận động một số doanh nghiệp ủng hộ tiền, tài trợ hàng hóa, thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 gửi tặng Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện phổi Trung ương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (tại TP.Hồ Chí Minh) các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh với tổng số tiền là 110.000.000 đồng, 5.200 khẩu trang, 25 kiện gel sát khuẩn, 7.100 bộ đồ bảo hộ lao động dành cho bác sĩ, y tá, 200 thùng mì tôm, 400 thùng nước suối. Cán bộ, nhân viên Tạp chí tự đóng góp 21.000.000 đồng, góp vào Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19 của Chính Phủ.

Công tác xã hội từ thiện của Tạp chí những năm vừa qua đã đạt được một số kết quả và thành tích góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tình yêu thương với những người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, làm tốt trách nhiệm của cơ quan báo chí, của Nhà báo với xã hội, qua đó nâng cao uy tín và thương hiệu của Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trong lòng bạn đọc.

Không đứng ngoài dòng chảy của thời đại công nghệ

Ban biên tập Tạp chí luôn nghĩ rằng, dấu mốc đã đi qua, dù có vang dội đến đâu thì cũng nhanh chóng trở thành quá khứ, nó có giá trị rất lớn tạo nên bề dày truyền thống, cũng như hun đúc những bài học quý cho tương lai còn đầy gian nan phía trước, nhưng nó cũng đặt ra những thử thách không nhỏ đối với chặng đường tiếp theo. Từ những nền tảng vững chắc của quá khứ, liệu tương lai có được vẻ vang như mong muốn hay không thì lại phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực, sáng tạo của tập thể và các cá nhân trong ngôi nhà Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam.

Chính vì vậy, từ trong sâu thẳm của những người làm báo với sứ mệnh truyền tải thông tin trung thực, hữu ích đến bạn đọc, nhất là các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực Kinh tế – Chứng khoán ngày càng mạnh mẽ, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí ý thức được rằng sẽ phải vững chắc bước đi chậm rãi và hướng vào chiều sâu hơn theo đúng định hướng tuyên truyền về lĩnh vực Chứng khoán được luật pháp và Nhà nước bảo hộ thông qua tôn chỉ mục đích được xác định trong giấy phép xuất bản báo chí.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam 10 năm dựng xây và phát triển: Người làm báo phải “chuyển mình” cùng dòng chảy của thời đại công nghệ

“Với định hướng hoạt động tòa soạn theo phương châm “Đa năng”, “Đa diện” và “Đa chiều”, chúng tôi nhận ra rằng, trong kỷ nguyên đa phương tiện, muốn tiếp cận bạn đọc phải có sự thay đổi trong nhận thức, trong tư duy tác nghiệp của mỗi người làm báo. Vì những lẽ đó, mỗi thành viên trong tòa soạn, ngoài sự nỗ lực và niềm đam mê nghề nghiệp, đều phải tự trang bị những kỹ năng tối cần thiết cho một phóng viên báo chí hiện đại, phù hợp và thích nghi với truyền thông đa phương tiện. Và quan trọng hơn hết, mỗi cán bộ phóng viên, Biên tập viên cũng phải được nâng cao để đáp ứng những đòi hỏi của mô hình làm báo hiện đại này. Hay nói cách khác, Phóng viên, biên tập viên phải chuyên sâu, thành thạo về nhiều nội dung, công nghệ và đặc biệt thuần thục quy trình làm báo.

Khi mà sự bùng nổ của internet đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội và ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của hệ thống báo chí thế giới nói chung thì một cơ quan báo chí phải có sự thay đổi về phương diện, cách thức truyền tải thông tin đến với độc giả bằng các loại hình ngôn ngữ viết, ảnh, video, âm thanh, thiết kế đồ họa và các phương thức tương tác khác là yếu tố tiên quyết tạo nên sự sống còn và phát triển của một tòa soạn. Trước những yêu cầu đòi hỏi về sự đa diện trong các loại hình báo chí, chúng tôi không chỉ thay đổi cơ cấu về tổ chức nhân sự, nội dung bài báo mà mô hình về hoạt động trên các nền tảng đa phương tiện cũng được Ban biên tập không ngừng quan tâm phát triển.

Chúng tôi cũng hiểu rằng, để làm Tạp chí chuyên ngành thành công trong thời đại công nghệ, chúng tôi phải vượt ra ngoài khái niệm đưa tin theo cách truyền thống để Tạp chí trở thành một nơi khai thác thông tin theo chiều sâu, nơi đăng tải góc nhìn của các Chuyên gia, nhà quản lý, của những nhà đầu tư để truyền tải đến với người đọc. Khi mà mạng xã hội hiện đang bùng nổ với những thông tin chưa được kiểm chứng thì Tạp chí có cơ hội lớn hơn bởi phương thức tiếp cận thông tin chậm rãi, thấu đáo là công cụ sắc bén giúp đưa ra các kiến nghị, đề xuất cơ chế, giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng trong trong lĩnh vực Kinh tế, Chứng khoán đến với các cơ quan quản lý Nhà nước. Từ đó, vận động các nhà đầu tư, doanh nghiệp tích cực sản xuất, kinh doanh với khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng cho mình và xã hội khiến độc giả yên tâm và tin tưởng hơn”, ông Nguyễn Viết Việt – Tổng biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam chia sẻ.

Vững vàng trước thách thức, cùng bạn đọc gặt hái những mùa vàng

Chiều 19/4 tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã tổ chức Hội báo kỷ niệm 10 năm ngày thành lập ...

Tin cũ hơn
Xem thêm